Cầm Thi (Long Biên, Hà Nội)
Hộ chiếu của tôi hết hạn nên phải làm mới và nghìn lẻ một sự nhiêu khê bắt đầu.
Đầu tiên là tôi phải làm căn cước công dân. Hiện tại, mang chứng minh nhân dân cũ, dù còn hạn cũng không được nhận làm, càng không thể dùng chứng minh nhân dân cũ đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến. Mà không hiểu sao khu tôi ở mãi mới tổ chức cho nhân dân làm.
Sau khi có căn cước công dân, tôi đăng ký thủ tục qua cổng thông tin dịch vụ hành chính công. Nhưng tài khoản của tôi lại dựa trên số chứng minh nhân dân cũ (tài khoản này tôi đã đăng ký từ trước khi có yêu cầu đổi căn cước công dân, dù vẫn còn hạn). Hệ thống không chấp nhận căn cước công dân mới của tôi, nhưng cũng không chấp nhận chứng minh nhân dân cũ, nên tôi không thể làm hộ chiếu trực tuyến. Muốn thay đổi thông tin căn cước công dân, tôi phải gọi lên tổng đài, nhưng gọi rất nhiều cuộc đều không được.
Sau nhiều ngày thử không thành công, tôi tìm đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng, bỏ qua tiện ích của cổng dịch vụ công. Mất nửa ngày xếp hàng, nhưng ít ra tôi còn được giải thích tình huống của mình.
Những rắc rối quanh việc số hóa các thủ tục có vẻ không phải là chuyện của riêng tôi. Khá kỳ lạ là chúng ta nói về 4.0 từ rất nhiều năm nay nhưng tới thời điểm hiện tại việc đồng bộ hóa dữ liệu tiến hành rất chậm, nhiều sai sót. Chẳng hạn, bạn tôi đã bị nhầm lẫn tên gọi trên mã số thuế và đi lại nhiều lần vẫn chưa giải quyết xong. Hay như tôi, tài khoản dịch vụ công không thể sửa số căn cước công dân khiến tôi gặp nhiều khó khăn trong các thủ tục.
Sau gần hai tháng tôi mới có được cuốn hộ chiếu. Trong khi nếu việc làm trực tuyến trôi chảy, tôi chỉ cần 5 phút tải hồ sơ và hai tuần đợi kết quả. Thế mới thấy, để “4.0 hóa” cũng còn gian nan lắm!