Xây dựng giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo

Tại Việt Nam, Giáo dục thể chất được coi là một môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân, là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đức-trí-thể-mỹ. Xuất phát từ thực tiễn nhu cầu đổi mới dạy và học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển chương trình, phương pháp dạy học môn học.
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo.
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo.

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá việc vận dụng phương pháp dạy học theo chiến lược 6C bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi) vào dạy môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại 7 tỉnh, thành phố trong giai đoạn 2020-2022.

Báo cáo tổng kết quá trình thử nghiệm chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh cho biết: Giáo dục thể chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và góp phần nâng cao chất lượng xã hội. Tại Việt Nam, Giáo dục thể chất được coi là một môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân, là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đức-trí-thể-mỹ.

Chiến lược 6C trong dạy học môn Giáo dục thể chất là phương pháp dạy học tích cực, không những góp phần giúp học sinh yêu thích, có hứng thú và đam mê đối với môn học, tạo thói quen yêu vận động, yêu thể thao; mà còn là công cụ, phương tiện giúp giáo viên đạt được các mục tiêu đề ra của bài học, môn học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Nike Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông Đăng Sơn đã xây dựng xong bộ tài liệu hướng dẫn dạy học môn giáo dục thể chất ở cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai ở 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang. Đến năm 2022, tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2 nghìn trường học, tiếp cận tới gần 4 nghìn giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em. Tài liệu giúp giáo viên xây dựng được những giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm.

Giáo viên Giáo dục thể chất, Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ: Giáo dục thể chất không chỉ giúp phát triển năng lực thể chất mà còn góp phần phát triển các năng lực nhận thức khác như tư duy, tự chủ, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác. Áp dụng phương pháp dạy học theo chiến lược 6C, học sinh của nhà trường rất say mê và yêu thích môn giáo dục thể chất. So với một tiết học thể dục như trước đây, cách dạy học này sôi động hơn, học sinh vận động nhiều hơn, thái độ học tập của học sinh tự giác và tích cực hơn. Các em có sự kết nối, hợp tác theo nhóm trong các trò chơi. Đặc biệt có những trò chơi học sinh tự điều hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Là một trong những địa phương được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chọn thí điểm phương pháp dạy học theo chiến lược 6C, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho triển khai đại trà vận dụng Chiến lược 6C trong dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học. Viện khoa học giáo dục Việt Nam tiếp tục mở các lớp tập huấn cho giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất. Đồng thời cung cấp thêm tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất theo Chiến lược 6C, nhất là các trò chơi vận động.

Nhân dịp này, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp các đơn vị tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nâng cao tiêu chuẩn giáo dục thể chất ở Việt Nam, bảo đảm chiến lược 6C được tiếp cận với học sinh, giáo viên môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học trên phạm vi toàn quốc, góp phần cải thiện sức khỏe, phát triển hành vi, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.