Với sự tiện lợi của internet, khách hàng chỉ cần nhập thông tin vị trí của mình, sau đó chọn nơi bán và thực đơn, rồi thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để mua suất ăn. Thông thường các suất ăn có giá từ 45-155 nghìn đồng/suất và đơn hàng sẽ kết thúc vào 10 giờ 30 phút sáng. Tùy quãng đường giao hàng xa hay gần, món ăn sẽ được giao sau 10 - 30 phút. Chị Nguyễn Bích Vân, điều hành trang web commenau cho biết, để cạnh tranh trong thị trường giao cơm trực tuyến, chủ các trang mạng đã đẩy mạnh đầu tư vào thực đơn, nhất là hình ảnh các món ăn trông phải hấp dẫn vì khách chủ yếu dựa vào đó để đặt hàng. Theo đó, thực đơn món có từ thứ hai đến thứ bảy, món chính mỗi ngày sẽ gồm 12-14 món để khách lựa chọn. Các món ăn khá đa dạng, đầy đủ món ba miền, cung cấp đủ dinh dưỡng. Ngoài món ăn chính, nhiều trang mạng còn tặng kèm hoa quả tráng miệng, hoặc giảm giá khi khách gọi cơm kèm nước uống.
Ngoài những trang chuyên bán cơm trưa như commenau.com, kenfood.vn, alogiaocom.com, unuquan.com, fitfood.vn... một số người còn tận dụng thời gian rảnh rỗi tự nấu và cung cấp các suất cơm văn phòng bán trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này chủ yếu dựa vào người quen hoặc hợp đồng cụ thể với hình thức đặt món theo nhóm, theo tuần hoặc theo tháng.
Bên cạnh yếu tố nhanh gọn và thực đơn nhiều món, những người kinh doanh mô hình này cho biết các món ăn phải bảo đảm chất lượng thì mới có thể làm ăn lâu dài. An toàn thực phẩm cũng là một tiêu chuẩn để giữ chân khách hàng. Theo đó, các chủ cửa hàng muốn tạo lòng tin cho khách, thường cam kết sử dụng nguyên liệu chế biến sạch, xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. “Khách ăn ngày càng sành sỏi, có thể lần đầu đặt cơm chỉ đơn giản là do quảng cáo hoặc bạn bè giới thiệu, nhưng để khách đặt đến lần thứ hai và trở thành khách quen thì lại là nỗ lực của chính cửa hàng. Ngoài những tiêu chuẩn về thực phẩm, việc bảo quản đồ ăn luôn được khách hàng quan tâm. Những suất cơm giao đến các văn phòng, chúng tôi không sử dụng hộp xốp mà đựng trong những chiếc hộp giấy giữ nóng, canh đựng trong hộp nhựa có nắp đậy rồi đặt trong túi vải giữ nhiệt. Cách bảo quản này được nhiều khách hàng ưa chuộng vì khá lịch sự, vệ sinh và tạo sự thân quen như bữa cơm nhà”, chị Vân cho biết.
Những quán cơm mở ra với mục đích phục vụ dân văn phòng bận rộn ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để chọn được một quán cơm đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngon, rẻ, sạch sẽ và phong cách phục vụ của shipper (giao hàng) là những tiêu chí thu hút những người sử dụng dịch vụ đặt cơm online. “Ngoài cơm ngon, canh nóng, đồ ăn nêm nếm vừa miệng ra thì thái độ phục vụ của người bán và thời gian mang cơm tới cũng là điều mà nhiều người thường lấy đó để đánh giá tính chuyên nghiệp cũng như quyết định có gắn kết lâu dài với người bán không”, chị Lan Anh, Công ty cổ phần Truyền thông VMG, tiết lộ.