Sức hút của Crocs

Từng bị xem là “thảm họa thời trang”, “1 trong 50 phát minh tồi tệ nhất lịch sử” bởi chất liệu từ cao-su và kiểu dáng to bản thô kệch, những đôi dép Crocs một thời là đề tài được chê bai nhiều nhất trong làng thời trang. Tuy nhiên, kiên định với lối đi khác biệt, Crocs cuối cùng đã thành công. Trong quý II/2023, tập đoàn Crocs đã đạt doanh thu kỷ lục, vượt một tỷ USD.
0:00 / 0:00
0:00
Sức hút của Crocs

Những đôi Crocs xấu xí giờ đây đã trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu, doanh thu chẳng kém hãng thời trang xa xỉ nào. Điều gì khiến chúng lại thu hút đến vậy?

Theo phân tích của công ty nghiên cứu NPD Group, khi xu hướng thời trang đường phố (streetwear) bắt đầu lấn sân trên các sàn diễn thì những đôi dép “xấu lạ” bằng cao-su và các bộ sưu tập hợp tác với một vài nhà thiết kế mà Crocs tung ra rất được lòng các tín đồ thời trang trẻ tuổi. Crocs đề cao tính cá nhân hóa, một đặc tính mà thời trang rất ưa chuộng hiện nay bằng cách thông qua các charm trang trí (Jibbitz). Nếu như trước đây, những lỗ lưu thông khí trên dép được cho là kỳ quặc, giờ đây nó lại là nơi để chủ sở hữu tự trang trí, gắn đủ phụ kiện để thể hiện cá tính riêng. Điều này khiến mỗi đôi dép có nhiều hình thức trang trí khác nhau, bắt mắt và hợp lòng giới trẻ.

Andrew Rees, Giám đốc điều hành của Crocs cho biết, doanh thu hợp nhất của tập đoàn đạt 1,072 tỷ USD, riêng thương hiệu Crocs đã tạo ra doanh thu 833 triệu USD. “Chúng tôi tiếp tục giành được thị phần và thu hút người tiêu dùng mới với các dịch vụ thoải mái và bằng chứng là mức tăng trưởng trong quý II. Chỉ từ 30 USD (khoảng 600 đến 700 nghìn đồng) bạn đã có thể sở hữu một đôi giày chính hãng. Mức giá này được đánh giá là phù hợp túi tiền của nhiều người. Đây là một trong những lý do quan trọng giúp Crocs mở rộng được độ phủ của mình. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào các ưu tiên chiến lược đang thúc đẩy tăng trưởng có lợi nhuận”.

Có thể nói, Crocs đã mở ra trào lưu thời trang “xấu xí”, một xu hướng bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về thẩm mỹ để trở thành một biểu tượng thời trang toàn thế giới. Để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, vừa qua Crocs đã mở hàng loạt cửa hàng, từ khu phố thượng lưu SoHo (New York, Mỹ) tới nhiều khu vực buôn bán trong sân bay để tiếp cận khách hàng mọi nơi, mọi lúc.