Tác hại tin theo thẩm mỹ chui

Chỉ vì ham đẹp, ham rẻ, nhiều người vẫn đổ xô đến các cơ sở thẩm mỹ viện không phép ở Đà Nẵng để làm đẹp một cách bất chấp. Chưa biết kết quả sẽ nâng sắc đẹp lên thế nào, nhưng điều dễ nhận thấy nhất là hậu quả để lại rất nặng nề và không thể khắc phục.
0:00 / 0:00
0:00
Chị Trần Thị Vy cùng với hồ sơ bệnh án tai biến do tiêm nâng mũi.
Chị Trần Thị Vy cùng với hồ sơ bệnh án tai biến do tiêm nâng mũi.

Tay ngang mở hàng “cắt, tiêm”

Vừa trở về sau chuyến thăm khám tại Bệnh viện Đà Nẵng, chị Trần Thị Vy (tên đã thay đổi, sinh năm 1995, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vẫn chưa thể hồi phục sau những biến chứng do tiêm filler làm đẹp tại một cơ sở “thẩm mỹ chui”. Hậu quả: đôi mắt cứ mờ dần sau những đợt điều trị, phẫu thuật kéo dài.

“Cách đây vài tháng, thông qua một số lời giới thiệu của bạn bè, tôi đến một spa ở trên đường Tạ Hiện (quận Hải Châu) với giá 1,7 triệu đồng. Sau khi được tiêm mũi đầu tiên thì thấy bầm tím vùng mặt, mở mắt không được”, chị Vy kể lại.

Thấy tình hình sức khỏe không ổn, chị Vy đã gọi điện cầu cứu người nhà đến đưa đi Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Các bác sĩ đã cấp cứu cho chị Vy. Tuy nhiên, tình trạng của chị đã chuyển nặng, bị mờ mắt bên phải do tắc động mạch mắt. Sau đó, chị Vy được chuyển ra Bệnh viện Việt-Đức (Hà Nội) để chữa trị. “Lúc tôi đến tiêm filler nâng mũi thì cứ nghĩ đó là một cơ sở có giấy phép, an toàn bởi họ giới thiệu, tư vấn rất chuyên nghiệp. Nhưng khi sự cố xảy ra, họ không biết phải xử lý thế nào, cứ để mặc tôi nằm đó”, chị Vy cho biết. Theo chị Vy, hiện một mắt chị bị mờ hẳn, thị lực mắt còn lại chỉ dưới 50%, ảnh hưởng nặng nề đến não bộ và sức khỏe.

Đầu năm 2023, Đội Cảnh sát điều tra (Công an quận Thanh Khê, Đà Nẵng) kiểm tra cơ sở thẩm mỹ Carla Beauty Center (số 47 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Tại đây, phát hiện nhiều loại thuốc, hóa chất, thiết bị được sử dụng để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi mầu sắc da, hình dạng… Cơ sở này còn sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm để tiêm cho những khách hàng đến làm đẹp. Một cán bộ điều tra cho hay, mặc dù chỉ là cơ sở chăm sóc da, phun thêu thẩm mỹ nhưng chủ tiệm vẫn tiến hành các thủ thuật bơm, tiêm mà chỉ bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ mới được thực hiện. Nguy hiểm hơn, đội ngũ nhân viên của cơ sở này không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh, không qua đào tạo.

Trước đó, cơ quan công an cũng đã bất ngờ kiểm tra cơ sở thẩm mỹ viện Ánh Diệu Nguyễn của Công ty TNHH TMV New Seoul ở địa chỉ 80 Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê). Tại thời điểm kiểm tra, các nhân viên của thẩm mỹ viện này đang thực hiện các thủ thuật nâng mũi, cắt mí… cho khách hàng dù không được cấp phép. Nhiều loại thuốc được sử dụng làm đẹp đều không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngang ngược hành nghề lén, chui

UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt thẩm mỹ viện hơn 210 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 18 tháng kể từ ngày 30/8/2022. Tuy nhiên, trong chiều ngày 13/2/2023, trở lại địa chỉ của thẩm mỹ viện Ánh Diệu Nguyễn tại số 80 đường Phan Thanh (quận Thanh Khê), chúng tôi không khỏi bất ngờ vì nó đã được tháo tên, thay vào đó là bảng tên mới “Thẩm mỹ viện Genma”. Cơ sở này vẫn tiếp tục “hành nghề làm đẹp” dưới bảng hiệu mới.

Bác sĩ Huỳnh Đức Sơn, Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thẩm mỹ thuộc Bệnh viện Gia đình (Đà Nẵng) cho biết: Thời gian qua, Trung tâm thường xuyên tiếp nhận những ca tai biến do thẩm mỹ chui. Thông thường khách hàng sẽ bị nhiễm trùng, tắc mạch, hoại tử da và mô dưới da. Bên cạnh đó, cũng có những ca tiêm phải filler trôi nổi, không thể tan một cách tự nhiên sau nhiều năm, gây vón cục tạo khối xơ cứng và làm biến dạng hình thái môi, mũi, cằm. “Những trường hợp như trên, chúng tôi phải phẫu thuật bóc tách khối xơ đó. Thường những loại filler này có liên quan đến silicon lỏng, một chất đã bị Tổ chức Y tế thế giới cấm sử dụng cho người từ năm 1991”, bác sĩ Sơn cho hay.

Trước tình trạng thẩm mỹ viện chui lén lút hoạt động, gây ra nhiều sự cố y khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, bác sĩ Trường Văn Trình, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: “Đã thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở đủ điều kiện tự công bố đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại TP Đà Nẵng. Danh sách này liên tục cập nhật để người dân được biết về các dịch vụ thẩm mỹ có phép”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 28 cơ sở khám, chữa bệnh là bệnh viện, phòng khám đa khoa và phòng khám chuyên khoa được cấp phép hoạt động về chuyên khoa thẩm mỹ. Sở Y tế đã kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng tăng cường các hoạt động quản lý đối với dịch vụ thẩm mỹ, ông Trình cho hay.