KHƠI DẬY SỨC MẠNH VĂN HÓA

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.
Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Nhiệt huyết nhưng chưa đồng bộ

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từng nhấn mạnh: “Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước”. Trong dòng chảy hội nhập, khi trẻ em ngày càng gắn bó với thế giới ảo, việc khơi dậy những trò chơi dân gian trong sân trường không chỉ là hành động gìn giữ quá khứ mà còn là cầu nối văn hóa giữa truyền thống và hiện đại.

Tại nhiều trường học, đặc biệt là bậc tiểu học và THCS, những trò chơi dân gian đang dần trở lại. Ở một số trường tại Hà Nội, mỗi giờ ra chơi, sân trường trở thành không gian của các trò chơi: đánh chuyền, nhảy dây, kéo co, rồng rắn lên mây...

Những năm gần đây, hưởng ứng phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều địa phương còn tổ chức các “sân chơi dân gian học đường” với hàng chục trò chơi truyền thống như ném còn, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, nhảy sạp... Những sân chơi ấy không chỉ mang lại tiếng cười mà còn tái hiện tinh thần cộng đồng, giúp học sinh học cách kết nối và chia sẻ. Cô giáo Ngô Thu Hà (Giáo viên Trường Olympia) nhận xét: “Trò chơi dân gian không chỉ giúp học sinh giải tỏa căng thẳng mà còn rèn luyện khả năng hợp tác, tinh thần tập thể và sự tự tin. Điều quan trọng là các em được chơi cùng nhau, chứ không chỉ nhìn vào điện thoại”.

Tuy nhiên, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học vẫn chưa thật sự đồng bộ, chưa thành nếp thường xuyên và thiếu tính bền vững. Ở nhiều nơi, hoạt động này chỉ được tổ chức trong những dịp ngày kỷ niệm, hội thao hoặc các tuần lễ chủ đề văn hóa dân tộc mang tính phong trào, tự phát hơn là chương trình dài hạn. Sau những ngày hội rộn ràng, sân trường lại vắng lặng tiếng cười dân gian. Nhiều giáo viên cho biết, họ thiếu tài liệu hướng dẫn bài bản, thiếu nhân lực phụ trách hoạt động trải nghiệm hoặc thiếu không gian sân bãi phù hợp, đặc biệt ở các trường nội đô.

Các chuyên gia văn hóa cũng cảnh báo nguy cơ “sân chơi hóa hình thức” - tức là trò chơi dân gian bị biến thành tiết mục trình diễn cho đẹp mắt, mất đi tính ngẫu hứng, gắn kết cộng đồng vốn là linh hồn của nó. Nếu chỉ khôi phục trò chơi dân gian như một hiện vật văn hóa mà quên mất không gian, tinh thần và mối quan hệ cộng đồng của nó, thì đó chỉ là sự sao chép chứ không phải kế thừa.

Thực tế ấy đặt ra yêu cầu cấp thiết: Cần có một chiến lược giáo dục văn hóa dân gian dài hạn, trong đó trò chơi dân gian được nhìn nhận không chỉ là hoạt động ngoại khóa mà là một phương pháp giáo dục giá trị Việt Nam - nơi trẻ em vừa học, vừa chơi, vừa lớn lên cùng văn hóa dân tộc.

Trong nhịp sống gấp gáp và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trò chơi dân gian tưởng như chỉ còn trong ký ức lại đang tìm được con đường trở về học đường bằng những bước đi thầm lặng nhưng bền bỉ. Từ những sân trường đầy tiếng cười đến các “không gian di sản” được kiến tạo trong lớp học, di sản trò chơi dân gian đã và đang chứng minh sức sống nội tại của mình: Vừa là giá trị văn hóa, vừa là công cụ giáo dục toàn diện.

Di sản bản sắc - Công cụ giáo dục toàn diện

Cô giáo Nguyễn Thu Phương (Trường THPT Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Khi đưa trò chơi dân gian vào tiết dạy, tôi nhận ra các em học được rất nhiều điều ngoài kỹ năng vận động. Các em biết tính toán khi chơi ô ăn quan, biết phối hợp khi kéo co, biết nhường nhịn và tôn trọng nhau khi chơi nhóm. Quan trọng hơn, các em thấy vui và gắn bó với bạn bè, với trường lớp”.

Trò chơi dân gian không chỉ là ký ức đẹp của một thế hệ đã qua mà còn là một công cụ giáo dục giàu năng lượng văn hóa - nơi trẻ em học cách sống, cách hòa hợp, cách cảm nhận tinh thần Việt. Nhưng để di sản ấy thật sự “phát huy” trong học đường, không thể chỉ dừng ở phong trào hay lễ hội. Cần một chiến lược mới đồng bộ, sáng tạo, khả thi và bền vững.

Từ “ngoại khóa” thành “năng lực văn hóa” trong chương trình chính khóa. Một trong những bước ngoặt quan trọng là chuyển vai trò của trò chơi dân gian từ hoạt động phụ sang công cụ hình thành năng lực và phẩm chất học sinh. Muốn tổ chức trò chơi dân gian thường xuyên phải có tài liệu định hướng. Điều đó cho thấy cần một khung chương trình quốc gia về “Giáo dục giá trị sống qua trò chơi dân gian”, trong đó: Mỗi trò chơi được gắn với một năng lực cụ thể (hợp tác, tư duy chiến lược, sáng tạo, kiên nhẫn, chia sẻ). Có bộ công cụ đánh giá mềm giúp giáo viên nhận diện năng lực hình thành qua trò chơi. Tích hợp trò chơi vào các tiết học Đạo đức, Lịch sử, Mỹ thuật, Giáo dục công dân và Hoạt động trải nghiệm. Đây là hướng đi vừa khả thi, vừa bền vững, biến “chơi” thành “học” và “văn hóa” thành “năng lực sống”.

Xây dựng “không gian di sản trong trường học” - mô hình trường học sống cùng văn hóa. Việc đưa trò chơi dân gian vào trường học không chỉ dừng lại ở việc tổ chức một tiết chơi tập trung mà cần gắn với một không gian văn hóa đúng nghĩa - nơi học sinh không chỉ chơi mà còn hiểu, trải nghiệm và cảm nhận. Mỗi trường học có thể hình thành “góc di sản” - nơi lưu trữ dụng cụ trò chơi cổ truyền, ghi lại hình ảnh, câu chuyện dân gian hoặc mời các nghệ nhân, già làng, cộng đồng địa phương đến hướng dẫn trò chơi và kể về nguồn gốc của chúng. Những không gian như vậy giúp trò chơi dân gian không bị lưu giữ như hiện vật bị đóng băng mà được hồi sinh trong đời sống học đường. Học sinh không chỉ biết chơi mà còn biết kể, biết truyền lại, biết cảm nhận giá trị đằng sau mỗi luật chơi. Việc này giúp trò chơi trở thành một phần tự nhiên của môi trường học tập, từ giờ ra chơi đến các tiết trải nghiệm ngoại khóa.

Biến công nghệ thành “đồng minh” của di sản. Trong thời đại số, nơi trẻ em gắn bó nhiều hơn với màn hình hơn là sân chơi, việc “kéo di sản về gần trẻ” đòi hỏi một cách tiếp cận mới. Công nghệ, nếu được sử dụng đúng cách hoàn toàn có thể trở thành đồng minh của văn hóa dân gian. Một thí dụ tiêu biểu có thể kể đến là ứng dụng “Vui Hội Làng” - một dự án thiết kế mô phỏng trò chơi dân gian Việt Nam trong môi trường số, do nhóm sáng tạo trẻ Việt Nam phát triển trong khuôn khổ Designathon Vietnam 2024, được giới thiệu bởi Lollypop Design. Ứng dụng cho phép người chơi nhập vai, lựa chọn nhân vật và khám phá các vùng miền bắc - trung - nam, đồng thời trải nghiệm trực tiếp nhiều trò chơi truyền thống như ô ăn quan, nhảy sạp, kéo co, bịt mắt bắt dê... Đặc biệt, mỗi trò chơi đều đi kèm thông tin về nguồn gốc, ý nghĩa và lịch sử văn hóa, giúp người dùng, đặc biệt là học sinh, không chỉ “chơi” mà còn “hiểu” văn hóa dân gian thông qua tương tác công nghệ.

Chính sách đồng bộ và cơ chế khuyến khích sáng tạo văn hóa học đường. Để trò chơi dân gian thật sự phát huy giá trị trong môi trường học đường, cần có chính sách và cam kết ở tầm quốc gia. Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án “Trò chơi dân gian - Di sản văn hóa trong trường học” với các nội dung cụ thể:

Đưa một số trò chơi được UNESCO công nhận (như kéo co - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, được ghi danh năm 2015) vào chương trình giáo dục trải nghiệm.

Tổ chức Liên hoan Trò chơi dân gian học đường toàn quốc thường niên, khuyến khích sáng kiến từ giáo viên và học sinh.

Hỗ trợ cơ sở vật chất, đặc biệt là sân chơi, đạo cụ cho các trường thiếu không gian.

Những định hướng trên không chỉ dừng ở việc bảo tồn trò chơi dân gian như một “món ăn tinh thần” mà còn đặt nền móng cho một môi trường giáo dục giàu bản sắc văn hóa. Khi chính sách được thiết kế theo hướng khuyến khích sáng tạo, gắn kết nhà trường với cộng đồng, di sản dân gian sẽ không còn đứng ngoài cổng trường, mà trở thành một phần tự nhiên của đời sống học sinh. Bởi lẽ, giáo dục không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng căn tính văn hóa. Một khi trẻ em được lớn lên trong không gian mà ở đó trò chơi dân gian được trân trọng, được học, được chơi, được sáng tạo cùng di sản thì đó chính là con đường bền vững nhất để giữ gìn và lan tỏa văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.