Xây dựng “thần tốc” 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong năm 2025

Chiều 3/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai chương trình STEM Innovation Petrovietnam xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong năm 2025 tại 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam cho biết, từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã đề xuất triển khai chương trình STEM Innovation Petrovietnam, dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới.

1000076019.jpg
Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam phát biểu ý kiến.

Chương trình bắt đầu được khởi động từ ngày 21/9/2025 và theo kế hoạch, trong 100 ngày, đến hết năm 2025, Petrovietnam sẽ triển khai tại mỗi tỉnh, thành phố 3 phòng học STEM theo tiêu chuẩn quốc tế, gồm 2 phòng cho trường trung học phổ thông và 1 phòng cho trường trung học cơ sở.

Việc Petrovietnam chọn đầu tư vào giáo dục STEM, đặc biệt là mô hình 100 phòng thực hành STEM tại 34 tỉnh, thành phố không chỉ mang ý nghĩa xã hội, mà còn là chiến lược phát triển nguồn nhân lực tương lai cho quốc gia, là hành động thể hiện tinh thần “đầu tư cho tương lai bằng tri thức”.

Những phòng học STEM sẽ trở thành trung tâm lan tỏa tri thức, vừa là nơi học sinh trải nghiệm các cấp độ STEM, vừa là “vườn ươm” đào tạo giáo viên cốt cán, tạo hiệu ứng lan tỏa tới hàng vạn trường học trên toàn quốc.

1000076018.jpg
Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam thông tin về tiến độ triển khai chương trình.

Thông tin về tiến độ triển khai chương trình, bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam cho biết, tính đến ngày 2/12/2025, 14 phòng STEM đã hoàn thiện bàn giao cho nhà trường; 28 phòng đang thực hiện thi công lắp đặt; 58 phòng đang triển khai bước cuối cùng trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp.

Dự kiến, toàn bộ 100 phòng STEM trong chương trình sẽ được bàn giao cho các trường chậm nhất ngày 31/12/2025.

Các phòng STEM được thiết kế theo mô hình “thần tốc - chuẩn hóa - bền vững”, trang bị đầy đủ thiết bị tiên tiến như bảng tương tác thông minh, hệ thống AI-IoT, Robotics VEX, máy in 3D, máy cắt CNC và bộ thí nghiệm theo chủ đề năng lượng-môi trường...

1000076023.jpg
Vụ trưởng Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài chia sẻ ý kiến tại Hội nghị.

Vụ trưởng Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài chia sẻ, việc bổ sung các nội dung về chuyển đổi số, năng lực số, robotics, STEM để tạo nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục.

Petrovietnam đồng hành với ngành giáo dục xây dựng các phòng học STEM là việc làm cụ thể, kịp thời, là một trong những hạt nhân để lan tỏa các giải pháp giáo dục STEM đến các địa phương, nhà trường một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Theo ông Thái Văn Tài, triển khai nội dung giáo dục STEM là nhiệm vụ bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn thực hiện việc tổ chức hoạt động này trong nhà trường.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các giáo viên, nhà trường có nhiệm vụ nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa để xây dựng các nội dung học tập để học sinh có điều kiện trải nghiệm, tư duy logic, tư duy phản biện, hợp tác trong quá trình triển khai.

Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành bổ sung một số văn bản, giao nhiệm vụ cho các địa phương, các cơ sở giáo dục lan tỏa, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục STEM mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 57/NQ-TW, Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị để mở rộng các khối ngành học liên quan đến STEM từ bậc phổ thông.

Từ đó, tạo nguồn đầu vào cho các ngành khối STEM bậc đại học để có nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng phát triển các ngành khoa học-công nghệ của đất nước trong giai đoạn tới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.