Trạm sạc điện mặt trời cho vùng ít nắng

Xe điện ngày càng phổ biến trong đời sống đô thị và vấn đề đặt ra là làm sao để có đủ điện, sạch và ổn định cho hàng nghìn trụ sạc mới mọc lên mỗi năm. Đó không chỉ là bài toán hạ tầng, mà còn là một thách thức về năng lượng.

Một trạm sạc xe điện tại trung tâm thương mại ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
Một trạm sạc xe điện tại trung tâm thương mại ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Theo các chuyên gia, chuyển sang sử dụng xe điện nhưng vẫn dùng điện từ than, nhiệt điện khí để sạc pin thì bài toán giao thông đô thị “xanh” chưa được giải quyết tận gốc rễ. Trong bối cảnh ấy, ý tưởng sử dụng điện mặt trời cho các trạm sạc xe điện là một hướng đi, có tính khả thi để giảm lượng khí thải nhà kính. Trên thế giới, nhiều nhà nghiên cứu và các công ty đã đề xuất giải pháp sạc xe điện sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời.

Tại Việt Nam, một nghiên cứu mô phỏng của nhóm các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật của Viện Khoa học công nghệ Năng lượng và Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 vừa được thực hiện tại Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng hệ thống trạm sạc xe điện sử dụng điện mặt trời tại một khu tổ hợp văn phòng ở Hà Nội, nơi có phụ tải tiêu thụ điện khoảng 500.000kWh/năm. Phần mềm chuyên dụng đã được nhóm sử dụng để thiết kế, tính toán hiệu suất và tổn hao năng lượng của hệ thống.

Hệ thống điện mặt trời được bố trí trên mái tòa nhà có tổng công suất 32,45kWp gồm 48 tấm pin mặt trời có công suất là 675Wp, cùng một inverter 30kW, hệ thống khung giá đỡ, thiết bị đấu nối và tám trụ sạc xe điện được lắp đặt trong bãi đỗ xe phía dưới tòa nhà.

Vào ban ngày khi điều kiện thời tiết thuận lợi, các tấm pin mặt trời sẽ hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời chuyển đổi quang năng thành dòng điện một chiều. Bộ inverter chuyển đổi điện một chiều thành dòng điện xoay chiều. Mô hình hoạt động của hệ thống là tự sản-tự tiêu, tức là điện mặt trời ưu tiên sạc cho xe, phần thiếu lấy từ điện lưới. Khi hệ thống trạm sạc không sử dụng thì lượng điện mặt trời sẽ được cung cấp vào lưới điện chung trong công ty.

Dù Hà Nội không phải khu vực có bức xạ mặt trời cao, hệ thống điện mặt trời vẫn tạo ra trung bình gần 40.000kWh/năm, trong đó hơn 4.300kWh được dùng để sạc xe điện, còn lại cung cấp cho các phụ tải khác trong tòa nhà. Đáng chú ý, hệ thống đáp ứng được khoảng 17% tổng nhu cầu sạc xe điện và khoảng hơn 6% tổng phụ tải điện tòa nhà, góp phần giảm áp lực lên lưới điện, nhất là vào khung giờ cao điểm khi xe đến văn phòng và được sạc.

Theo tính toán, tổng chi phí đầu tư cho hệ thống khoảng 798 triệu đồng. Thời gian hoàn vốn ước tính sau 5 năm sử dụng và có thể sinh lời từ năm thứ 6 đến năm thứ 20. Lợi nhuận tích lũy sau 20 năm vận hành là hơn 3 tỷ đồng. Chi phí vận hành, bảo trì thiết bị điện mặt trời không quá cao.

Tiến sĩ Vũ Minh Pháp, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, Hà Nội được đánh giá là vùng có tiềm năng điện mặt trời ở mức trung bình khá, tổng xạ mặt trời trung bình năm là khoảng 3,7kWh/m²/năm và nhiệt độ trung bình năm là khoảng hơn 23 độ C. Tuy không phải là nơi có bức xạ mặt trời lý tưởng, nhưng nghiên cứu mô phỏng vẫn cho kết quả khả quan. Nghiên cứu đã làm rõ hơn hiệu quả cung cấp điện mặt trời sạc cho xe điện ở khu vực đô thị có tiềm năng năng lượng mặt trời thấp ở Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa là nếu áp dụng tại các thành phố, hay các khu công nghiệp nơi nắng nhiều hơn, thì hiệu quả sẽ còn cao hơn.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 300 đại biểu quốc tế và Việt Nam tham gia chương trình "Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5.

Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh

Chương trình "Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh" lần thứ 5 là một hoạt động ý nghĩa không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là một thành phố xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.

Rừng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Rừng xanh đến Net Zero

Trong chiến lược giảm phát thải và đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, rừng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ là “lá phổi xanh” của hành tinh, rừng còn là nơi hấp thụ tự nhiên lượng khí CO₂, góp phần cân bằng khí nhà kính.

Các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế tại 1 trong rất nhiều phiên thảo luận khác nhau trong khuôn khổ diễn đàn. (Ảnh: HNV)

Việt Nam có khả năng vượt rủi ro nếu chuyển đổi xanh tích cực, hiệu quả

Hưởng ứng tinh thần “Tiên phong đổi mới, Kiến tạo tương lai” của Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2025 tại Hà Nội vào ngày 27/11 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, các đối tác quốc tế và Việt Nam đều nhận thức đây chính là thời điểm để dẫn dắt, để kiến tạo và hành động.

Những tán rừng ở thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Thạnh Bình (Đà Nẵng). (Ảnh TÙNG LÂM)

Giai đoạn mới cho thị trường carbon

Sau COP30, các thỏa thuận toàn cầu, đặc biệt là những quy định liên quan đến Điều 6 của Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon. Việt Nam cũng đang khẩn trương chuẩn bị vận hành thị trường carbon trong nước từ 2028 và tăng cường hội nhập sâu rộng hơn với các cơ chế trao đổi tín chỉ carbon quốc tế.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Hệ thống tín chỉ xanh P-Coin, hệ thống tín chỉ số nội bộ dành cho các hoạt động như đạp xe, nhặt rác, trồng cây hay hiến máu tình nguyện... (Ảnh: MINH VÂN)

Đột phá chuyển giao công nghệ cho mục tiêu Net Zero

Khoa học và công nghệ giữ vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển xanh và trung hòa carbon của Việt Nam. Tuy nhiên, công nghệ chỉ trở thành động lực khi được chuyển giao và ứng dụng thực tế. Khoảng cách giữa nghiên cứu-chính sách-thị trường vẫn là điểm nghẽn lớn của chuyển đổi xanh.

Phiên thảo luận về cảng biển. (Ảnh: HNV)

Thúc đẩy hợp tác cảng và hàng không thông minh, bền vững Việt Nam-Hà Lan

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Hội thảo Logistics Hà Nội 2025 với 2 phiên về cảng biển và hàng không đã thu hút đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển bền vững cảng biển và cảng hàng không, các giải pháp logistics sáng tạo và cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành của hai nước.

Người dân lấy nước uống để giải nhiệt trong ngày nắng nóng tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mục tiêu khí hậu của EU

Mục tiêu khí hậu 2040 của EU được xem là bước ngoặt trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, khẳng định cam kết của châu Âu đối với thế giới là chủ động, hợp tác, hướng tới một tương lai hài hòa giữa phát triển và bảo vệ hành tinh chung.

Giáo sư Ermias Kebreab trình bày tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống thuộc Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture.

Giáo sư Ermias Kebreab: Các nhà khoa học Việt Nam đang đi theo đúng hướng phát triển bền vững

Đánh giá cao việc kết hợp giữa nguồn lực bản địa và tính khoa học nghiêm ngặt trong các dự án giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi bò sữa và phát triển hệ thống nuôi trồng thủy sản thông minh, Giáo sư Ermias Kebreab chia sẻ, các nhà khoa học Việt Nam đang đi theo đúng hướng phát triển bền vững.