Sự trỗi dậy nguy hiểm

Cảnh sát Đức ngày 16/9 vừa qua đã bắt giữ một số phần tử đe dọa tiến công một giáo đường Do thái vào ngày Lễ chuộc tội (Yom Kippur) của người Do thái. Vụ việc cho thấy nạn bài Do thái và tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn ngày càng gia tăng không chỉ ở Đức mà còn tại một số quốc gia châu Âu khác.

Biếm họa của STEPHFF
Biếm họa của STEPHFF

AFP cho biết, các đối tượng bị bắt giữ khi cảnh sát thực hiện chiến dịch bố ráp lớn ở giáo đường Do thái, phía tây thành phố Hagen. Trước đó, cả tuần báo Spiegel và nhật báo Bild đều đưa tin, một thanh niên Syria 16 tuổi đang lên kế hoạch tiến công bằng chất nổ vào giáo đường Do thái trên. 

Vụ việc làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tái diễn một cuộc tiến công nhằm vào một giáo đường Do thái năm 2019. Thời điểm đó, một phần tử Quốc xã mới tìm cách tiến công vào giáo đường khi những tín đồ Do thái giáo đang hành lễ bên trong, cũng đúng vào dịp Yom Kippur - ngày lễ linh thiêng nhất trong năm của người Do thái. Âm mưu đột nhập không thành, sau đó y đã bắn chết một phụ nữ qua đường và một người đàn ông ở cửa hàng bán thịt nướng. Vụ việc được xem là một trong những hành động bài Do thái “khủng khiếp nhất” kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai tại nước này.

Tội phạm bài Do thái đã gia tăng tại Đức trong những năm qua, với 2.032 vụ được ghi nhận trong năm 2019, tăng 13% so năm 2018. Những năm gần đây, tại Pháp, Áo, Na Uy… cũng đã ghi nhận những hành vi cổ súy cho tư tưởng phát-xít mới. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định rằng, chủ nghĩa phát-xít mới đang có dấu hiệu gia tăng và những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng đang tổ chức và tuyển mộ xuyên biên giới, “phô trương các biểu tượng và hình ảnh của Đức Quốc xã, cũng như âm mưu giết người của chúng”. 

Theo ông Guterres, thế giới cần phối hợp hành động để xây dựng liên minh chống lại sự phát triển và lan rộng của chủ nghĩa phát-xít mới và quyền tối cao của người da trắng, cũng như sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài ngoại, bài Do thái và lời lẽ thù địch. Sự leo thang của những tư tưởng cực đoan một phần do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như tâm lý chống người nhập cư tại nhiều nước châu Âu. Do đó, nếu không có biện pháp đối phó kịp thời, sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát-xít mới sẽ là mối nguy hiểm đe dọa an ninh của “lục địa già”.