Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.
Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Mong nhiều liên hoan hơn,sẽ đi xem nhiều hơn!

Chục ngày diễn ra Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025 tại tỉnh Ninh Bình, đông đảo khán giả đã đến nhà hát Phạm Thị Trân ở phường Hoa Lư. Từ các tuyến phố gần trên địa bàn cho đến xa hơn một chút trong phạm vi vài km, chục km, nhiều người biết, gọi nhau đi xem. Đôi khi không cần nhớ chính xác tên liên hoan, chỉ cần biết có chương trình, như những lần khác biết có biểu diễn thì đến.

Có người đã xem một số cuộc, cho biết, mọi người xem đông, đầy hết tầng trên và tầng dưới. Rồi thì: Khán giả nhiệt tình, diễn viên nước ngoài nói lời Việt nào đó, họ vỗ tay nhiệt tình, cũng là nét văn minh. Bà Nguyễn Thị Nhi, ở Vân Giang, phường Hoa Lư kể, không gian ở đây rất thoải mái, tôi đến để biết văn hóa nước ngoài, nước mình, biết thời đại tân tiến thế nào.

Ninh Bình là đất xẩm, đất chèo, giờ xem nước khác diễn, cô có thấy lạ, thấy khó hiểu không? - Tôi hỏi. “Với tôi thì không sao”, bà Nhi nói: “Tôi cảm thấy mình được tiếp xúc với nền nghệ thuật của thế giới. Thí dụ như hôm xem vở của Hà Lan, thấy rất chi là hay, gần như là theo đạo Phật”. Bà Nhi phân tích, xem thì thấy vở diễn giúp con người làm chủ cảm xúc của mình; hướng con người đến việc kìm lại sự tiêu cực và lấy lại những điều tích cực. “Mặc dù tiếng Tây nhưng cách thể hiện giúp chúng tôi hiểu. Chúng tôi cảm ơn Nhà nước đã tổ chức liên hoan này!”, bà Nhi tâm đắc.

Những khán giả khác, có người thì vẫn thích xem Việt Nam diễn hơn, vì “lỡ xem” một vở gì đó của nước ngoài, thấy: “Buồn, đáng lẽ phải có tí ca nhạc thì được. Đây cứ lặng im rồi có lúc nó hét lên!” - bà Phạm Thị Thoa đi xe đến từ phố Nguyễn Văn Cừ cách hơn 1 km, kể. Thế nên bà chờ xem diễn xiếc “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” (Liên đoàn xiếc Việt Nam), xem múa rối “Tấm Cám” (Nhà hát múa rối Thăng Long) của “ta”, rất thích.

165.jpg
Nghệ sĩ Lulu Marie Aurelia Obermayer (Đức), ủy viên Hội đồng giám khảo chào khán giả Ninh Bình.

Còn ông Trịnh Xuân Đĩnh ở phố Hoàng Diệu thì tính hết tối 28/11 là xem được 7 buổi. Ông đã xem 2 vở của Trung Quốc, 1 vở của Nhật Bản và vở của Mông Cổ. Ông Đĩnh chia sẻ một nhận xét đáng gây suy nghĩ: Đoàn Mông Cổ diễn hấp dẫn, logic với nhau, giọng nói kết hợp với nhạc, thấy hấp dẫn! Qua màn hình thì hiểu một chút nội dung nói về thiên văn, dải ngân hà, thiên nhiên. “Mình thấy nhập tâm, cảm xúc lúc nước mình đang bão lụt”, ông nói.

Những chia sẻ như thế của khán giả rất đáng được chuyển tới các nhà chỉ đạo, tổ chức là Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Ninh Bình, cùng một số địa phương khác. Đây là dịp tốt lắng nghe và hiểu người dân đang cần gì, có thể đang thiếu gì về “món ăn tinh thần” để lựa tìm cách, tìm “món” đáp ứng. Hoặc như chính PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái, Phó Trưởng ban Hội thảo của liên hoan, lẽ ra Hội phải tổ chức điều tra xã hội học để nắm bắt những nhận xét, phản hồi của khán giả.

Đặc biệt, để hiểu rằng “vốn” của dân đã nâng lên, cần có nghệ thuật chất lượng tốt để phục vụ chứ không dễ dãi được. Có khán giả nhận xét, xem thấy các bối cảnh sân khấu của mình hay. Nước ngoài cũng có cái hay riêng, nhưng diễn viên Việt Nam hát chèo, diễn cảnh lên đồng là thấy tương đối rồi, cách ăn mặc có nét hiện đại mà vẫn cổ điển. Trả lời câu hỏi có nên tiếp diễn những liên hoan thế này không, nhiều người chung đề nghị: Nên chứ! Mình xem để biết lối mà so sánh, hiểu được nước ngoài thế nào. Hoặc, mong lần sau có liên hoan để lại đi xem. Nên tổ chức định kỳ, khách nước ngoài xem, thấy cuốn hút, họ đi du lịch nước mình nhiều hơn, thấy nhiều phong cảnh đẹp, về nước họ tuyên truyền lại, thế là nhiều cái hay chứ!

164.jpg
Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama (Nhật Bản), ủy viên Hội đồng giám khảo với khán giả Ninh Bình.

Tín hiệu tích cực cần nuôi sáng hơn

Khép lại buổi diễn cuối tối 29/11 với vở “Đêm cuối” của Hội Sân khấu Hà Nội, theo nhà báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa, Tổng Biên tập tạp chí Văn hiến, Trưởng ban Hội thảo, các thể loại của nước ngoài cho thấy sự phong phú với kịch độc diễn - hình thể, kịch hát truyền thống, kịch mặt nạ, có cả sân khấu đường phố và múa rối. Còn Việt Nam cũng có cả múa rối, các vở kịch hát truyền thống rồi xiếc, nhạc kịch và kịch nói.

Nhiều nghệ sĩ thể hiện những nỗ lực sáng tạo, thử nghiệm qua các mảng miếng, cách diễn, đạo cụ, âm nhạc, trang trí… và cho thấy sự hứng thú khi nhận xét về cách xử lý của một số đồng nghiệp. NSND Lê Chức dựng vở “Mê Đê” - bi kịch cổ điển Hy Lạp của Ơripit, do ông và NSD Trung Kiên chuyển thể cải lương cho đoàn cải lương của Nhà hát sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam. Ông kể lại, sân khấu cực kỳ đơn giản với vài cái bục và mấy dải lụa mà ông có ý “mượn” của sân khấu tổ tiên. Đặc biệt, với chi tiết đỉnh điểm nàng Mê Đê giết hai con, ông quyết định dùng hai con rối thay cho người thật như một cách ước lệ và vẫn bảo đảm tính thẩm mĩ, chứ “không thể giết trẻ em trên sân khấu”.

Một thí dụ khác, vở “Các cụ gánh còng lưng” của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Ninh Bình, qua bàn tay dàn dựng của đạo diễn Lê Quý Dương, có đủ cả chèo, xẩm, hát văn, cải lương, rối mà như nhà nghiên cứu Thế Khoa nói lại nhận xét vui của một số người thì đây là “nồi lẩu thập cẩm” nhưng ăn ngon, tuy rằng vẫn hơi… tham, hơi dài. Và theo Giám đốc nhà hát - NSND Nguyễn Quang Thập thì một phần từ bối cảnh sáp nhập các đơn vị khác nhau vào một, nhà hát muốn thử nghiệm xem các loại hình nghệ thuật truyền thống có thể hòa quyện với nhau không. Ban đầu có những băn khoăn, nhưng chúng tôi quyết tâm làm, và thực tế cho thấy đã thành công, NSND Quang Thập khẳng định.

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI - 2025 đã diễn ra trong 15 ngày tại bốn địa phương: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Ninh Bình. Liên hoan đã đón nhận sự tham gia của 8 tác phẩm với 8 đoàn quốc tế và 19 tác phẩm của 19 đơn vị nghệ thuật trong nước. Tối hôm qua 30/11, trong lễ bế mạc tại tỉnh Ninh Bình, Ban tổ chức đã trao 6 huy chương vàng, 4 huy chương bạc cho các vở diễn tiêu biểu. 2 vở diễn giành giải xuất sắc - cao nhất tại liên hoan là “Đêm nay là đêm nào” của Đoàn kịch Ngư cổ, Trạm Hóa tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc và “Người đi dép cao su” của Nhà hát Kịch Việt Nam. Cùng với đó là 39 huy chương vàng, 52 huy chương bạc cho các diễn viên và 12 giải thưởng dành cho các thành phần sáng tạo xuất sắc.

Còn NSƯT Ngọc Quỳnh - Nhà hát Kịch Hà Nội cho đến hôm sau vẫn còn trầm trồ về những gì mà ba diễn viên tối hôm trước đã thể hiện trong vở “Đêm nay là đêm nào” của Đoàn kịch Ngư cổ, Trạm Hóa - Sơn Đông, Trung Quốc. Chỉ ba người, mà diễn, ca, hình thể, vũ đạo, thần thái…, cực kỳ xuất sắc, tưởng như khớp từng ly với âm nhạc! Cả về sức khỏe nữa, họ cho thấy sự dư sức và độ bền dẻo từ đầu đến cuối vở.

Về vở diễn này, tại hội thảo chiều ngày 29/11 trong khuôn khổ liên hoan, chúng tôi cũng nhận thấy sự trầm trồ nể phục của các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu Việt Nam. Theo chia sẻ từ giám đốc kỹ thuật của đoàn, qua phiên dịch của TS Nguyễn Thị Thanh Vân, ủy viên ban Hội thảo, thì phía bạn dành đến hai năm cho việc dàn dựng vở diễn này. Trước khi sang Việt Nam dự liên hoan, đoàn còn mời nhiều chuyên gia, nghệ sĩ từ Bắc Kinh về xem và góp ý về cách xử lý, điều chỉnh làm sao cho vở tốt hơn. Mấy chục con người mang nhiều thiết bị, phụ kiện sang Việt Nam để phục vụ ba người đó diễn, TS Vân cho biết.

Đã diễn ra đến lần thứ sáu, mặc dù số đơn vị nước ngoài còn ít, nhưng sự tham gia của nhiều đơn vị trong nước vào liên hoan sân khấu thử nghiệm cho thấy mối quan tâm, sự chú trọng thử nghiệm, đổi mới của nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ. Đây là tín hiệu tích cực về những… cựa quậy, gồng mình tìm chỗ đứng trong xã hội khi mà các lĩnh vực nghệ thuật đều đang cạnh tranh sôi động để giành “thị phần” khán giả và bảo đảm đời sống, môi trường làm nghề cho nghệ sĩ. Sân khấu cũng bị cạnh tranh. Nhưng để các tín hiệu nhiều và sáng hơn thì riêng các nghệ sĩ chưa thể đủ sức…

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.