Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.
Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Khởi đầu cho vận tải thủy xanh

Mỗi chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai nối từ các khu công nghiệp (phường Bình Dương) đến cảng Gemalink (phường Phước Hòa) có thể chở 180 TEU hàng hóa, hoạt động khứ hồi trên tuyến dài 180 km. Với tần suất khai thác ổn định, tuyến vận tải này giảm phát thải khoảng 778 tấn CO2 mỗi năm. Đặc biệt, sà-lan có thể sạc tại trạm điện mặt trời đang được lắp đặt ngay tại Gemalink.

Đại diện CMA CGM tại Việt Nam cho biết: Đơn vị lựa chọn cảng Gemalink nằm ở khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải vì đây là một trong những cảng nước sâu hiện đại và năng động nhất Đông Nam Á. Cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải có lợi thế tự nhiên và chiến lược để trở thành điểm khởi phát cho mạng lưới vận tải thủy xanh.

Việc CMA CGM chọn Cái Mép-Thị Vải để khai mở tuyến sà-lan điện là một tín hiệu tích cực, không chỉ với môi trường mà còn với sự dịch chuyển chiến lược logistics của Việt Nam. Với hơn 300 km sông rạch có thể khai thác giao thông, cùng hệ thống cảng biển nước sâu thuộc loại lớn nhất cả nước, phía đông Thành phố Hồ Chí Minh đang là khu vực có điều kiện lý tưởng để phát triển vận tải thủy xanh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển, hệ thống cảng thủy nội địa đã được đầu tư và phát triển không ngừng.

Theo phân tích của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Khang, chuyên gia logistics thuộc Trường đại học Giao thông vận tải thành phố, khu vực phía đông thành phố có đầy đủ điều kiện “3T” để phát triển vận tải thủy không phát thải, đó là: Tiếp cận cảng biển quốc tế; tiềm năng năng lượng tái tạo; tầm nhìn trong quy hoạch hạ tầng giao thông đa phương thức. “Nếu được đầu tư bài bản, khu vực phía đông có thể trở thành trung tâm trung chuyển bằng phương tiện xanh, giúp giảm áp lực đường bộ, đặc biệt trong bối cảnh tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và các tuyến ven biển đang gần hoàn thành và đưa vào sử dụng”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Khang khẳng định.

Cùng với đó, địa phương cũng đang nghiên cứu phương án phát triển tuyến thủy nội địa chuyên dùng cho container kết nối các khu công nghiệp tại Phú Mỹ-Châu Pha-Mỹ Xuân với cảng Gemalink, TCIT và CMIT, nhằm tối ưu chi phí logistics và phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội rất lớn để đi trước, đón đầu xu thế vận tải xanh để phát huy vai trò của giao thông thủy. Theo các chuyên gia, để phát triển vận tải thủy xanh, thành phố cần có chiến lược tích hợp vào quy hoạch phát triển giao thông giai đoạn 2025-2035. Trong đó, nên xác định các tuyến vận tải điện ưu tiên, bố trí quỹ đất làm trạm sạc dọc sông Thị Vải, sông Dinh. Bên cạnh đó, cần phát huy hiệu quả luồng xanh logistics kết nối sản xuất và xuất khẩu bằng tuyến vận tải sạch, tiết kiệm.

Giao thông thủy không chỉ là huyết mạch vận chuyển hàng hóa, phát triển logistics, chia sẻ với giao thông đường bộ mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Nếu thành phố đầu tư tương xứng thì không chỉ đánh thức tiềm năng giao thông thủy, vận tải xanh, tạo đà phát triển kinh tế biển, kinh tế sông nước mà còn lưu giữ văn hóa sông nước, tạo bản sắc riêng cho đô thị.

Hướng đến mục tiêu Net Zero

Vận tải xanh để hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, doanh nghiệp hàng hải đang nỗ lực tìm và phát triển các giải pháp công nghệ ứng dụng năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP), nhà khai thác cảng lớn nhất Việt Nam, bình quân mùa cao điểm mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt xe tải container vào cảng Cát Lái, cộng với hơn 1.000 trang thiết bị chuyên dụng hoạt động 24/7 tại cảng cho thấy lượng khí xả, khí độc hại phát thải vào môi trường của ngành khai thác cảng nói chung, SNP nói riêng là tương đối lớn.

Ý thức rõ điều đó, doanh nghiệp bắt tay vào triển khai 3 nhóm giải pháp giảm khí phát thải độc hại, giảm ô nhiễm môi trường gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình thủ tục, nâng cao hiệu suất khai thác thiết bị; sử dụng các nguyên vật liệu tái chế, dùng một lần; phân loại, xử lý chất thải an toàn, từ sớm, từ xa và tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các giải pháp đã góp phần giảm đáng kể tác động đối với môi trường. Doanh nghiệp đã đoạt hai giải thưởng Cảng Xanh APEC cho cảng Cát Lái (năm 2018) và cảng TCIT (năm 2020).

Đồng thời, doanh nghiệp khuyến khích khách hàng, hãng tàu dùng phương thức vận tải sà-lan góp phần giảm khí phát thải; quảng bá vận tải xanh thông qua tọa đàm với hãng tàu, chuyên gia, hiệp hội. Ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông trong cảng bằng điện để giảm phát thải khí nhà kính, hiện đang đầu tư thử nghiệm 5 xe đầu kéo chạy điện; 2 xe bus chở khách chạy điện.

Theo các chuyên gia, phát triển cảng xanh, vận tải biển xanh để hướng tới mục tiêu Net Zero vừa là nhiệm vụ, vừa là thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp lĩnh vực hàng hải, đòi hỏi thời gian, công sức và chi phí lớn. Do đó, chuyển đổi năng lượng xanh không thể chỉ phụ thuộc vào năng lực, nội lực của từng doanh nghiệp mà cần sự chung tay, hỗ trợ của nhiều cấp, ngành.

Có thể bạn quan tâm

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.

Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.

Vũng Tàu lần đầu tiên được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng ven biển hàng đầu châu Á 2025”. Giải thưởng, được ví như Giải Oscar của ngành du lịch.

Diện mạo trái tim du lịch biển chuẩn quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh

Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.