Thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên thành 7m, gỡ “nút thắt” giao thông thủy

Sáng 23/11, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức lễ thông xe cầu Bình Triệu 1 sau hơn 9 tháng thi công nâng tĩnh không.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức lễ thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không cầu lên thành 7m. (Ảnh: VÕ LÊ)
Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức lễ thông xe cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không cầu lên thành 7m. (Ảnh: VÕ LÊ)

Giải pháp nâng tĩnh không cầu áp dụng lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời được xem là giải pháp gỡ “nút thắt” giao thông thủy trên sông Sài Gòn và giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

Tổng mức đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khoảng 133 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 770 m; dự án nâng cầu Bình Phước 1 có kinh phí 110 tỷ đồng, nâng cao thêm 1,25 m. Cả hai sử dụng công nghệ kích nâng thủy lực hiện đại, vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Dự án được khởi công vào tháng 8/2024, chỉ hơn một tháng sau, ngày 30/9, phần kết cấu chính của cầu đã được kích nâng thêm 1,08m, đạt tĩnh không 7m – mức chuẩn cho tàu trọng tải lớn 2.000-3.000 tấn lưu thông an toàn. Trong khi đó, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 (tổ chức thi công nâng tĩnh không cùng lúc), được xây dựng trước năm 1975, chỉ đạt tĩnh không 5,5m và 6m, không đáp ứng quy hoạch, gây hạn chế lớn cho vận tải thủy.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, dự án nhằm đưa tĩnh không thông thuyền lên cấp II (50 x 7m), tăng an toàn giao thông thủy, tăng năng lực kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ. Trong quá trình thi công, đơn vị phải xử lý nhiều khó khăn như khoan cọc gặp chướng ngại vật, duy trì giao thông thủy-bộ cùng lúc. Đồng thời nhờ sự phối hợp của lực lượng cảnh sát giao thông, công an và chính quyền địa phương, tình trạng ùn ứ quanh công trường được hạn chế, dù có ảnh hưởng đến tình hình lưu thông qua lại.

khanh-thanh-cau-binh-trieu-5013.jpg
Sau nâng tĩnh không, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 đã đồng bộ, góp phần gỡ “nút thắt” giao thông thủy trên sông Sài Gòn và giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố. (Ảnh: VÕ LÊ)

Trung tâm này, dự kiến trong 12 sẽ hoàn thành nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 để đưa vào khai thác.

Phát biểu tại lễ khởi công, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Trần Quang Lâm cho biết quá trình nghiên cứu dự án đã xem xét nhiều phương án để bảo đảm tuổi thọ công trình khoảng 100 năm. Trong đó có cả phương án xây cầu mới, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế lưu lượng phương tiện trên trục cửa ngõ này quá lớn, việc đóng cầu để thi công mới sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Vì vậy, thành phố chọn phương án nâng cấp với chi phí chỉ hơn 100 tỷ đồng nhưng vẫn đáp ứng mục tiêu tăng tĩnh không, tăng khả năng chịu lực và duy trì lưu thông ổn định.

Theo ông Lâm, trong 9 tháng thi công, giao thông chỉ phải hạn chế xe ô tô trong khoảng ba tháng, còn lại vẫn hoạt động bình thường. Đến nay, công trình đã hoàn tất và được khôi phục lưu thông như trước.

“Dù tổng mức đầu tư không lớn, đây là giải pháp kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam và được Bộ Xây dựng đánh giá cao. Công trình thể hiện tinh thần mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, tối ưu chi phí và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân. Quá trình thực hiện có sự phối hợp của các nhà khoa học cùng các đơn vị có kinh nghiệm như nhà thầu Pháp Freyssinet, Viện Khoa học Công nghệ và các tổ chức tư vấn, giám sát”, ông Lâm thông tin.

Ông Lâm cho biết khu vực cửa ngõ Đông Bắc hiện là điểm nghẽn giao thông lớn nhất, khi nhiều dự án ở phía Thành phố Thủ Đức và Bình Dương cũ đang chờ hoàn thiện. Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai các dự án mở rộng trục quốc lộ 13, xây cầu Bình Triệu 3, hoàn thiện tuyến đường trên cao kết nối xuyên suốt và phối hợp nghiên cứu tuyến đường sắt số 3 để bổ sung năng lực vận tải, giúp khơi thông các cửa ngõ ra vào Thành phố.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Xây dựng ghi nhận nỗ lực của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, các lực lượng thi công, tư vấn, giám sát và đặc biệt là sự phối hợp của chính quyền phường Hiệp Bình cùng người dân. Ông cũng cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc và Hàng Xanh trong việc điều tiết giao thông tại khu vực thường xuyên ùn tắc, nhất là các thời điểm mưa lớn.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông ở thành phố đánh giá: Việc nâng tĩnh không cầu không chỉ đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa của giao thông đường thủy, vốn chiếm tỷ lệ cao trong các hình thức giao thông, mà còn đồng bộ luồng, tuyến, các ga và trạm dừng của hệ thống buýt sông, tàu du lịch...

Có thể bạn quan tâm

Báo Nhân Dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần xây dựng Coteccons họp báo thông tin lễ ký kết biên bản ghi nhớ, chung tay mở rộng quy mô chương trình “Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

“Xây Tết 2026” chăm lo cho 8.000 người lao động Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 23/12, Báo Nhân Dân, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, chung tay mở rộng quy mô chương trình “Xây Tết 2026” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến chăm lo cho người lao động trong và ngoài ngành xây dựng.

Ê-kíp phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu.

Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu thực hiện phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp. Kết quả này khẳng định sự hiệu quả của mô hình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thời gian qua.

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.

Các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi thành phố biểu diễn trong chương trình Giao lưu nghệ thuật Không gian Bác Hồ với thiếu nhi. (Ảnh THÚY BÌNH)

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh cho thiếu nhi

Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Công an thành phố tuyên truyền về tác hại cho học sinh. (Ảnh: Công an cung cấp)

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực chặn đứng hiểm họa ma túy

Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt với quy mô dân số khoảng 14 triệu người, trung tâm kinh tế, tài chính, giao thương lớn nhất cả nước nhưng cũng đang phải đối diện với một trong những thách thức nghiêm trọng và dai dẳng nhất: Tệ nạn ma túy.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.