Trần Bảo Ngọc (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh)
Những ngày qua, trong lúc cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân hướng về đồng bào vùng lũ, đã xuất hiện không ít vụ việc lợi dụng thiên tai để tư lợi cá nhân. Tạm không nói đến những cá nhân cố tình cung cấp thông tin sai lệch trong quá trình chuyển khoản ủng hộ người dân vùng lũ, vẫn có không ít trường hợp đáng bị lên án.
Ở khu dân cư nơi tôi sinh sống, có nhiều lái xe tải, xe thùng, rơ-moóc đường dài. Qua câu chuyện phiếm mà họ nói với nhau, tôi được biết đã có một số lượng không nhỏ lái xe nhận vận chuyển hàng cứu trợ vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai rồi “nhân tiện” chở hàng hóa thông thường về theo đơn. Ở chiều đi, các bác tài thường nhận chở hàng cứu trợ miễn phí hoặc nếu có thì cũng theo dạng hỗ trợ “tùy tâm” của đoàn tình nguyện. Tuy nhiên, để “tăng gia sản xuất” trên chiều về, phần lớn các lái xe sẽ liên hệ, kết nối để chở hàng hóa thông thường.
Thực tế, việc này sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như họ không “rỉ tai” nhau phương pháp “né” trả phí ở các trạm BOT trên đường bằng cách giữ nguyên băng-rôn, khẩu hiệu hỗ trợ vùng lũ trên xe. Đáng chú ý hơn, khi các nhân viên trạm thu phí và lực lượng chức năng đề nghị nộp các khoản phí theo quy định của pháp luật, không ít lái xe đã cố tình chây ỳ, viện cớ “có công” tham gia hoạt động tình nguyện để tư lợi.
Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, nhiều tuyến đường cao tốc đã miễn phí đường bộ cả chiều đi và chiều về với xe chở hàng hóa cứu trợ trong thời gian dài. Nhưng rõ ràng, hành vi cố tình chở hàng hóa thông thường nhưng lợi dụng danh nghĩa “đi tình nguyện” để không phải đóng các loại phí là không thể chấp nhận được. Đó là chưa kể việc này còn gây ùn tắc ở các trạm thu phí, làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng và những phương tiện khác. Tiền công đã nhận, cớ sao còn muốn được hưởng lợi cá nhân?