20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11:

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam
Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Đúc kết từ những năm bôn ba

Không khí hân hoan trong mùa thu độc lập năm 1945 kéo dài chưa được bao lâu, vận mệnh dân tộc lại bị đẩy đưa trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt, Chính phủ Lâm thời dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành hàng loạt sắc lệnh. Nhờ đó, góp phần chăm lo cho người dân có cơm ăn, áo mặc, được tiếp cận tri thức.

Sâu xa hơn, Người còn trăn trở tới tương lai của những giá trị tinh thần quý báu, hun đúc nên một dân tộc Việt Nam kiên cường, giàu bản sắc trong suốt dặm dài lịch sử. Chỉ hơn 2 tháng sau ngày lập quốc, Sắc lệnh số 65 được ký vào ngày 23/11/1945, đã đánh dấu mốc quan trọng trong công cuộc bảo tồn giá trị di sản văn hóa ở nước ta. Cụ thể, sắc lệnh đề ra cho Đông phương Bác cổ Học viện nhiệm vụ “bảo tồn tất cả cổ tích trong toàn cõi Việt Nam”. “Cổ tích” tức những dấu tích như công trình kiến trúc, hiện vật, tư liệu có ý nghĩa lịch sử còn sót lại, ngày nay được hiểu rộng ra là di sản văn hóa, theo thuật ngữ của quốc tế.

“Tư duy để đi đến một bản sắc lệnh mang tầm nhìn hiện đại, bắt kịp xu hướng thế giới như vậy, dĩ nhiên không phải là chuyện ngày một, ngày hai sau khi giành được chính quyền”, TS Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hóa (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) bày tỏ. Mà trước hết, phải được kết tinh từ trong gia đình Nho học, giàu truyền thống yêu nước. Tư duy ấy càng được mở rộng trong những ngày tháng bôn ba ở nước ngoài. Khi sống tại Anh, chàng thanh niên Nguyễn Ái Quốc tranh thủ sau giờ làm việc, thường đến khảo cứu tư liệu trong Bảo tàng Anh. Nơi đây vào đầu thế kỷ 20 nổi tiếng vì trưng bày kho hiện vật đồ sộ thuộc nhiều nền văn minh từ châu Á sang châu Phi, được người Anh thu thập và đem về nghiên cứu trên hành trình xâm lược thuộc địa. Nhờ vậy, Bác đã nhận thức sâu sắc, cổ vật là thứ mang hồn cốt của một dân tộc, nên cần phải được dân tộc ấy nâng niu.

122.jpg
Sắc lệnh số 65 ký ngày 23/11/1945 đặt nền móng cho công cuộc bảo tồn di sản văn hóa. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bảo tồn di sản: Trách nhiệm không của riêng ai

Từ những kinh nghiệm tích lũy ở xứ người, con người đề cao đạo học như Hồ Chủ tịch đã dành sự trân trọng đặc biệt đối với những thành tựu khoa học mà người Pháp, cụ thể là Viễn Đông Bác cổ Học viện tạo dựng. Ngay trong những điều lệ đầu tiên của bản sắc lệnh đã ấn định rõ, Đông Phương Bác cổ Học viện thay thế Viễn Đông Bác cổ Học viện do Pháp điều hành trước đây, bảo tồn tất cả di sản văn hóa vật thể trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

“Những ngày đầu của nền dân chủ cộng hòa, chưa thể xây dựng ngay được một cơ quan bảo tồn văn hóa hoàn toàn mới, có tầm vóc tương xứng với thiết chế được người Pháp định vị trong mấy mươi năm qua”. Đó là một lý do được TS Ngô Vương Anh lý giải cho việc Bác Hồ lựa chọn tiếp quản một thiết chế văn hóa hình thành từ thời Pháp thuộc. Bởi từ khi thành lập vào năm 1900, Viễn Đông Bác cổ Học viện đã dày công tạo lập nên hệ thống thư viện, bảo tàng có quy mô trên khắp 3 miền mà đến nay vẫn đang hoạt động, như: Thư viện Khoa học Xã hội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế…

Bầu không khí học thuật lan rộng từ người Pháp tới người Việt Nam trong không gian Học viện. Nhiều trí thức Việt Nam được truyền thụ phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, thịnh hành ở phương Tây, cách thức dập văn bia, sưu tập tư liệu. Những công trình học thuật từ đó được tiếp sức, để thoát ra khỏi cái bóng của nền Khổng học cũ kỹ. TS Vương Anh còn chỉ ra, mấu chốt trong phương pháp nghiên cứu khoa học của họ có sự gặp gỡ với trụ cột 3 nguyên tắc trong Đề cương về Văn hóa năm 1943 gồm: Dân tộc, khoa học, đại chúng, mà trong đó, khoa học chiếm vị trí trung tâm.

Từ sau năm 1945 đến 1954, công tác bảo tồn di sản đứng trước vô vàn thách thức. TS Chu Xuân Giao đánh giá, bởi ảnh hưởng của cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, hoạt động của Học viện trong thời kỳ này chưa thể tạo ra những bước đột phá. Thay vào đó, mới chỉ tập trung vào nỗ lực lưu giữ cổ vật, ngăn chặn nguy cơ bị hủy hoại. Hiểu được bối cảnh đầy ngặt nghèo ấy, ngay trong bản sắc lệnh, Bác đã khơi dậy ý thức tự hào dân tộc, động viên nhân dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ những giá trị văn hóa dân tộc. Bằng lời hiệu triệu nghiêm cấm phá hủy những mái đình, chùa, đền, miếu, cung điện, lăng tẩm, hay những hiện vật, văn bia, thư tịch cổ, sắc lệnh nêu cao trọng trách bảo tồn văn hóa là của toàn dân, vượt ra ngoài giới hạn trách nhiệm của một cơ quan đơn lẻ.

Dẫu biết, sau cuộc chiến khốc liệt, nhất là phong trào “tiêu thổ kháng chiến” được thực hiện trên quy mô cả nước, những di sản bị mất mát, thiệt hại là khó tránh khỏi. Tuy vậy, nhiều người không quản ngại, đã giấu cẩn thận bên mình những tư liệu cổ trên suốt dọc đường tản cư. Cũng trong gian khó, ta lại càng thấy rõ sự mưu trí của con người Việt Nam qua những việc giấu sắc phong vào ống tre, vùi xuống đất, rồi vùi chuông chùa xuống ao... TS Vương Anh nhận định: “Sắc lệnh 65 như tiếp thêm động lực bảo vệ di sản trong điều kiện không thể khắc nghiệt hơn của những người dân vốn biết trân trọng truyền thống của ông cha”. Sau ngày hòa bình lập lại ở miền bắc, nhiều báu vật được nhân dân cất giữ cẩn thận mới dần được đem trả lại cho các di tích. Công tác nghiên cứu, phát huy giá trị di sản nhờ vậy từng bước được tiến hành. Bên cạnh đó, Bác cũng dành sự quan tâm tới công tác bảo tồn di sản khi trực tiếp đến thăm các di tích và ân cần trò chuyện với đồng bào. Về thăm di tích Côn Sơn (nay thuộc Hải Phòng) vào tháng 2/1965, Người căn dặn: “Cán bộ và nhân dân phải bảo vệ tốt di tích lịch sử”.

Sáng mãi trong hệ thống pháp luật

“Sau Sắc lệnh số 65, hệ thống pháp luật về bảo tồn di sản ở nước ta từng bước được hoàn thiện, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng giai đoạn”, TS Nguyễn Anh Thư, Trường đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ. Có thể kể đến Nghị định số 519-TTg, năm 1957 quy định thể lệ bảo tồn cổ tích cho đến Pháp lệnh 14-LCT/HĐNN7, năm 1984 về bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam, thắng cảnh. Đến năm 2001, Luật Di sản văn hóa được ban hành, trở thành văn bản có hiệu lực cao nhất và tác động toàn bộ đến hệ thống di sản văn hóa. Chính thức có hiệu lực trong năm nay, Luật Di sản văn hóa năm 2024 đã bổ sung thêm nhiều nội dung mới. Theo TS Thư, văn bản luật này đã giải quyết những vấn đề phát sinh do xã hội đương thời đặt ra đối với người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Một trong những bước tiến quan trọng được TS Thư chỉ ra, là sự mở rộng quan điểm tiếp cận về di sản. Trước đây, nhận thức về di sản chỉ dừng lại ở di sản vật thể và phi vật thể. Đến nay, Luật Di sản văn hóa đã bổ sung riêng một chương cho loại hình di sản tư liệu. Mà ngay từ năm 1945, Bác Hồ đã nhấn mạnh việc cấm xâm hại các hiện vật chứa đựng thông tin lịch sử. Bên cạnh đó, từ vai trò gìn giữ hiện vật của người dân nêu trong Sắc lệnh số 65, luật hiện hành đã tạo hành lang pháp lý cho các cá nhân được sở hữu di sản. Song song với đó, khuyến khích hệ thống bảo tàng ngoài công lập phát huy vai trò lan tỏa giá trị di sản.

Không chỉ là văn bản pháp luật, Sắc lệnh số 65 còn trở thành ngọn hải đăng soi sáng tư tưởng Hồ Chí Minh cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở nước ta trong suốt 80 năm qua. Thời gian đã lùi xa, nhưng tầm nhìn chiến lược của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, trở thành nền tảng khẳng định bản lĩnh văn hóa Việt Nam mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình.

Khi người Pháp bị đẩy lùi khỏi Đông Dương, nhân sự người Việt Nam khi đó tiếp tục được theo đuổi công tác nghiên cứu ở Đông Phương Bác cổ Học viện dưới sự quản lý của chính quyền mới. Không những kế thừa thành tựu khoa học, TS Vương Anh khẳng định, tinh thần của sắc lệnh thể hiện chiến lược tập hợp nhân tài bất phân đảng phái của Bác Hồ. Như vậy, Người đã thành công trong việc vận động những trí thức ấy đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc kháng chiến sắp diễn ra.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.