Kết quả thẩm định chủ trương đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ dài 53km

Chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất vừa được sở ngành chức năng thẩm định qua đó trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ có chiều dài 53km, gồm ga đầu là ga Bến Thành, ga cuối là ga Cần Giờ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ có chiều dài 53km, gồm ga đầu là ga Bến Thành, ga cuối là ga Cần Giờ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Trong đó, Sở Tài chính với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị chính quyền Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Giờ; bên cạnh đó Sở Quy hoạch-Kiến trúc chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm định sự phù hợp của dự án với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến Metro tốc độ cao nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khi được điều chỉnh điểm đầu về Bến Thành sẽ có chiều dài gần 53km, tổng vốn đầu tư 85.650 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD). Điểm đầu là khu vực ga Bến Thành, điểm cuối là khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ mà không đi vào vùng lõi.

Dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, dự án thực hiện phù hợp với Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, khu vực thực hiện dự án nói riêng và Thành phố nói chung không thuộc vị trí được quy hoạch là đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt. Căn cứ các nội dung nêu trên, việc thực hiện dự án theo Sở Tài chính là cơ bản phù hợp với quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ, với năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, cải thiện an toàn giao thông; giảm ách tắc, kéo gần khu đô thị Cần Giờ với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Dự án đi vào vận hành còn hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang tuyến và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Về hướng tuyến: Được bắt đầu tại khu vực nút giao Hàm Nghi-Lê Lợi (chợ Bến Thành). Sau đó đi về hướng đông nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều, tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành.

huong-tuyen-metro-ben-thanh-can-gio-3104.jpg
Hướng tuyến chính của tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ.

Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập. Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa sang địa phận xã Nhà Bè.

Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu Tái định cư Vạn Phát Hưng, Khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang địa phận xã Bình Khánh. Đồng thời, tuyến chuyển hướng đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành, sau đó chuyển hướng đông nam vượt qua cao tốc Bến Lức-Long Thành và đi vào hành lang đường Rừng Sác.

Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn sang địa phận xã An Thới Đông; tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc xã Cần Giờ.

Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km, tốc độ thiết kế 350km/giờ. Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 317,67ha. Địa điểm tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ đi qua: phường Bến Thành, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.