Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ do Vinspeed đầu tư thực hiện, dự kiến vận hành năm 2028.

Khu vực ga Bến Thành, điểm đầu tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ. (Ảnh: VÕ LÊ)
Khu vực ga Bến Thành, điểm đầu tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ. (Ảnh: VÕ LÊ)

Quyết định được ban hành trên cơ sở thẩm định của Sở Tài chính và các sở ngành liên quan, mở đường cho việc hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Giờ.

Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ, với năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, cải thiện an toàn giao thông; giảm ách tắc, kéo gần khu đô thị Cần Giờ với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dự án đi vào vận hành còn hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang tuyến và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối các vùng của Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc mở hướng giao thông mới ra biển cho khu vực Cần Giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). Vinspeed góp 15.364 tỷ đồng vốn chủ sở hữu trong vòng 48 tháng, phần còn lại huy động từ tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

Dự án đường sắt Bến Thành-Cần Giờ có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Tuyến đi qua các phường, xã: Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài hơn 54km, được thiết kế tốc độ 350km/giờ. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 sẽ bổ sung bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi có nhu cầu. Dự án có 1 depot và trung tâm điều hành OCC đặt tại Cần Giờ.

Trong khai thác, tuyến đường sắt dự kiến vận hành 17 giờ mỗi ngày, bố trí 6 đoàn tàu chạy đồng thời và 1 đoàn dự phòng, giãn cách 20 phút/chuyến, thời gian chạy toàn tuyến khoảng 20 phút.

Tổng nhu cầu đất cho dự án khoảng 328ha, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh, đất giao thông-kênh rạch và một phần diện tích rừng phòng hộ. Phần rừng ảnh hưởng sẽ được trồng bù, phục hồi theo phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tiến độ đặt ra gồm: bắt đầu bồi thường, giải phóng mặt bằng từ quý IV/2025; thi công xây dựng trong 30 tháng kể từ khi được giao đất, hướng tới vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2). Thành phố cho phép nhà đầu tư tạm ứng vốn nếu ngân sách chưa kịp bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng trong năm 2026.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của hồ sơ, tiến độ triển khai và hiệu quả dự án. Trường hợp dự án không đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất theo pháp luật hiện hành, Thành phố sẽ xem xét chấm dứt hoạt động dự án, nhà đầu tư không được khiếu nại.

Quyết định cũng giao Vinspeed liên hệ Sở Tài chính để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định.

Về hướng tuyến: Dự án được bắt đầu tại khu vực nút giao Hàm Nghi-Lê Lợi (chợ Bến Thành). Sau đó đi về hướng đông nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều, tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành.

Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn sang địa phận xã An Thới Đông; tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc xã Cần Giờ.

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Cần siết chặt hơn nữa việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Ngày 10/12, trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ cuối năm), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 các đại biểu đã có phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Phạm Khánh Phong Lan về công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đại biểu phát biểu tại kỳ họp.

Đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất nhiều vấn đề thiết thực đối với người dân cũng như sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ với nhiều nội dung liên quan phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, chuyển tải được vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm quyết liệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như gợi ý, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 9/12 đã gợi mở những hướng đi tích cực trong giải quyết, xử lý các dự án khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn Thành phố.

Đô thị thông minh, động lực tăng trưởng bền vững

Đô thị thông minh, động lực tăng trưởng bền vững

Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi đặt mục tiêu trở thành đô thị thông minh vào năm 2030, một hướng đi chiến lược nhằm gia tăng chất lượng sống của người dân, nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước và tạo ra động lực tăng trưởng bền vững cho siêu đô thị sau hợp nhất.

Giữ ngọn lửa ấm mùa tết trong từng mái nhà công nhân

Giữ ngọn lửa ấm mùa tết trong từng mái nhà công nhân

Trong ánh sáng rực rỡ của những con phố ngày giáp Tết, vẫn có những người công nhân thầm lặng, những mái nhà trọ còn trăn trở chuyện sum vầy. Và chính ở nơi ấy, công tác chăm lo Tết của Thành phố Hồ Chí Minh được bắt đầu, bằng sự chân thành, chu đáo để mỗi người lao động đều có một mùa xuân trọn vẹn, đủ đầy và an vui.

Ban Chấp hành HoREA nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt đại hội.

HoREA thúc đẩy phản biện chính sách và phát triển bất động sản bền vững

Ngày 9/12, Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã diễn ra với sự tham dự của 250 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là kỳ đại hội đầu tiên của Hiệp hội sau hợp nhất 3 địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương. 

Khu vực được quy hoạch mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh nằm tại vị trí đắc địa ven sông Sài Gòn, tiếp giáp tuyến đường Nguyễn Tất Thành - cửa ngõ kết nối trung tâm với khu nam Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nội dung tới Hội đồng nhân dân Thành phố

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, người dân thành phố đặc biệt hoan nghênh và đánh giá cao "quyết định mang tính lịch sử" của thành phố về việc chuyển đổi công năng các khu đất có vị trí đắc địa thành không gian công cộng, thể hiện sự ưu tiên lợi ích chung và bền vững.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị người lao động năm 2025 của PV GAS TRADING

PV GAS TRADING xác lập kỷ lục sản lượng-doanh thu năm 2025

Năm 2025 ghi dấu một bước phát triển bứt phá của Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING), khi hàng loạt kỷ lục về sản lượng, doanh thu và thị phần được thiết lập, tiếp tục khẳng định vai trò của đơn vị hạt nhân trong hệ thống kinh doanh khí của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Kỹ sư làm việc tại Nhà máy KOA, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững

Nhiều năm qua, các địa phương ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh như: phường Tân Phước, xã Long Sơn, xã Đất Đỏ, xã Hồ Tràm… luôn nhất quán không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Đây không chỉ là cam kết mà đã trở thành hành động xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện nhiều thực phẩm, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Quyết liệt phòng chống hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Vào dịp cuối năm, tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ càng diễn biến phức tạp. Lực lượng quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.

Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số.

Chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh an sinh xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số (App An sinh). Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực đổi mới phương thức chăm lo đời sống nhân dân bằng công nghệ và chuyển đổi số.

Trao thẻ Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi phường Tân Đông Hiệp. (Ảnh: VÕ LÊ)

Những tấm thẻ bảo hiểm nghĩa tình

Nghị quyết số 56/2025/NQ-HĐND ngày 14/11/2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho toàn bộ người dân từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi thể hiện rõ chính sách an sinh nhân văn của thành phố.

Cảnh trong vở nhạc kịch “Ảo quan”. (Ảnh Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ)

Sân khấu thử nghiệm với những dấu ấn riêng

Tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần VI, sáu tác phẩm dự thi của Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá cao về mức độ đầu tư cũng như nội dung câu chuyện, cách thức biểu diễn. Vài năm trở lại đây, mô hình thử nghiệm đã trở thành thế mạnh của nhiều sân khấu, giúp các đơn vị tạo dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Động lực thúc đẩy phát triển vùng và quốc gia

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 diễn ra trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phát triển mới, mạnh mẽ và phức tạp hơn. Sau hơn hai năm triển khai, nhiều cơ chế thí điểm đã chứng minh tính hiệu quả, mở thêm dư địa phát triển cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến tạo, tái cấu trúc đô thị bằng TOD

Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến tạo, tái cấu trúc đô thị bằng TOD

Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu cơ hội “vàng” để định hình các vùng lõi phát triển mới quanh metro, hình thành các trung tâm thương mại-dịch vụ-dân cư có giá trị gia tăng cao. TOD tạo khả năng thiết lập lại cấu trúc đô thị theo mô hình “đô thị nén”, hiện đại... với chuẩn mực phát triển của các đại đô thị trên thế giới.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Qua hơn 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại Thành phố Hồ Chí Minh việc tổ chức, quy chế hoạt động, thể chế đã cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cũng còn có những khó khăn phát sinh đòi hỏi thành phố cần tiếp tục hoàn thiện.