Thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông

Ngày 22/8, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có biện pháp nhanh chóng thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tập trung huy động, bố trí nhân lực giải đáp các vướng mắc và hỗ trợ các chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tập trung huy động, bố trí nhân lực giải đáp các vướng mắc và hỗ trợ các chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.

Đến thời điểm này, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn cuối theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP để chủ phương tiện bắt buộc chuyển đổi, song thực tế mới có gần 50% số phương tiện ô-tô thực hiện chuyển đổi. Đây là thách thức không nhỏ đối với các đơn vị liên quan để bảo đảm lộ trình chuyển đổi tài khoản ETC sang tài khoản giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tập trung huy động, bố trí nhân lực giải đáp các vướng mắc và hỗ trợ các chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông được thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời.

Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, hệ thống thu phí tự động không dừng đưa vào vận hành, khai thác đã góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, đặc biệt vào các dịp cao điểm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian cho người dân, nâng cao năng suất vận tải, tăng tính minh bạch và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước hiệu quả.

Đến nay, đã có hơn 6,6 triệu phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (chiếm khoảng gần 96% phương tiện đang lưu thông). Tuy nhiên, tài khoản thu phí không dừng còn hạn chế, chỉ cho phép dùng để thanh toán phí đường bộ, không sử dụng để thanh toán cho các mục đích khác, đồng thời chủ phương tiện không thể rút tiền còn thừa ra khỏi tài khoản thu phí.

ndo_br_z6923130155042-e9a59bedd25335789f7548c3e8f622a7-9760.jpg
Tài khoản thu phí không dừng còn hạn chế, chỉ cho phép dùng để thanh toán phí đường bộ, không sử dụng để thanh toán cho các mục đích khác.

Để tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp mở rộng dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại trạm thu phí đường bộ, phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị, thanh toán phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc điện cho xe điện; đồng thời chủ phương tiện cũng được rút tiền từ phương tiện thanh toán để thanh toán các dịch vụ khác, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2024.

Theo điều 31 của Nghị định 119/2024/NĐ-CP, chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025 (trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, chủ phương tiện có thể thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ tài khoản thu phí hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt).

Để thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tài khoản giao thông sẽ được tạo ra từ thông tin trong tài khoản thu phí trước đây, chủ phương tiện chỉ phải đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để liên kết với tài khoản giao thông. Việc đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết với tài khoản giao thông chỉ thực hiện trên các ứng dụng đang sử dụng của chủ phương tiện (không phải cài đặt ứng dụng mới).

ndo_br_z6923131743370-72e919294704d680b1dc1a43ca2fbaca-3556.jpg
Tiền còn lại trong tài khoản thu phí sẽ tiếp tục được ưu tiên sử dụng đến trước ngày 1/10/2025. Sau ngày 1/10/2025, số dư trong tài khoản thu phí sẽ được hoàn trả lại cho chủ phương tiện thông qua ví điện tử.

“Tài khoản giao thông không chứa tiền như tài khoản thu phí trước đây. Chủ phương tiện nạp tiền vào phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện thanh toán. Tiền còn lại trong tài khoản thu phí sẽ tiếp tục được ưu tiên sử dụng đến trước ngày 1/10/2025. Sau ngày 1/10/2025, số dư trong tài khoản thu phí sẽ được hoàn trả lại cho chủ phương tiện thông qua ví điện tử liên kết với tài khoản giao thông hoặc phương thức khác phù hợp”, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam lưu ý chủ phương tiện.

Chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC có thể thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại địa chỉ: https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thong-theo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html

Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vu ePass, thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại địa chỉ: https://giaothongso.com.vn/hd-lien-ket-nguon-tien-voi-tai-khoan-epass-theo-nghi-dinh-119/

Trong trường hợp gặp vướng mắc, chủ phương tiện có thể liên hệ với số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: 1900 6010 (VETC), 1900 9080 (ePass).

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.