Phát triển lực lượng lao động chuyên nghiệp

Tính hết quý I/2024, nước ta có 52,4 triệu người lao động, tăng khoảng 175 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Số lao động có việc làm là 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người.
0:00 / 0:00
0:00

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đang tăng lên, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm so với quý trước…

Những con số thống kê nêu trên cho thấy đã có sự biến đổi cả về chất và lượng của lực lượng lao động ở Việt Nam trong thời gian qua. Điều này đã và đang tạo được niềm tin cho doanh nghiệp và người sử dụng lao động trong thời kỳ mới.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi nhiều yếu tố tác động, tình hình thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt, những cuộc xung đột ở một số khu vực khiến cho chuỗi cung cầu của cả thế giới có lúc bị gián đoạn và sự giảm phát từ một số nền kinh tế khiến tình hình sản xuất chung bị ảnh hưởng… thì tăng trưởng quý I/2024 của nền kinh tế nước ta vẫn đạt 5,66%. Đây là mức tăng trưởng khá cao và tạo ra hy vọng cho một thị trường lao động ổn định, chất lượng cao và đồng đều, từ đó góp phần giúp nước ta phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Định hướng phát triển của thị trường lao động Việt Nam cũng đang cho thấy tính đúng đắn, đón đầu xu thế chung. Không chỉ là những thế mạnh kiểu “nguồn lao động dồi dào, giá nhân công rẻ, tài nguyên thiên nhiên phong phú…” như trước nữa. Lực lượng lao động mới được đào tạo bài bản với năng lực, trình độ chuyên môn ngày càng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động trong một môi trường công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp đang được hình thành một cách có tổ chức. Thí dụ cụ thể chính là sự chuẩn bị cho quá trình hình thành và phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam trong thời gian gần đây cho thấy tầm nhìn của các cấp lãnh đạo cũng như nhu cầu thích ứng của những người tham gia lao động. Chúng ta đã có sự chuẩn bị cho một xu hướng công việc mới với yêu cầu chuyên môn cao hơn, khu biệt hơn và chất lượng công việc cũng tốt hơn hẳn. Từ đó, thu nhập của người lao động rõ ràng sẽ được cải thiện hơn.

Nhìn vào xu hướng phát triển của thị trường lao động Việt Nam, chúng ta có thêm niềm tin vào một thế hệ lao động mới chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình và đầy trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Lực lượng lao động đó sẽ là nguồn lực quan trọng đưa đất nước phát triển ngày càng nhanh và bền vững.