Tuyến Metro Cần Giờ được đề xuất với vận tốc tối đa lên đến 350 km/h.
Tuyến Metro Cần Giờ được đề xuất với vận tốc tối đa lên đến 350 km/h.

[Ảnh] Toàn cảnh vị trí dự kiến làm tuyến đường sắt đô thị kết nối xã Cần Giờ

Tuyến Metro Cần Giờ được đề xuất với vận tốc tối đa lên đến 350km/h, trở thành tuyến nhanh nhất tại Việt Nam, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh tới xã Cần Giờ còn khoảng 12 phút.

Sở nông nghiệp và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị Sở tài chính xem xét, tham mưu triển khai dự án tuyến Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với xã Cần Giờ.

Dự án do Công ty Vinspeed-thuộc Tập đoàn Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư, có tổng chiều dài khoảng 49km, tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD ( hơn 76.000 tỷ đồng). Theo kế hoạch, tuyến Metro này dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

ndo_br_02-2704.jpg
Theo phương án đề xuất, tuyến Metro Cần Giờ sẽ được xây dựng hoàn toàn trên cao, khởi đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa giao lộ Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Phú Thuận. Tuyến sẽ đi qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng, địa bàn xã Nhà Bè, vượt qua sông Soài Rạp và kết thúc tại khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
ndo_br_03-4529.jpg
Tuyến Metro này dự kiến sẽ có hai ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng với một Depot rộng 39ha phục vụ cho việc vận hành và bảo trì. Khi đưa vào sử dụng, đây sẽ là tuyến Metro ven biển đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa khu trung tâm thành phố và khu đô thị biển tương lai.
ndo_br_04-698.jpg
Tuyến Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Giờ là một trong 12 tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước thời điểm thành phố thực hiện việc sáp nhập.
ndo_br_05-3347.jpg
Nếu được phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị này sẽ có tốc độ cao gấp hơn ba lần so với tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (110m/giờ) và vượt xa tuyến Cát Linh-Hà Đông (80km/giờ), góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh và xã Cần Giờ.
ndo_br_06-1704.jpg
Dự án này được đề xuất vận hành với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/giờ trở thành tuyến Metro nhanh nhất tại Việt Nam hiện nay.
ndo_br_11-930.jpg
Theo đề xuất, điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị sẽ được đặt tại khu vực ngã tư giữa các đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 5km. Vị trí này thuận lợi để kết nối với các trục giao thông chính như đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Huỳnh Tấn Phát. Ga đầu tiên của tuyến dự kiến được bố trí tại phường Bình Thuận,Thành phố Hồ Chí Minh.
ndo_br_12.jpg
Tuyến đường Rừng Sác-nơi tuyến đường sắt đô thị Cần Giờ được đề xuất chạy song song-hiện được đánh giá là một trong những cung đường đẹp nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có chiều dài hơn 36km, gồm 6 làn xe, uốn lượn giữa khu rừng ngập mặn Cần Giờ -khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận.
ndo_br_07-2921.jpg
Trong tương lai, khi tuyến đường sắt đô thị này được hình thành, hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hành trình độc đáo, vừa di chuyển bằng phương tiện hiện đại với tốc độ cao, vừa có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng ngập mặn, sông nước và hệ sinh thái đặc trưng của vùng đất Cần Giờ- một trong những khu dự trữ sinh quyển quý giá của thế giới.
ndo_br_08-6576.jpg
Điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch tại cổng dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ- một khu đô thị lấn biển với quy mô gần 2.900 hecta. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao này sẽ kết nối trực tiếp với siêu dự án, tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ giữa giao thông, đô thị và du lịch, mở ra nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ.
ndo_br_13.jpg
Sự kết hợp giữa hạ tầng hiện đại cùng dự án quy mô lớn được kỳ vọng sẽ đưa xã Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần định hình diện mạo đô thị biển hiện đại và năng động trong tương lai.
ndo_br_09-2645.jpg
Tuyến đường sắt đô thị kết nối xã Cần Giờ đi qua rừng ngập mặn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.