1/Để kích cầu du lịch thu hút các đoàn khách đến Bình Định trong quý IV/2024, tỉnh Bình Định đang thực hiện hàng loạt chính sách ưu đãi đặc biệt cho du khách. Cụ thể, tỉnh đã giảm giá vé tham quan tại các điểm du lịch nổi tiếng như Kỳ Co, Eo Gió, Bãi Xếp. Bên cạnh đó, các nhà hàng, khách sạn cũng tham gia vào chương trình này với việc giảm giá dịch vụ lưu trú và ẩm thực. Ngoài các ưu đãi, Bình Định còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phong phú. Các lễ hội ẩm thực, biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Ông Đặng Quốc Dũng, Chánh Văn phòng Sở Du lịch Bình Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch Bình Định đã xây dựng Tiêu chí bổ sung nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định tham gia. Đến nay, Sở Du lịch đã cấp 54 quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chí bổ sung nâng cao chất lượng dịch vụ, bao gồm: 27 cơ sở lưu trú, 15 doanh nghiệp lữ hành, 6 cơ sở ăn uống, 4 doanh nghiệp vận tải, 1 cơ sở mua sắm, 1 điểm du lịch. Qua đó, góp phần đưa Quy Nhơn-Bình Định thành điểm đến ưa chuộng để tổ chức du lịch MICE tại Việt Nam.
Hiện, Bình Định đang áp dụng chương trình giảm giá đối với cơ sở lưu trú: giảm giá phòng từ 20 đến 50% so giá phòng niêm yết; giảm giá ít nhất 10% dịch vụ ăn uống và ít nhất 20% giá cho thuê hội trường so giá niêm yết. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế: giảm giá ít nhất 30% lợi nhuận sau khi đã giảm giá các dịch vụ có trong chương trình tour. Đối với cơ sở ăn uống: giảm giá từ 5 đến 100% tùy đoàn khách dùng từ 1 bữa đến 5 bữa. Đối với khu, điểm du lịch: giảm giá từ 20 đến 51% giá vé vào cổng. Thời gian áp dụng từ ngày nay đến hết ngày 31/12, ông Dũng thông tin.
2/Mới đây Sở Du lịch Bình Định cùng Hiệp hội Du lịch Bình Định đã phát động chương trình kích cầu du lịch, nhằm thu hút các đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch trong quý IV năm nay. Chương trình này áp dụng giảm giá từ 10% đến 50% cho các dịch vụ lưu trú, tham quan, ăn uống, lữ hành, vận tải, hội trường và các dịch vụ khác đối với các cơ quan, đơn vị đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch.
Cùng với đó, việc quảng bá hình ảnh du lịch cũng được đẩy mạnh qua các kênh truyền thông xã hội, website du lịch và các sự kiện xúc tiến du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không chỉ dừng lại ở đó, tỉnh còn chú trọng đến việc bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, môi trường, văn hóa địa phương. Các biện pháp bảo vệ môi trường, duy trì và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống được thực hiện đồng bộ, nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực và bền vững.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, chúng tôi luôn cố gắng làm mới các sản phẩm du lịch hiện có và nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm du lịch khác để phục vụ du khách. Tỉnh đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Quảng trường Nguyễn Tất Thành và các địa điểm khác trên địa bàn TP Quy Nhơn. Ngoài ra, Bình Định còn xây dựng các tour du lịch tâm linh trên đầm Thị Nại, mang đến trải nghiệm độc đáo. Cũng trong năm 2024, Sở Du lịch đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai bộ tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Đặc biệt là hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mang tầm quốc gia và quốc tế để tăng trải nghiệm và sức hút cho du khách.
Trong 9 tháng năm 2024, ngành du lịch Bình Định đón hơn 8.097.160 lượt khách, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 147% so kế hoạch năm 2024; doanh thu đạt 22.794,6 tỷ đồng, tăng 56,9% so cùng kỳ năm 2023. Bình Định từ một địa phương ít người biết, nay trở thành một điểm đến được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao.