Liên kết vùng, động lực để Đông Nam Bộ bứt phá

Liên kết vùng, động lực để Đông Nam Bộ bứt phá

Vùng Đông Nam Bộ từ lâu đã giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo của cả nước. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, Đông Nam Bộ đứng trước đòi hỏi phải tái cấu trúc mô hình phát triển.

Trong tiến trình đó, liên kết vùng không chỉ là lựa chọn mà trở thành chìa khóa mang tính quyết định để phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo dư địa phát triển mới, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò hạt nhân dẫn dắt.

Đầu tàu kinh tế và những thách thức mới

Đông Nam Bộ là vùng kinh tế phát triển năng động bậc nhất cả nước, có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Với hạt nhân là Thành phố Hồ Chí Minh, vùng đã hình thành hệ sinh thái kinh tế đa dạng, từ tài chính, thương mại, logistics, công nghiệp chế biến chế tạo đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

khu-cong-nghe-cao-1.jpg
Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo nghị quyết của Quốc hội, không gian phát triển của vùng Đông Nam Bộ được tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, tạo tiền đề cho liên kết thực chất hơn. Việc hợp nhất địa giới không chỉ mở rộng quy mô dân số và diện tích mà còn tạo cơ hội điều phối thống nhất về quy hoạch, hạ tầng và phân bổ nguồn lực.

Vùng Đông Nam Bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính

Trước sắp xếp

Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh.

Sau sắp xếp

Thành phố Hồ Chí Minh (hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu).
Tỉnh Đồng Nai (hợp nhất Đồng Nai và Bình Phước).
Tỉnh Tây Ninh (hợp nhất Long An và Tây Ninh).

Nguồn: Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội

Quy mô dân số, diện tích 3 tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ

- Sau khi sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh có diện tích tự nhiên hơn 6.772 km2, quy mô dân số hơn 14 triệu người. Thành phố Hồ Chí Minh giáp các tỉnh: Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Tây Ninh và Biển Đông.

- Sau khi sắp xếp, tỉnh Đồng Nai có diện tích tự nhiên là 12.737km2, quy mô dân số gần 4,5 triệu người. Tỉnh Đồng Nai giáp tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Vương quốc Campuchia.

- Sau khi sắp xếp, tỉnh Tây Ninh có diện tích tự nhiên hơn 8.536km2, quy mô dân số là 3.254.170 người. Tỉnh Tây Ninh giáp tỉnh Đồng Nai, tỉnh Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh và Vương quốc Campuchia.

Nguồn: Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, Đông Nam Bộ cũng đang đối diện nhiều thách thức mang tính cấu trúc. Không gian phát triển chưa được phân bổ tối ưu, hạ tầng giao thông quá tải, liên kết vùng còn lỏng lẻo, trong khi áp lực môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tốc độ đô thị hóa nhanh đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao chất lượng sống của người dân, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Dù đã có nhiều nỗ lực, liên kết giữa các địa phương trong vùng vẫn chưa chặt chẽ, chưa khai thác hết tiềm năng về hạ tầng, chuỗi cung ứng, khoa học công nghệ và nguồn nhân lực. Khoảng trống này ảnh hưởng trực tiếp sức cạnh tranh tổng thể của toàn vùng Đông Nam Bộ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

Định hướng không gian phát triển

Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đông Nam Bộ được xác định là vùng động lực tăng trưởng hàng đầu của cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, việc điều chỉnh không gian phát triển vùng theo hướng liên kết, bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương có ý nghĩa then chốt.

cao-toc-bien-hoa-vung-taujpg.jpg
Cao tốc Biên Hòa (Đồng Nai)-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh).

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò trung tâm dịch vụ tài chính, thương mại, logistics, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tầm khu vực. Tuy nhiên, để giảm áp lực quá tải và tạo sự phát triển cân bằng, vùng cần hình thành các cực tăng trưởng mới, phân bổ lại không gian đô thị, công nghiệp và dịch vụ.

Các chuyên gia đề xuất tái cấu trúc Đông Nam Bộ thành ba tiểu vùng phát triển, vừa gắn kết chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh, vừa phát huy lợi thế riêng của từng khu vực.

Tiểu vùng trung tâm bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phụ cận trực tiếp của tỉnh Đồng Nai. Đây là khu vực đô thị hóa cao, tập trung đông dân cư, doanh nghiệp và các trung tâm đổi mới sáng tạo. Định hướng phát triển tiểu vùng trung tâm thành đại đô thị thông minh, hiện đại, có năng lực cạnh tranh quốc tế, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò hạt nhân dẫn dắt.

Tiểu vùng ven biển gồm khu vực Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh và không gian ven biển phía đông. Tiểu vùng này có lợi thế nổi trội về kinh tế biển, cảng nước sâu, logistics và du lịch biển. Định hướng phát triển thành trung tâm kinh tế biển của Đông Nam Bộ, gắn kết chặt chẽ với tiểu vùng trung tâm thông qua các trục hạ tầng hiện đại.

trung-tam-tai-chinh-thanh-pho-ho-chi-minh.jpg
Trung tâm Tài chính quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiểu vùng phía bắc bao gồm các đô thị và khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Tây Ninh. Đây là khu vực cửa ngõ kết nối với Tây Nguyên và Campuchia, có quỹ đất lớn để phát triển công nghiệp, năng lượng tái tạo và logistics trung chuyển. Việc hình thành cực tăng trưởng phía bắc sẽ giảm áp lực cho khu vực trung tâm, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho toàn vùng.

Chiến lược phát triển không gian đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung vào đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức và công nghệ cao, đồng thời tăng cường kết nối vùng, bảo tồn hệ sinh thái và chủ động thích ứng biến đổi khí hậu.

Giáo sư Nguyễn Trọng Hoài, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất của Đông Nam Bộ hiện nay là hạ tầng giao thông và logistics chưa theo kịp tốc độ phát triển. Việc đầu tư các dự án mang tính liên vùng như đường vành đai, cao tốc, hệ thống logistics và kết nối cảng biển cần được đặt trong tổng thể quy hoạch chung của vùng.

khu-cong-nghiep-vsip-ii.jpg
Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm cần chủ động dẫn dắt, điều phối các dự án hạ tầng liên vùng, không chỉ phục vụ phát triển nội đô mà còn tạo động lực lan tỏa cho Đồng Nai và Tây Ninh. Hạ tầng giao thông công cộng, logistics thông minh và kết nối cảng biển là những trụ cột quan trọng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn vùng.

Một số chỉ tiêu phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 8-8,5% mỗi năm.
- GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 380 triệu đồng, tương đương 14.500 USD.
- Tốc độ tăng năng suất lao động đạt khoảng 7% mỗi năm.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt khoảng 40-45%.

Nguồn: Nghị quyết số 24 NQ/TW của Bộ Chính trị

Thể chế liên kết, điểm then chốt cho phát triển bền vững

Thực tiễn cho thấy, hạn chế lớn nhất của Đông Nam Bộ không nằm ở tiềm năng hay nguồn lực, mà ở cơ chế điều phối và liên kết vùng chưa đủ mạnh. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính mở ra cơ hội lớn để thiết lập một thể chế liên kết mới, hiệu quả hơn, nhưng cũng đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy quản lý.

Trong bối cảnh đó, cần hoàn thiện khung pháp lý cho liên kết vùng theo hướng có tính ràng buộc, xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các chủ thể tham gia. Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ cần được kiện toàn với bộ phận thường trực chuyên trách, có thực quyền trong thẩm định, giám sát và điều phối các dự án liên vùng.

Liên kết vùng phải được xem là thành tố bắt buộc trong phát triển Đông Nam Bộ. Thành phố Hồ Chí Minh cần đóng vai trò trung tâm điều phối, dẫn dắt, kết nối chặt chẽ với các địa phương trong vùng và với Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.

Tiến sĩ Hoàng Văn Tú, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Song song đó, Đông Nam Bộ cần được lựa chọn để thí điểm các cơ chế mới về tài chính, ngân sách, logistics, thu hút nhân lực chất lượng cao và quản lý tài nguyên liên tỉnh. Đây là điều kiện quan trọng để vùng duy trì lợi thế cạnh tranh và thu hút các dòng đầu tư chiến lược trong giai đoạn tới.

Tầm nhìn dài hạn và khát vọng vươn tầm khu vực

Theo định hướng đến năm 2045, Đông Nam Bộ phấn đấu trở thành vùng phát triển có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu hiện đại, là trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và tài chính mang tầm khu vực và quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là hạt nhân, cực tăng trưởng, nơi hội tụ nhân tài, các tập đoàn kinh tế và định chế tài chính lớn của thế giới.

ky-nguyen-so-mo-ra-co-hoi-de-toi-uu-hoa-hoat-dong-va-giam-phat-thai-du-lieu-lon-tri-tue-nhan-tao-cam-bien-moi-truong-va-cac-nen-tang-so-1.jpg
Không gian triển lãm kinh tế tại Diễn đàn kinh tế 2025.

Tầm nhìn phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2045

- Vùng phát triển hiện đại, có chất lượng sống cao.
- Trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và tài chính quốc tế.
- Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
- Thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng.

Nguồn: Nghị quyết số 24 NQ/TW của Bộ Chính trị

Vùng Đông Nam Bộ đang đứng trước thời cơ quan trọng để tái định hình mô hình phát triển. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh tạo ra không gian phát triển mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi đi kèm với liên kết vùng thực chất, thể chế đủ mạnh và hạ tầng đồng bộ.

Trong tiến trình đó, Thành phố Hồ Chí Minh giữ vai trò trung tâm, đầu tàu, không chỉ dẫn dắt tăng trưởng kinh tế mà còn là nơi khởi nguồn của các mô hình liên kết, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Khi các địa phương trong vùng hợp lực thành một chỉnh thể thống nhất về quy hoạch, chính sách và hạ tầng, Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục khẳng định vị thế vùng động lực hàng đầu, tạo đà lan tỏa cho sự phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.

Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.

Vũng Tàu lần đầu tiên được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng ven biển hàng đầu châu Á 2025”. Giải thưởng, được ví như Giải Oscar của ngành du lịch.

Diện mạo trái tim du lịch biển chuẩn quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh

Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.