KHƠI DẬY SỨC MẠNH VĂN HÓA

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.
Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Thời điểm chuyển mình

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điện ảnh đứng đầu trong danh sách 10 ngành công nghiệp văn hóa tại nước ta. Theo Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, liên hoan phim lần này là không gian để nhìn lại hạ tầng, chính sách và môi trường đầu tư của điện ảnh Việt Nam, từ đó có những thay đổi toàn diện hơn trong thời gian tới.

Với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới”, Liên hoan đã chọn 144 bộ phim tiêu biểu của 42 đơn vị. Chương trình phim dự thi với 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình. Cùng với đó là 57 bộ phim các thể loại được đưa vào Chương trình phim toàn cảnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, danh sách phim truyện điện ảnh dự thi lần này thể hiện sự “ngang tài ngang sức” của các đơn vị với đa dạng đề tài, thể loại tiếp cận. Trong số 16 phim truyện điện ảnh tranh giải, tỷ lệ phim có doanh thu hơn 100 tỷ đồng đạt gần 69% và gần 50% phim đạt hơn 200 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2024 đến nay, điện ảnh trong nước xuất hiện nhiều tác phẩm kết hợp đồng đều các yếu tố từ chất lượng, thông điệp, đề tài đến doanh thu, độ lan tỏa trong cộng đồng. Nhìn lại tốp 10 phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất hiện nay, có đến 7 phim ra rạp trong giai đoạn 2024-2025. Số liệu tạm tính đến thời điểm hiện tại của Galaxy Group cho thấy, năm 2025, thị phần phim Việt chiếm đến 62% (hơn 3.000 tỷ đồng), tăng mạnh so tỷ lệ 42% của năm 2024. Tỷ lệ này dự đoán sẽ tiếp tục tăng khi thị trường phim từ nay đến cuối năm hứa hẹn nhiều sản phẩm chất lượng, được đầu tư chỉn chu từ các đơn vị trong nước. Sự trở lại đầy ấn tượng của dòng phim Nhà nước đặt hàng, phim hợp tác công - tư tại liên hoan phim lần này cũng tạo góc nhìn đầy lạc quan cho điện ảnh Việt sau thời gian dài phim tư nhân thắng thế hoàn toàn.

132.jpg
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 21 đến 25/11. Ảnh: QUỐC THANH

Điểm mới nổi bật của liên hoan năm nay là các chương trình xúc tiến, phát triển điện ảnh địa phương. Các địa phương sẽ làm việc trực tiếp với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế để giới thiệu tiềm năng, cảnh quan, điều kiện tự nhiên, chính sách ưu đãi và môi trường sản xuất phim của mình. Thông qua chuỗi hội thảo, tọa đàm đa dạng chủ đề, chương trình gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia, nhà sản xuất, tư vấn quốc tế, mỗi địa phương tự hoàn thiện chiến lược phát triển công nghiệp điện ảnh trong giai đoạn tới.

Cục trưởng Điện ảnh Đặng Trần Cường, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan cho biết, từ sau Covid-19 đến nay, nền điện ảnh Việt Nam nằm trong số rất ít nước có tốc độ tăng trưởng cao. Từ 2023 đến nay, mỗi năm, số lượng phim được sản xuất luôn tăng và năm 2025 ghi nhận sự bùng nổ về doanh thu. Vì vậy, tại liên hoan phim lần này, ngoài các hạng mục truyền thống dành cho các tác phẩm và cá nhân còn có Bằng khen của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho “Đơn vị phát hành nhiều phim Việt Nam nhất từ năm 2023 - 2025” và vinh danh cá nhân Việt Nam có đóng góp đặc biệt cho phát triển, quảng bá điện ảnh Việt Nam; cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho phát triển, quảng bá điện ảnh Việt Nam.

Tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp thu hút đoàn làm phim đến các địa phương”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, cần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các đoàn làm phim quốc tế và tận dụng cơ hội học hỏi kỹ thuật, công nghệ cũng như nâng cao năng lực nhân sự. Kinh nghiệm các quốc gia cho thấy phim ảnh luôn kéo theo tăng trưởng du lịch, quảng bá hình ảnh địa phương và tạo nguồn thu ổn định.

Khai thác hết tiềm năng

Cách đây không lâu, Thành phố Hồ Chí Minh đã được công nhận là thành phố sáng tạo điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á. Trong hồ sơ gửi UNESCO, thành phố xác định điện ảnh là một trong những trụ cột của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa. Thành phố hướng đến xây dựng hệ sinh thái điện ảnh toàn diện, chú trọng đào tạo nhân lực, phát triển trường quay hiện đại, nâng chất lượng hậu kỳ, mở rộng các không gian sáng tạo và thu hút doanh nghiệp quốc tế vào lĩnh vực điện ảnh.

Thành phố đã cho ra mắt Cẩm nang “Điểm đến sản xuất phim”, hướng đến các đoàn làm phim quốc tế. Cẩm nang được thiết kế theo chuẩn quốc tế, có sự tư vấn chuyên môn của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng các chuyên gia điện ảnh quốc tế và trong nước. “Cẩm nang thể hiện cam kết của thành phố trong việc xây dựng hệ sinh thái điện ảnh toàn diện, từ sản xuất, phát hành, đào tạo nhân lực, hạ tầng đến khai thác bối cảnh và dịch vụ hỗ trợ. Thành phố xác định phát triển công nghiệp văn hóa, đặc biệt là điện ảnh, là lĩnh vực chiến lược, đóng góp hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và quảng bá hình ảnh quốc tế”, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Là người đứng sau nhiều bộ phim “ăn khách” đa dạng đề tài trên thị trường điện ảnh Việt Nam, gần đây nhất là “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”, đạo diễn Victor Vũ cho rằng, muốn giữ vững vị thế và phong độ, người làm phim phải liên tục học hỏi, đổi mới và đầu tư nghiêm túc, kỹ lưỡng. Quan trọng nhất vẫn là giữ được bản sắc Việt trong mạch chuyện và khiến khán giả hài lòng từ chất lượng đến hình thức thể hiện. Không phải phim nào đầu tư lớn cũng có thể chinh phục thị trường nhưng càng muốn vươn xa, các đơn vị càng phải bám vào gốc rễ, chọn kể câu chuyện của đất nước mình bằng ngôn ngữ điện ảnh quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.