Ưu tiên người yếu thế trong thủ tục hành chính

Tại Đà Nẵng, thương, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật đã được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, tiện lợi, hạn chế thời gian chờ đợi. Đó là nhờ hơn 4 tháng qua, mô hình ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm hành chính thành phố phát huy hiệu quả.
0:00 / 0:00
0:00
Kiểm tra thông tin công dân để cấp thẻ ưu tiên theo đúng quy định.
Kiểm tra thông tin công dân để cấp thẻ ưu tiên theo đúng quy định.

Một chính sách nhân văn

Đầu tháng 2, chị Phan Thị Hoài Thương (30 tuổi, trú quận Sơn Trà) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng làm thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề dược. Thấy chị đang mang thai, nhân viên Tổng đài 1022 nhanh chóng đón tiếp, hỗ trợ. Sau khi tìm hiểu nhu cầu, nhân viên phát thẻ ưu tiên cho chị, đồng thời hướng dẫn chị đến quầy giao dịch của Sở Y tế. Tại đây, chị Thương đưa thẻ ưu tiên cho công chức và được tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trước, không cần xếp hàng. “Tôi khá bất ngờ khi được hướng dẫn đến bàn tư vấn để nhận thẻ ưu tiên và thực hiện công việc sớm hơn mọi người. Mô hình này rất thiết thực, ý nghĩa, tôi nghĩ nên nhân rộng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các quận, huyện, phường, xã trên toàn thành phố”, chị Thương chia sẻ.

Tương tự, thương binh Lê Thanh Tân (trú quận Ngũ Hành Sơn) đến nhận và trả kết quả nộp hồ sơ xin thuê chung cư xã hội. Sau khi đọc bảng thông báo về chính sách ưu tiên, ông Tân trình giấy chứng nhận thương binh và được cấp thẻ ưu tiên để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. “Chính sách này rất nhân văn, giúp những người như chúng tôi giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng cho công dân”, ông Tân nhận xét.

Qua tìm hiểu, mỗi ngày, Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đón hàng trăm lượt công dân. Theo nhân viên Tổng đài 1022, từ khi triển khai mô hình này, mỗi ngày có từ 20-30 công dân thuộc diện ưu tiên được cấp thẻ để thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng. Hầu hết họ đều bày tỏ sự hài lòng khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Cần nhân rộng mô hình vì lợi ích của dân

Ngày 1/10/2024, TP Đà Nẵng đã triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với người thuộc diện ưu tiên. Người thuộc diện ưu tiên gồm: thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật. Trong quá trình làm thủ tục, công chức tại quầy giao dịch dựng bảng thông báo về việc quầy đang thực hiện thủ tục hành chính dành cho người thuộc diện ưu tiên để các công dân khác đang chờ được biết. Xong lượt giải quyết cho người được ưu tiên, công chức tại quầy tiếp tục giao dịch với các trường hợp khác theo thứ tự số đã đăng ký tại máy bấm số.

Các chuyên gia đô thị đánh giá, mô hình giải quyết thủ tục hành chính ưu tiên của Đà Nẵng, nếu áp dụng xuyên suốt thành công sẽ là một bước tiến đáng ghi nhận. Vì thế cần được mở rộng ra các địa phương khác, để mọi công dân, đặc biệt là những người yếu thế, đều được đối xử công bằng và nhân văn như nhau. Tuy nhiên để chính sách này thật sự mang lại hiệu quả, trước hết Đà Nẵng phải chứng minh “thẻ ưu tiên” không phải chỉ là một chính sách mang tính hình thức mà cần được triển khai nghiêm túc, công bằng, minh bạch và đúng đối tượng.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, sẽ tăng cường phổ biến, tuyên truyền về chính sách ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời quán triệt nhân viên thường trực của Tổng đài 1022 nhằm chủ động hơn trong việc đón tiếp công dân, hướng dẫn, kiểm tra để phát thẻ ưu tiên.