Thêm dầu vào lửa

Liên hiệp châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Belarus, sau sự việc nhà chức trách Belarus ngày 23-5 yêu cầu một máy bay của Hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thủ đô Minsk với lý do kiểm tra an ninh.

Biếm họa của VLADIMIR KHAKHANOV
Biếm họa của VLADIMIR KHAKHANOV

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo tạm đình chỉ gói đầu tư trị giá ba tỷ euro của EU dành cho Belarus. Các biện pháp trừng phạt mới có thể nhằm vào các cá nhân, các doanh nghiệp và các thực thể kinh tế tài trợ cho giới lãnh đạo Belarus. EU cũng kêu gọi các hãng hàng không của 27 quốc gia thành viên thực hiện lệnh cấm các hãng hàng không của Belarus hoạt động trên không phận và tại các sân bay trong khối. Trong khi đó, Nga cáo buộc phương Tây có phản ứng cực đoan với vụ việc, khẳng định Belarus đã hành động phù hợp sau khi nhận thông tin về thiết bị nổ. 

Ngày 23-5, máy bay của Hãng hàng không Ryanair đang trên hành trình từ Athens (Hy Lạp) đến Vilnius (Litva) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Minsk, sau khi phi hành đoàn nhận được thông báo có thiết bị nổ trên máy bay. Sau khi lục soát, lực lượng chức năng Belarus không tìm thấy vật thể khả nghi nào, song lại phát hiện trong danh sách hành khách có người đồng sáng lập Nexta Romat Protasevich - kênh truyền hình mà chính quyền Belarus năm ngoái cáo buộc phạm một loạt tội danh, trong đó có kích động các cuộc bạo động quy mô lớn. Bất chấp sự phản đối của EU, cơ quan bảo vệ pháp luật Belarus đã bắt giữ người này.

Mối quan hệ giữa Belarus và EU đang ngày càng xấu, đặc biệt sau khi EU không công nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Belarus hồi tháng 8 năm ngoái, với chiến thắng một lần nữa thuộc về ông A.Lukashenko - người có quan điểm thân Nga. Lâu nay, mối quan hệ đồng minh giữa Belarus và Nga vốn trở thành “cái gai trong mắt” giới chức EU, nhất là khi Moscow và Minsk từng tổ chức những cuộc tập trận chung nhằm đáp trả việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng sự hiện diện tại châu Âu. 

Việc EU áp đặt thêm trừng phạt sau vụ chuyển hướng máy bay Ireland không chỉ trả đũa chính quyền Belarus, mà còn nhằm phản ứng lại với các cáo buộc của Nga liên quan vụ việc. Tuy nhiên, cách tiếp cận cứng rắn của giới chức EU lại được xem là “thêm dầu vào lửa”, khiến mối quan hệ với Moscow và Minsk vốn rạn nứt nay càng thêm căng thẳng.