Xác thực hàng chính hãng bằng mã QR

Nhằm bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng khỏi nạn hàng giả, hàng nhái, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) thuộc Bộ Công thương vừa giới thiệu giải pháp xác thực hàng chính hãng bằng mã QR tại địa chỉ Truyxuat.gov.vn. Đây là một trong những giải pháp truy xuất nguồn gốc bảo đảm tính chính xác và xác thực sản phẩm.
0:00 / 0:00
0:00
Xác thực hàng chính hãng bằng mã QR

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, giải pháp xác thực hàng chính hãng giúp doanh nghiệp quản lý và thiết lập thông tin tem chống giả toàn diện. Với hệ thống tạo tem và thiết lập thông tin giới hạn lượt quét, mã QR trên tem là mã QR biến đổi, tem trên từng sản phẩm sẽ hoàn toàn khác nhau dù thuộc cùng một lô sản xuất. Qua đó, thông tin sản phẩm sau khi quét sẽ thể hiện đầy đủ nhà máy sản xuất, kho, nhà phân phối, ngày sản xuất, hạn sử dụng, còn phía doanh nghiệp có thể lựa chọn tách nhỏ lô tem để dễ dàng quản lý, lựa chọn thời điểm kích hoạt tem và giới hạn sử dụng của sản phẩm.

Đặc biệt, tính năng này còn giúp người dùng có thể đối chiếu thông tin sản phẩm, kiểm tra tính chính xác của thông tin trên nhãn dán và thông tin được nhà sản xuất, nhà phân phối cung cấp. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tối ưu vận hành, chủ động chống giả cho sản phẩm của mình do hệ thống sẽ báo cáo tự động số lượt quét, khu vực, thời gian quét, lịch sử quét tem, giúp khóa tem từ xa trên hệ thống khi phát hiện có hàng giả. Bên cạnh đó doanh nghiệp còn dễ dàng phân lô tem khi chưa muốn in hết, đối với từng sản phẩm sẽ hiển thị trạng thái sản phẩm, tạo được niềm tin đến với khách hàng, giúp hạn chế và bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Điều này góp phần giúp bảo vệ thương hiệu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, quản lý được sản phẩm và chất lượng sản phẩm một cách tốt hơn. Đồng thời, có thể chia sẻ dữ liệu thời gian cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua, giúp họ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, cuộc đấu tranh đối với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Bên cạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm, có động thái phù hợp để đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả cho giải pháp xác thực hàng chính hãng bằng mã QR, việc triển khai và quản lý hệ thống cần phải được thực hiện nghiêm túc và thông suốt, các bên cần phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm tính toàn vẹn và đáng tin cậy của thông tin truy xuất sản phẩm. Cùng với đó các cơ quan chức năng nên tăng cường giám sát thị trường, kiểm tra cơ sở sản xuất và kinh doanh để phát hiện và xử lý các hoạt động trên mạng liên quan đến hàng giả, hàng nhái.

Về phía người tiêu dùng, chống hàng giả cũng là tự bảo vệ mình, vì vậy cần nâng cao nhận thức để có thông tin chính xác về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Trang bị kiến thức, nắm vững thông tin về nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, kiểm chứng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan khác về lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.