Thêm dầu vào lửa

Quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vốn đã nhiều rạn nứt, nay lại thêm căng thẳng sau khi NATO quyết định giảm một nửa số nhân viên ngoại giao trong phái đoàn thường trực Nga tại liên minh quân sự này, với cáo buộc những nhân viên Nga hoạt động gián điệp.

Biếm họa: PODVITSKI
Biếm họa: PODVITSKI

CNN đưa tin, NATO đã quyết định giảm từ 20 nhân viên ngoại giao trong phái đoàn thường trực Nga xuống còn 10 người, đồng thời trục xuất tám nhân viên trong phái đoàn hiện tại và hủy bỏ hai vị trí còn trống. Quyết định của NATO được đưa ra nhằm đáp trả hành động che giấu thân phận tình báo của các nhân viên ngoại giao Nga mà khối quân sự này cho là “không thể chấp nhận được”. Một quan chức NATO cho biết: “Chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán. Chúng tôi tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe để phản ứng trước các hành động của Nga”. Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho rằng, hành động trên của khối quân sự phương Tây cho thấy “ý nghĩa thật sự” của những tuyên bố trước đây của khối này về việc giảm căng thẳng trong quan hệ với Moscow. 

Quan hệ Nga - NATO xấu đi đáng kể từ sau cuộc xung đột ở miền đông Ukraine năm 2014, sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập lãnh thổ Nga. Hội đồng Nga - NATO điều phối quan hệ song phương gần như không hoạt động. Tháng 3/2018, NATO lần đầu cắt giảm số lượng đại diện của Nga tại NATO xuống còn 20 thành viên khi quyết định trục xuất bảy nhân viên ngoại giao, đồng thời từ chối tiếp nhận ba thành viên bổ sung khác với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu nhân viên mật vụ Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh. London cho rằng, vụ việc do một đơn vị tình báo quân đội Nga thực hiện. Vụ việc này đã gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao sâu sắc giữa Nga và Liên hiệp châu Âu (EU). 

Động thái mới nhất của NATO được xem như “thêm dầu vào lửa”, có nguy cơ tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa hai bên. Mặc dù mới đây, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với Nga, gồm cả việc triệu tập các cuộc họp trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO, song trong bối cảnh khối quân sự phương Tây vẫn chìa “cây gậy” thay vì “cành olive” với Nga, thì thiện chí này của NATO sẽ khó có thể giúp cứu vãn mối quan hệ đang ở tình trạng tồi tệ với Moscow.