Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 27/9, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10 kỳ họp thứ 18 đã biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh.
Cán bộ phường phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ phường phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Trung tâm này trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh có tên giao dịch quốc tế là: Ho Chi Minh City Public Administration Service Center (HCMC PASC).

Việc thí điểm thành lập Trung tâm được thực hiện căn cứ theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 và Nghị quyết số 122/NQ-CP ngày 8/8/2024 của Chính phủ giao các địa phương về triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan hành chính.

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực; đồng thời, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố, nổi bật như: Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch. Thời gian thí điểm sẽ được thực hiện từ 1/10/2024 đến hết 31/12/ 2026.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.