Thiếu hạ tầng sạc cho xe điện

Sự phát triển mạnh mẽ của xe điện tại Việt Nam đang góp phần xây dựng giao thông xanh, ít phát thải. Thế nhưng, hạ tầng trạm sạc lại chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của xe điện, thiếu quy hoạch tổng thể... 

Một trạm sạc xe điện tại trung tâm thương mại ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
Một trạm sạc xe điện tại trung tâm thương mại ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Những bất cập này không chỉ gây khó cho người tiêu dùng mà còn đặt ra thách thức lớn trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Theo báo cáo của Bộ Công thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện, năm 2023, Việt Nam tiêu thụ 15.676 xe ô-tô điện. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, con số này đạt 17.536 xe. Trong nước, một số doanh nghiệp đang sản xuất, lắp ráp ô-tô điện như VinFast, Hyundai Thành Công, Thaco, TMT...

Với sự phát triển nhanh của ngành xe điện, không ít doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào thị trường thiết bị và dịch vụ cho phương tiện điện, nhất là trụ sạc cho xe ô-tô điện. Hiện nay, hệ thống trụ sạc điện có độ phủ rộng nhất tại Việt Nam là của VinFast, với khoảng 150.000 trụ được lắp đặt trên toàn quốc.

Thị trường trụ sạc xe điện cơ bản có một số nhóm chính: Nhóm trụ sạc chính hãng là các trụ sạc được lắp đặt tại đại lý ô-tô hoặc bán kèm theo xe để khách hàng lắp đặt tại nhà. Nhóm trụ sạc công cộng gồm các đơn vị như EV One, EverCharge… cung cấp dịch vụ sạc tại bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu dân cư. Nhóm chuyên cung cấp sạc tại nhà có một số công ty như EverEV, GreenCharge, StarCharge, Autel…

Để bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia và người sử dụng xe điện, các quốc gia trên thế giới đã xây dựng và ban hành các luật, quy định kỹ thuật bắt buộc cho các trụ sạc xe điện như: Châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore, Ả rập Xê út, Qatar, Ấn Độ... Các trụ sạc xe điện khi sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, được thử nghiệm các chỉ tiêu an toàn và được các tổ chức chứng nhận độc lập đánh giá an toàn trước khi đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng đồng bộ các quy định, tiêu chí kỹ thuật chặt chẽ để xây dựng trạm sạc; quản lý, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân lại chưa đáp ứng kịp thời.

Chưa kể, do thiếu quy hoạch tổng thể mạng lưới trạm sạc, việc xây dựng hạ tầng sạc điện hiện nay gần như “phó mặc” cho doanh nghiệp, dẫn đến manh mún, thiếu chuẩn hóa và chồng chéo lợi ích... Kết quả là người dân rất khó khăn khi tìm điểm sạc thuận tiện và an toàn.

Anh Mai Huy Đức (phường Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, sau bữa cơm tối, anh vội vàng đi tìm trạm sạc xe ô-tô điện tại khu vực phố Nguyễn Công Hoan. Trên bản đồ ứng dụng, điểm gần nhất là một trạm sạc nhanh đặt trong tầng hầm trung tâm thương mại. Nhưng đến nơi, không còn chỗ, đành phải chạy xuống tận khu Tây Mỗ chờ sạc 2 tiếng. Anh Đức kể, có lần đi công tác, xe gần hết pin mà không thể tìm được điểm sạc nào trên đường về, anh buộc phải gọi cứu hộ.

Một vấn đề khác là để xây dựng một trạm sạc công cộng, doanh nghiệp phải “gõ cửa” nhiều cơ quan, từ xin đất, đấu nối điện, đến phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Trưởng ban Tiêu chuẩn (Ủy ban Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng quốc gia), để giải quyết vấn đề thiếu trụ sạc, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của tất cả bộ, ngành quản lý chuyên môn có liên quan để xây dựng khung pháp lý về quy hoạch hạ tầng lưới điện, quy hoạch điểm xây dựng trụ sạc, quy định về hệ thống lắp đặt điện cho trụ sạc nhằm bảo đảm an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường... Đồng thời, quy định cụ thể về an toàn và tính năng của trụ sạc, các chuẩn đầu cắm sạc, quy định về kiểm định phương tiện đo đối với các thiết bị đo kiểm phục vụ mua bán điện từ trụ sạc, thu gom xử lý pin, ắc-quy sau vòng đời sử dụng...

Bộ Khoa học và Công nghệ hiện chủ trì xây dựng Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện. Quy chuẩn này nhằm bảo đảm an toàn điện, bảo vệ tài sản và sức khỏe người dân, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng xe điện.

Dự thảo được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế IEC 61851-1:2017, hiện đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Theo đó, trụ sạc xe điện phải đáp ứng nhiều yêu cầu kỹ thuật quan trọng, như: Bảo vệ chống điện giật, có thiết bị ngắt khi quá tải hoặc chập mạch; bảo đảm tương thích điện từ (EMC) để tránh gây nhiễu cho thiết bị điện khác; hệ thống kết nối điện giữa xe và trụ phải an toàn, chắc chắn và phù hợp với chuẩn đầu cắm được quy định rõ. Ngoài ra, thiết bị đo điện năng tích hợp trong trụ sạc cũng phải được kiểm định, phê duyệt mẫu như công-tơ điện thông thường, để phục vụ việc mua bán điện minh bạch.

Quy chuẩn cũng nêu rõ phương thức đánh giá hợp quy, trách nhiệm của các bên sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh trụ sạc. Ông Nguyễn Văn Khôi cũng cho biết, trong năm nay, Quy chuẩn sẽ được ban hành. Dự kiến tháng 7/2026, QCVN áp dụng bắt buộc với xe nhập khẩu, sau đó 1 năm (tháng 7/2027) áp dụng bắt buộc cho xe điện (EV) sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có thời gian đổi mới, nâng cấp dây chuyền công nghệ.

Dự thảo Quy chuẩn cũng khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng trước thời hạn để chủ động chuẩn bị và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau khi quy chuẩn trụ sạc ô-tô và xe tải được áp dụng, sẽ có đánh giá tác động để tiếp tục mở rộng sang xe đạp điện và xe máy điện trong thời gian tới.

Việc xây dựng và ban hành bộ quy chuẩn nêu trên sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm soát chất lượng hạ tầng trụ sạc. Tuy nhiên, cũng còn một bất cập lớn hiện nay là thiếu kết nối mở giữa xe và trạm sạc.

Thực tế, một số hãng xe cài mã truyền thông riêng, khiến xe của hãng khác không thể sạc dù dùng chung chuẩn đầu cắm. Theo các chuyên gia, cần đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật, quy hoạch và pháp lý từ góc độ quản lý từ Nhà nước để tiến tới, các trạm sạc bảo đảm tính mở, tạo điều kiện cho thị trường xe điện phát triển minh bạch và tiết kiệm nguồn lực, người dân được bảo đảm quyền lợi khi mua và sử dụng xe điện nhằm xây dựng giao thông xanh tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.