Biến đổi khí hậu làm gia tăng lạm phát

Hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) được xem là nhân tố góp phần làm gia tăng tỷ lệ lạm phát tại Mexico và các quốc gia Mỹ latin, trong đó bao gồm một số nền kinh tế được đánh giá là vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.
0:00 / 0:00
0:00
Giá các mặt hàng nông sản tăng cao do lạm phát tại Mexico. Ảnh: REUTERS
Giá các mặt hàng nông sản tăng cao do lạm phát tại Mexico. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn báo cáo mới nhất của Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM) cho hay, hiện tượng nóng lên của Trái đất trong những năm gần đây gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng, từ đó dẫn đến khủng hoảng nguồn nước và cháy rừng trên quy mô toàn cầu. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng nông nghiệp và khiến giá các mặt hàng nông sản tăng cao.

Tình trạng thiếu nước tưới tiêu đã khiến giá cả của một số loại nông sản quan trọng tại Mexico tăng mạnh, như cà chua tăng tới 50%, khoai tây tăng 30%, dưa chuột tăng 35%. Theo UNAM, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều quốc gia Mỹ latin khác như Guatemala, Costa Rica, Nicaragua và Honduras.

Trong dự thảo chính sách tài chính mới nhất, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) cũng đã đưa hiện tượng BĐKH vào danh sách những yếu tố quan trọng cấu thành tỷ lệ lạm phát, bên cạnh những yếu tố truyền thống như cung-cầu, xuất nhập khẩu, tỷ giá hối đoái…