Tiện ích của dịch vụ công trực tuyến

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”, đồng thời tiết kiệm mỗi năm khoảng 2.500 tỷ đồng. Đây là số liệu thu được sau 21 tháng triển khai thực hiện Đề án số 06.
0:00 / 0:00
0:00
Hướng dẫn người dân đăng ký xe qua cổng dịch vụ công. Ảnh: NAM HẢI
Hướng dẫn người dân đăng ký xe qua cổng dịch vụ công. Ảnh: NAM HẢI

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 (Bộ Công an) vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm tiếp tục thúc đẩy triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) trên tám nội dung.

Trong đó có các nội dung hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công/dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện. Hợp tác triển khai mô hình sàn giao dịch nông sản đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản, sản vật địa phương.

Cùng với đó, hai bên còn phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai 100% các điểm bưu chính trên toàn quốc bố trí người hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, bắt đầu thực hiện từ tháng 11 tới. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ và các hoạt động khác của C06.

Theo lãnh đạo C06, từ khi có nền tảng định danh quốc gia, đến nay đã thu nhận hơn 64 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), kích hoạt hơn 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó là các dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh thực hiện với 25/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân. Đặc biệt, hai dịch vụ công liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí đã được Chính phủ công bố triển khai trên toàn quốc từ ngày 10/7.

Các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để quản trị xã hội, phát triển kinh tế cũng được thúc đẩy mạnh. Điển hình như xác thực, làm sạch, bảo đảm chính xác đối tượng được hưởng an sinh xã hội để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt (đến nay đã có 38/63 địa phương thực hiện chi trả qua tài khoản cho hơn 236.000 người với số tiền hơn 323,5 tỷ đồng). Bên cạnh đó, việc xác thực sinh trắc học trên thẻ căn cước công dân tại các cơ sở khám chữa bệnh, dùng căn cước công dân, ứng dụng VNeID tạo lập tài khoản và giám sát việc thu thuế, xác thực thông tin tín dụng khách hàng vay, xác thực thông tin thuê bao di động đã từng bước loại bỏ tình trạng “sim rác” hoạt động lừa đảo, vu khống, đe dọa.

Sau 21 tháng triển khai, có thể nói Đề án 06 đã mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả quản trị xã hội, phòng chống tội phạm, tạo dựng văn minh xã hội, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số.

Theo C06, sau 21 tháng triển khai Đề án 06, đến nay, các dữ liệu nền tảng cho chuyển đổi số được bổ sung, hoàn thiện. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 15 bộ, ngành, một doanh nghiệp nhà nước, ba doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, góp phần bổ sung và làm giàu dữ liệu hơn 84,3 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử.