Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Cục Thống kê công bố ngày 6/5, tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt khoảng 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế khám phá các điểm đến ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Khách quốc tế khám phá các điểm đến ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Lượng khách quốc tế giảm trong tháng 4

Tuy tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam có phần gia tăng, nhưng nếu xét riêng tháng 4, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 1,65 triệu lượt. Con số này sụt giảm 19,5% so với 2,05 triệu lượt khách của tháng 3 năm nay.

Theo các chuyên gia, mùa du lịch cao điểm khách quốc tế bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 hằng năm và kéo dài đến tháng 3, tháng 4 của năm sau. Như vậy, tháng 4 là thời điểm đánh dấu việc kết thúc mùa cao điểm du lịch của nhóm khách nước ngoài. Cho nên, việc sụt giảm lượng khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trong thời gian qua hoàn toàn có thể dự đoán được trước.

Mặc dù tháng 4 chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về lượng khách quốc tế so với các tháng đầu năm 2025, song, con số này vẫn tăng trưởng so cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Qua đó, khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Những tháng sắp tới được xem là tháng cao điểm của du lịch nội địa. Các học sinh, sinh viên sẽ bước vào giai đoạn nghỉ hè, mở ra kỳ vọng cho mùa khách du lịch trong nước bội thu.

Trong tháng qua, hoạt động vận tải cũng diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách trong và ngoài nước với hơn 486 triệu lượt vận chuyển, tăng gần 6% so với cùng kỳ tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm, khách đa số nhập cảnh bằng đường hàng không. Với gần 6,6 triệu lượt, khách quốc tế đến Việt Nam bằng máy bay chiếm khoảng 86% tổng lượng khách. Theo sau đó là đường bộ với 924 nghìn lượt. Cuối cùng là đường biển với gần 158 nghìn lượt.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 270 nghìn tỷ đồng. Nhiều địa phương như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... có doanh thu tăng đến 15-19%. Song song đó, doanh thu từ du lịch, lữ hành cũng ước đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất

Xét về quy mô thị trường, trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,95 triệu lượt, chiếm 25,4% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta.

Xếp ở vị trí thứ hai, Hàn Quốc có 1,58 triệu lượt khách đến Việt Nam, chiếm 20,6% tổng lượng khách. Theo sau đó là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ ba với 440 nghìn lượt và thị trường Hoa Kỳ xếp thứ tư với 323 nghìn lượt.

Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam còn có các quốc gia là Nhật Bản, Campuchia, Australia, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan.

Du khách check-in trước chợ Bến Thành. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Du khách check-in trước chợ Bến Thành. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Xét về động lực tăng trưởng, thị trường Trung Quốc tăng đến 56,7% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản giữ mức tăng trưởng tốt với 18,9%. Trong khi đó, hai thị trường là Đài Loan (Trung Quốc) và Hoa Kỳ chỉ tăng nhẹ, lần lượt là 5,2% và 7,2%.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, một số thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh. Nổi bật là Philippines tăng thêm 98,3%, Campuchia tăng thêm 79,6% và Lào tăng thêm 44,7%.

Ngoài ra, các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Malaysia tăng nhẹ. Riêng thị trường Singapore giảm 0,9% so cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, thị trường Nga có bước phát triển vượt trội khi tăng đến 110,9% so với cùng kỳ năm trước. Với hơn 166 nghìn lượt khách, Nga đã vượt qua cả Anh, Pháp và Đức, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, các thị trường ở châu Âu tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định. Nhiều quốc gia trong danh sách này là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Italia, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha Đan Mạch...

Đặc biệt, thị trường Nga có bước phát triển vượt trội khi tăng đến 110,9% so với cùng kỳ năm trước. Với hơn 166 nghìn lượt khách, Nga đã vượt qua cả Anh, Pháp và Đức, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Ngoài ra, 3 thị trường được miễn visa ngắn hạn từ ngày 1/3-31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 cũng ghi nhận sự gia tăng rõ rệt. Cụ thể, Ba Lan tăng 48,8%, Thụy Sĩ tăng 16,6%, Cộng hòa Séc tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, hiện nay, toàn ngành du lịch đang tập trung triển khai các chiến dịch xúc tiến, quảng bá thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài. Từ ngày 3-14/5, nhiều chương trình phát động thị trường, giới thiệu các điểm đến sẽ diễn ra tại Pháp, Italia và Thụy Sĩ.

Dự kiến, trong năm nay, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức 7 chương trình giới thiệu thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới với quy mô lớn và có sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu và thu hút thêm du khách quốc tế đến nước ta.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.