Hà Nội triển khai chương trình giáo dục thể chất tiểu học “6 C”

NDĐT - Từ tháng 9-2020, chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) bắt đầu triển khai, trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là chuyển từ tiếp cận theo nội dung sang phát triển thực chất năng lực học sinh.

Trò chơi vận động giúp trẻ tự tin hơn.
Trò chơi vận động giúp trẻ tự tin hơn.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn giáo dục thể chất mà trước đây thời chúng ta đi học là môn thể dục nhận được quan tâm. Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao gọi là giáo dục thể chất? Đó là vì chúng ta hướng tới những học sinh khỏe mạnh với tâm hồn và trí tuệ lành mạnh. Học sinh không chỉ được học vận động mà còn trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo vệ sức khỏe và phát triển con người.

Hướng tới mục tiêu này, tại Hội thảo sáng 26-6, với sự tham gia của nhiều thầy cô giáo, đại diện các trường tiểu học tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo “Chiến lược 6C”.

Chiến lược 6C bao gồm sáu yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi). Chiến lược giảng dạy này đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích ứng, kết nối cao nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các trường tiểu học, nhằm hình thành kỹ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, theo PGS, TS Lê Anh Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường cần được đổi mới để đạt hiệu quả hơn.

PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia cho biết, Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất bậc tiểu học do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp Công ty TNHH Nike Việt Nam thực hiện, với mục tiêu xây dựng nền giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm.

Ông cho biết: “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” hy vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.