Xây dựng trường học hạnh phúc: Tôn trọng tính cá nhân, sự khác biệt của mỗi học sinh

Trường học hạnh phúc là một khái niệm đang được quan tâm ở Việt Nam hiện nay. Trường học hạnh phúc không chỉ mang đến niềm vui cho học sinh mà cho chính mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển giáo dục mạnh mẽ hơn.
Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS,TS Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc tọa đàm.
Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS,TS Lê Anh Vinh phát biểu khai mạc tọa đàm.

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã phối hợp Quỹ Happy Lof Schools tổ chức tọa đàm "Trường học hạnh phúc tại Việt Nam". Buổi tọa đàm có sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước, hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, từ đó có thể nhân rộng để không chỉ là mô hình trường học trong mơ mà còn tạo ra môi trường học tập, giúp mọi học sinh được nuôi dưỡng những giá trị về cả phẩm chất tinh thần lẫn hành vi tốt đẹp.

Theo Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam GS,TS Lê Anh Vinh, trường học hạnh phúc là một khái niệm đang được quan tâm ở Việt Nam hiện nay. Trường học hạnh phúc không chỉ mang đến niềm vui cho học sinh mà cho chính mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển giáo dục mạnh mẽ hơn.

Sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề không chỉ các nhà giáo dục, các nhà quản lý, cha mẹ học học sinh mà cả cộng đồng quan tâm. Vì vậy, xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại Việt Nam một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp xu thế các nước trên thế giới là một vấn đề được hết sức ưu tiên. Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em học sinh.

Theo Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức, năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động xây dựng Trường học hạnh phúc. Sau quá trình triển khai, trường học hạnh phúc trở thành cụm từ quen thuộc, mục tiêu hướng tới của nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước.

Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục mong muốn, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi giáo viên vì mục tiêu mang lại hạnh phúc cho học sinh chứ không biến việc xây dựng trường học hạnh phúc thành hoạt động mang tính phong trào, một tiêu chí thi đua rồi bắt các trường phải thực hiện. Đồng thời, cũng lưu ý các nhà trường khi triển khai mô hình trường học hạnh phúc cần tránh việc lợi dụng, thương mại hóa.

Toạ đàm thu hút sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước.
Toạ đàm thu hút sự tham dự của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Đến từ Nhà xuất bản Đại học Oxford, Trưởng Bộ phận Hợp tác quốc tế, ông Luke Sweetman cho biết, tiếp nối sứ mệnh của Đại học Oxford, Nhà xuất bản Oxford tiếp tục phát triển và thích ứng để bảo đảm rằng học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để phát huy tốt tiềm năng và đón nhận những sự thay đổi của thế giới với cơ hội thành công cao nhất. Sự hợp tác giữa Nhà xuất bản Oxford và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chắc chắn sẽ đóng góp vào tầm nhìn chiến lược của giáo dục Việt Nam về xây dựng mô hình trường học hạnh phúc cũng như đưa ra nhiều hỗ trợ sâu rộng về kiến thức và kỹ năng thực hành hạnh phúc cho nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là học sinh.

Tại buổi lễ, Giám đốc Quỹ hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc, Đặng Phạm Minh Loan cho biết, Quỹ Happy Lof School được thành lập với mong muốn đóng góp vào việc trưởng dưỡng các giá trị hạnh phúc đặc biệt là với thế hệ trẻ. Chương trình trường học hạnh phúc - Happy Lof School được thiết kế với những kế hoạch hành động cụ thể dành cho giáo viên và học sinh với hai mô hình căn bản và toàn diện để có thể ứng dụng cả về chiều sâu và bề rộng. Trong điều kiện hiện nay, trường học hạnh phúc là nhu cầu cực kỳ cần thiết của xã hội.

Tại tọa đàm, Quỹ Happy Lof Schools đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Oxford bao gồm cung cấp quyền sử dụng và chuyển ngữ, biên soạn bằng tiếng Việt một số nội dung chọn lọc và cung cấp các khóa học và cấp chứng chỉ cho các giáo viên nhằm hướng đến xây dựng các bộ công cụ hoàn chỉnh để trường học hạnh phúc được triển khai đến mọi trường học trên toàn quốc.

Quỹ Happy Lof Schools ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Quỹ Happy Lof Schools ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Oxford.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.