Tỉnh Nam Định thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các trường trung học phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học và thí điểm dạy học 5 ngày/tuần đối với cấp trung học.
Các trường Trung học phổ thông thuộc địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) được chọn thí điểm dạy học 5 ngày/tuần.
Các trường Trung học phổ thông thuộc địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) được chọn thí điểm dạy học 5 ngày/tuần.

Theo đó, việc tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học và thí điểm dạy học 5 ngày/tuần (nghỉ học ngày thứ bảy, chủ nhật) đối với cấp trung học nhằm giúp học sinh có thêm thời gian tự học và tham gia các hoạt động khác góp phần phát triển toàn diện về năng lực, thể chất.

Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên có thêm thời gian tự học, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy, đặc biệt là chất lượng của giờ học chính khoá; giúp các nhà trường phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Bên cạnh đó là nhằm đồng bộ, thống nhất ngày làm việc của cấp trung học với các cấp học khác và cơ quan hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả trong công các quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời giúp cha mẹ học sinh thuận lợi trong việc quản lý con em mình.

Cụ thể, đối với cấp tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, trong đó lưu ý có thể điều chỉnh thời gian bắt đầu và kết thúc các buổi học, cũng như thời gian nghỉ giải lao; tăng cường các hoạt động vui chơi, câu lạc bộ, hoạt động thư viện, hoạt động văn nghệ, thể thao… ngoài giờ chính khóa bảo đảm đúng quy định.

Đối với cấp trung học, chọn các trường trung học cơ sở, Trung học phổ thông thuộc địa bàn thành phố Nam Định và huyện Nghĩa Hưng để triển khai thí điểm 2 tuần thực học, bắt đầu từ ngày 3/3 đến hết ngày 14/3/2025. Kết thúc thí điểm, các đơn vị tổ chức đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm và báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các trường triển khai thực hiện bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường; bảo đảm định mức tiết dạy của giáo viên theo quy định; thực hiện đầy đủ việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn và các hoạt động khác theo quy định; chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn điều chỉnh kế hoạch giáo dục, kế hoạch môn học, phân phối chương trình bảo đảm thống nhất với kế hoạch giáo dục nhà trường.

Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông không tham gia thí điểm nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ các đơn vị thí điểm và tổ chức họp để dự kiến điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm sẵn sàng khi triển khai chính thức dạy học 5 ngày/tuần.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.