Thành phố Hồ Chí Minh chi hơn 14.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13
Quốc lộ 13 dài hơn 140km, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh qua Bình Dương và Bình Phước (cũ). Đây là trục đường huyết mạch ở cửa ngõ phía đông bắc Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua dân cư đông, nối vào bến xe Miền Đông cũ cùng khu vực nội đô, nên thường xuyên ùn tắc trở thành điểm đen giao thông của thành phố.
Theo kế hoạch được Sở Xây dựng đưa ra, trong quý 1 và 2/2026, thành phố sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư. Kế đến, khi lựa chọn được nhà thầu thi công, công trình sẽ khởi công vào quý 4/2026, hoàn thành sau đó hai năm.
Để triển khai dự án, dự kiến có khoảng 1.055 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó hơn 200 hộ phải giải tỏa toàn bộ. Theo Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình, nơi dự án đi qua, đến nay địa phương đã hoàn tất đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hồ sơ nhà đất thuộc diện bị ảnh hưởng. Trong đó, hơn 830 hồ sơ đã được xác minh tình trạng pháp lý. Dự kiến trong tháng 12 sẽ chi trả bồi thường cho các trường hợp bị thu hồi đất phục vụ kế hoạch triển khai công trình.
Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình chỉ dài hơn 6km nhưng ở các khung giờ cao điểm, lưu thông qua đoạn đường này là là nỗi e ngại của người dân. Đoạn đường này được chính lãnh đạo Thành phố ví như “cục máu đông” chặn mạch lưu thông liên vùng. Theo các tài xế, tình trạng ùn ứ trên đường này xảy ra khá thường xuyên. "Đây là tuyến đường chính, lượng phương tiện di chuyển rất đông nên không chỉ giờ cao điểm, nhiều khung giờ khác, chỉ cần xảy ra va chạm, tình trạng kẹt xe, ùn ứ sẽ xuất hiện". Việc kẹt xe gần 1km đã từng diễn ra nhiều lần trên cung đường này.
Tình trạng quá tải do cung đường này chỉ có 4 đến 6 làn xe, trong khi là tuyến đường huyết mạch và tập trung lượng lớn cư dân.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 nằm trong nhóm công trình nâng cấp đường hiện hữu ở Thành phố thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Đoạn quốc lộ được nâng cấp dài khoảng 6 km, từ cầu Bình Triệu đến Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc tỉnh Bình Dương cũ). Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn, rộng 60m, cùng hành lang trồng cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật dọc bên. Ngoài mở rộng mặt đường, khoảng 3,2km ở giữa tuyến sẽ xây dựng đi trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành.
Tổng mức đầu tư dự án gần 21.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố tham gia hơn 14.600 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Phần còn lại khoảng 6.281 tỷ đồng do nhà đầu tư tự thu xếp, triển khai dự án thành phần 2 (nâng cấp, mở rộng). Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn trong 18 năm 4 tháng. Với quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn, rộng 60m, Thành phố kỳ vọng sẽ tạo nên động lực mới từ hạ tầng phát triển ở cửa ngõ phía đông bắc. Người dân cũng mong chờ sẽ thoát cảnh chiều nào cũng chôn chân một chỗ trên tuyến đường này. Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc các Sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện đúng nội dung, tiến độ theo kế hoạch đề ra; trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.
Song song với việc nâng cấp Quốc lộ 13, Thành phố Hồ Chí Minh đang xem xét đầu tư thêm cầu Bình Triệu 3 (nằm giữa hai cầu hiện hữu), mở rộng các trục Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh bằng phương án đường trên cao kết nối thẳng với đường Điện Biên Phủ, hình thành trục lưu thông thông suốt vào trung tâm.
Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.
Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.
Với hơn 7,2 triệu công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn sau khi sáp nhập, Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định vai trò là lá chắn vững chắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.
Trong bối cảnh tình trạng ngập lụt, biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khắc nghiệt, các giải pháp phòng ngừa, thích ứng đồng bộ, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển đô thị được Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng.
Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Tối 22/12, dưới sự chủ trì của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 3 năm 2025.
Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.
Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.
Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.
Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước khơi thông tiềm năng to lớn của hệ thống đường thủy nội địa.
Giữa nhịp sống sôi động của một đô thị đặc biệt, nơi mỗi ngày đều chứng kiến những chuyển động mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn lặng lẽ bồi đắp một giá trị bền sâu: tinh thần nghĩa tình và trách nhiệm với những phận đời yếu thế.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang nông nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình sản xuất.
Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.
Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt với quy mô dân số khoảng 14 triệu người, trung tâm kinh tế, tài chính, giao thương lớn nhất cả nước nhưng cũng đang phải đối diện với một trong những thách thức nghiêm trọng và dai dẳng nhất: Tệ nạn ma túy.
Sau chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2026.
Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa luôn được Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, nhất là sau quá trình hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.
Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.
Cách đây đúng 30 năm, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ nhất, đồng thời phát động phong trào “Người con hiếu thảo” trong mọi tầng lớp nhân dân.
Vùng Đông Nam Bộ từ lâu đã giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo của cả nước. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, Đông Nam Bộ đứng trước đòi hỏi phải tái cấu trúc mô hình phát triển.
Không chỉ giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh còn khẳng định vị thế là trung tâm văn hóa lớn, năng động, nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị truyền thống cùng nhịp sống hiện đại.
Khởi nguồn từ mô hình thí điểm tự phát cách đây hơn 30 năm, Chương trình giảm nghèo của Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một biểu tượng của lòng nhân ái, sự sáng tạo và bản lĩnh chính trị.
Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.
Trên đường Bến Vân Đồn (phường Vĩnh Hội mới, Thành phố Hồ Chí Minh) có ngôi nhà cổ 2 tầng, từng là trụ sở chính của hãng nước mắm Liên Thành, một trong những thương hiệu lớn nhất Sài Gòn xưa. Ngôi nhà này không chỉ có giá trị kiến trúc mà còn gắn liền với phong trào yêu nước đầu thế kỷ 20.