Cần cải thiện khả năng dứt điểm

Sau ngày ra quân ấn tượng trước U23 Indonesia, “Những chiến binh sao vàng” không thể tạo nên chiến thắng trước Philippines để có được ngôi đầu bảng A. Trước đó, U23 Philippines đã có chiến thắng 4-0 trước U23 Timor Leste nên sau trận hòa 0-0 với U23 Việt Nam, họ vẫn giữ ngôi đầu dù cùng có 4 điểm như đội nhì bảng nhưng hiệu số bàn thắng lại tốt hơn.

U23 Việt Nam vẫn đứng thứ 2 tại bảng A sau trận hòa trước U23 Philippines. Ảnh: THÀNH ĐẠT
U23 Việt Nam vẫn đứng thứ 2 tại bảng A sau trận hòa trước U23 Philippines. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Xét về tổng thể trận đấu, U23 Việt Nam dù liên tục tạo sức ép về phía đối phương với bộ ba cầu thủ quá tuổi là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh, tuy nhiên, những cơ hội đã không được chuyển hóa thành bàn thắng. Trong hiệp một, pha bóng nguy hiểm nhất của U23 Việt Nam là tình huống Văn Đô sút phạt chệch cột ở phút 29. Công Đến, Hoàng Đức và Mạnh Dũng liên tục sút xa, nhưng đều “lệch thước ngắm”. Sang hiệp 2, tốc độ tấn công của U23 Việt Nam được đẩy mạnh hơn và đã tạo sức ép đáng kể lên U23 Philippines. Trong đó, Tiến Linh có ít nhất ba cơ hội nhưng đều bỏ lỡ. Đáng tiếc nhất là khoảnh khắc Văn Xuân chuyền cho Tiến Linh sút một chạm, nhưng tiền đạo của CLB Bình Dương đưa bóng đi chệch cột. 

Mặc dù HLV Park Hang Seo cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu lần này với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ, nhưng kinh nghiệm vẫn là vấn đề cần bàn ở đây. Có 11 cầu thủ từng khoác áo đội tuyển quốc gia nhưng U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự nhuần nhuyễn trong lối chơi. Những pha phối hợp có lúc lạc nhịp, thiếu bài bản, nguyên nhân có thể do trời mưa, sân trơn, bóng ướt, cộng thêm sự phòng ngự số đông trước khung thành đã khiến U23 Việt Nam không thể khoan thủng mảnh lưới U23 Philippines. Sau trận đấu, khoảnh khắc các cầu thủ U23 Philippines gục xuống ăn mừng cho thấy họ đã vất vả và hạnh phúc ra sao khi cầm hòa U23 Việt Nam để bảo toàn vị trí nhất bảng A. 

Sau trận đấu này, đội tuyển U23 Việt Nam có thời gian nghỉ bốn ngày, sau đó gặp U23 Myanmar (13/5) và U23 Timor Leste (15/5). Thực tế, cơ hội soán ngôi đầu bảng của thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn rất rộng mở bởi ở hai lượt trận cuối này, chúng ta chỉ phải gặp những đối thủ có phần “dưới cơ”. Trong khi đó, U23 Phillippines còn chạm trán đội đang “khát điểm” là U23 Indonesia và đối thủ khó chịu U23 Myanmar. Tuy nhiên, qua hai trận đấu vừa qua, nhất là qua trận đấu với Phillippines, có thể thấy rằng đội tuyển Việt Nam vẫn cần cải thiện khả năng dứt điểm để có được những kết quả khả quan hơn trên hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch.