Thành phố Hồ Chí Minh: siêu cảng dẫn đầu trong bảng xếp hạng quốc tế
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, phường Tân Phước,Thành phố Hồ Chí Minh đón siêu tàu từ năm 2023, là cảng biển hàng đầu của Việt Nam và đứng thứ 7 thế giới về hiệu suất.
Phường Tân Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, được hình thành từ sự sáp nhập giữa các phường Phước Hòa và Tân Phước thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ). Với diện tích rộng lớn lên tới 84km², phường Tân Phước không chỉ là một khu vực có vị trí chiến lược quan trọng mà còn là nơi sinh sống và làm việc của hơn 29.000 người.
Trong những năm qua, Tân Phước đã có sự phát triển mạnh mẽ, dần trở thành một trung tâm kinh tế và xã hội sôi động, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong khu vực trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics, phường Tân Phước có lợi thế kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lớn cũng như cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, tạo ra tiềm năng phát triển vượt trội trong tương lai.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải liên tục thăng hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế.Theo báo cáo năm 2024 của Ngân hàng Thế giới (WB) và S&P Global, cụm cảng này đứng thứ 7 toàn cầu về chỉ số CPPI (Chỉ số hiệu quả cảng container), vượt qua cả những cảng trung chuyển nổi tiếng như Yokohama (Nhật Bản), Hồng Kông (Trung Quốc) hay Singapore. Từ đầu năm 2025, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải ghi dấu ấn mới khi cảng SSIT lần đầu tiên đón tàu Zim Wilmington, gia nhập tuyến Lone Star Express kết nối Việt Nam với bờ đông Hoa Kỳ. Tuyến này được MSC khai thác cùng với các đối tác, mở ra cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là cảng chính duy nhất phía nam Việt Nam trong liên minh Gemini giữa Maersk và Hapag Lloyd, khẳng định vị thế chiến lược trong mạng lưới logistics toàn cầu. Hiện nay, mỗi tuần có tới 48 tuyến tàu container quốc tế cập cảng Cái Mép-Thị Vải, tăng 11 tuyến so với năm trước. Các tuyến này nối Việt Nam với nhiều thị trường trọng điểm như châu Mỹ, châu Âu,Trung Đông, Địa Trung Hải và các quốc gia nội Á; giúp rút ngắn hành trình vận chuyển, giảm đáng kể thời gian giao hàng và chi phí logistics - yếu tố then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt.
Trong giai đoạn 2025-2030, với tầm nhìn đến năm 2045, khu vực này được xác định là trung tâm kinh tế biển, lọc hóa dầu, và trung chuyển quốc tế, đồng thời là hạt nhân trong mô hình khu kinh tế tự do, kết nối chặt chẽ với xã Cần Giờ. Với những tiềm năng và lợi thế hiện có, cảng Cái Mép-Thị Vải, phường Tân Phước, tiếp tục là địa bàn trọng điểm trong chiến lược phát triển công nghiệp-dịch vụ-đô thị hiện đại của Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập. Điều này giải thích vì sao cụm cảng này thu hút sự quan tâm và đầu tư của nhiều tập đoàn hàng hải lớn toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế. Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất cả nước, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống logistics quốc gia. Cảng thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau hợp nhất), cách trung tâm thành phố khoảng 60km, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý.
Theo các chuyên gia, để phát huy tối đa hiệu quả của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải trong giai đoạn phát triển mới, đặc biệt khi Thành phố Hồ Chí Minh hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, việc đẩy nhanh đầu tư vào hạ tầng kết nối là rất cần thiết.
Trong đó, phát triển tuyến đường sắt kết nối Cái Mép-Thị Vải với mạng lưới đường sắt quốc gia được coi là một giải pháp chiến lược. Tuyến đường sắt này sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, đồng thời nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa hiệu quả, thông suốt.
Việc xây dựng tuyến đường sắt không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics mà còn góp phần vào việc phát triển bền vững khu vực cảng, tối ưu hóa khả năng kết nối giữa cảng biển và các khu công nghiệp, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cái Mép-Thị Vải trong giai đoạn phát triển mới.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại và khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, siêu cảng Cái Mép Hạ đang trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cảng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu, khẳng định tầm ảnh hưởng và sức cạnh tranh của đất nước trong lĩnh vực logistics quốc tế.
Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.
Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.
Với hơn 7,2 triệu công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn sau khi sáp nhập, Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định vai trò là lá chắn vững chắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.
Trong bối cảnh tình trạng ngập lụt, biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khắc nghiệt, các giải pháp phòng ngừa, thích ứng đồng bộ, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển đô thị được Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng.
Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Tối 22/12, dưới sự chủ trì của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 3 năm 2025.
Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.
Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.
Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.
Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước khơi thông tiềm năng to lớn của hệ thống đường thủy nội địa.
Giữa nhịp sống sôi động của một đô thị đặc biệt, nơi mỗi ngày đều chứng kiến những chuyển động mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn lặng lẽ bồi đắp một giá trị bền sâu: tinh thần nghĩa tình và trách nhiệm với những phận đời yếu thế.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang nông nghiệp ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình sản xuất.
Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.
Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt với quy mô dân số khoảng 14 triệu người, trung tâm kinh tế, tài chính, giao thương lớn nhất cả nước nhưng cũng đang phải đối diện với một trong những thách thức nghiêm trọng và dai dẳng nhất: Tệ nạn ma túy.
Sau chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai quyết liệt các giải pháp, trong đó dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2026.
Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa luôn được Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, nhất là sau quá trình hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.
Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.
Cách đây đúng 30 năm, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ nhất, đồng thời phát động phong trào “Người con hiếu thảo” trong mọi tầng lớp nhân dân.
Vùng Đông Nam Bộ từ lâu đã giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo của cả nước. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, Đông Nam Bộ đứng trước đòi hỏi phải tái cấu trúc mô hình phát triển.
Không chỉ giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh còn khẳng định vị thế là trung tâm văn hóa lớn, năng động, nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị truyền thống cùng nhịp sống hiện đại.
Khởi nguồn từ mô hình thí điểm tự phát cách đây hơn 30 năm, Chương trình giảm nghèo của Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một biểu tượng của lòng nhân ái, sự sáng tạo và bản lĩnh chính trị.
Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.
Trên đường Bến Vân Đồn (phường Vĩnh Hội mới, Thành phố Hồ Chí Minh) có ngôi nhà cổ 2 tầng, từng là trụ sở chính của hãng nước mắm Liên Thành, một trong những thương hiệu lớn nhất Sài Gòn xưa. Ngôi nhà này không chỉ có giá trị kiến trúc mà còn gắn liền với phong trào yêu nước đầu thế kỷ 20.