Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.
Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.

Với những quy hoạch bài bản, đầu tư xứng tầm, Côn Đảo đang trên hành trình phát triển, trở thành hình mẫu biển đảo xanh, "thiên đường du lịch" của thành phố. Trong không gian mới, Đại hội Đảng bộ đặc khu Côn Đảo lần thứ I đặt ra mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Côn Đảo trở thành khu du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế, phát triển bền vững gắn với bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, lịch sử; quốc phòng, an ninh vững chắc; chất lượng cuộc sống và hạnh phúc nhân dân được nâng cao.

Côn Đảo thay da đổi thịt từng ngày

Đến Côn Đảo hôm nay, ngoài những nét hoang sơ, xanh mát của thiên nhiên, những di tích lịch sử gắn liền với lịch sử đau thương nhưng đầy hào hùng của dân tộc vẫn được giữ nguyên thì Côn Đảo còn mang một diện mạo mới năng động, hiện đại, đặc biệt là xu hướng sống xanh được quán triệt từ chính quyền đến các tầng lớp nhân dân.

6108b0de81c60e9857d7.jpg
Nhiều mô hình bảo vệ không gian xanh, môi trường được thực hiện hiệu quả trên đặc khu.

Gia đình ông Nguyễn Thịnh Phát, khu dân cư số 2 cư ngụ ở đặc khu Côn Đảo hơn 20 năm, chứng kiến nhiều đổi thay ở vùng đất nay. Nếu như trước đây, Côn Đảo được biết đến như vùng đất thiêng của đất nước thì những năm gần đây, nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế-xã hội, đặc biệt là du lịch đã phát triển vượt bậc. Điều đáng mừng hơn, chiến lược đó vẫn được.

Côn Đảo đã giữ vững được sự linh thiêng, đồng thời làm tốt công tác tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa gắn với phát triển là điều mà không phải địa phương nào cũng làm được. Côn Đảo cần tiếp tục phát huy điều đó để tạo nên "bản sắc riêng" làm nền tảng xây dựng chiến lược phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu Côn Đảo Phan Trọng Hiền cho biết: Sau 2 năm thực hiện đề án kinh tế tuần hoàn, Côn Đảo đạt được những kết quả tích cực về xu hướng sống xanh từ nhận thức đến hành động, trong đó, lượng rác thải nhựa giảm khoảng 40%; rác thải từ khách sạn, nhà nghỉ giảm tới 18%. Tính đến cuối tháng 10/2025, đã có 95% tiểu thương tại khu A4 chợ đêm và hơn 70% tiểu thương tại chợ Côn Đảo không sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần và thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 100% cơ sở du lịch, lữ hành cũng đồng hành cùng địa phương thực hành giảm nhựa và phân loại rác tại nguồn.

img-0993.jpg
Côn Đảo có nhiều cơ sở lưu trú hiện đại, bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu du khách.

Bà Huỳnh Tuyết Nhung, đại diện khách sạn Marina Bay Côn Đảo cho biết: Phần lớn các đồ dùng phục vụ cho khách đều sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Vỏ chai nước thủy tinh được thay thế cho chai nhựa, sử dụng ống hút tre hoặc giảm thiểu các vật dụng nhựa dùng một lần trong phòng,...

Để Côn Đảo phát triển hạ tầng đồng bộ, hướng tới trở thành đảo xanh, thông minh, tháng 10/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045 với những định hướng, lựa chọn đầu tư có trọng tâm, tập trung cho các dự án hạ tầng khung, tạo động lực phát triển cho đặc khu nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

a6.jpg
Những hàng bàng cổ thụ trở thành điểm nhấn thú vị về mặt lịch sử, phát triển du lịch, sinh thái của chính quyền, người dân Đặc khu Côn Đảo ngày nay.

Theo đó, trong giai đoạn 2025-2030, Côn Đảo sẽ có 73 dự án với tổng kinh phí đầu tư 21.000 tỷ đồng, trong đó, 21 dự án được thành phố kêu gọi đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP). Nổi bật là các dự án tạo động lực phát triển như: Dự án Cảng hàng không Côn Đảo; Tổ hợp dịch vụ du lịch, nhà ở, sân golf tại Cỏ Ống; Bến tàu khách Côn Đảo đủ tiêu chuẩn năng lực để đón các tàu du lịch quốc tế tại khu Bến Đầm và 2 dự án lấn biển gồm: Khu lấn biển tại phía Đông Nam Suối Ớt, Cỏ Ống và Khu vực lấn biển tại trung tâm Côn Đảo.

Với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật từ lưới điện quốc gia, hạ tầng giao thông, khách đến với Côn Đảo ngày một thuận tiện hơn. Đặc biệt, khi có lưới điện quốc gia, hằng tháng, khách sạn tiết kiệm ít nhất 20% chi phí từ đó có cơ hội để tái đầu tư vào nâng cấp cơ sở vật chất, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bà Huỳnh Tuyết Nhung, đại diện khách sạn Marina Bay Côn Đảo

Song song đó, các dự án hạ tầng dân sinh, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cũng được chú trọng với nhiều dự án quy mô lớn như: Trung tâm hành chính đặc khu Côn Đảo, Trường trung học cơ sở khu dân cư số 3, Điểm trường mầm non thuộc Trường mầm non Tuổi Thơ; Cải tạo chỉnh trang không gian biển đường Tôn Đức Thắng, Tôn tạo kiến trúc cảnh quan đường Lê Duẩn-Nguyễn An Ninh; Cải tạo, nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Văn Linh… Ngoài ra, Thành phố cũng chú trọng đến các định hướng phát triển dịch vụ du lịch, dự án hạ tầng kỹ thuật khung, các công trình đầu mối được xác định trong đồ án, nhằm nâng cao chất lượng khu dân cư đô thị, nông thôn, thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ tài nguyên.

Điểm đến lý tưởng cho du khách

Côn Đảo hôm nay đã thay da đổi thịt, phát triển mạnh mẽ với hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Việc kết nối từ đất liền ra Côn Đảo giờ đây cũng hết sức thuận tiện với nhiều lựa chọn từ đường hàng không, đường thủy để người dân, du khách lựa chọn nhu cầu phù hợp.

a2.jpg
Nhiều không gian xanh được gìn giữ trên đặc khu Côn Đảo.

Từ trước tới nay, Côn Đảo không chỉ là nơi có thế mạnh về du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh mà còn đặc biệt được yêu thích bởi vẻ đẹp hoang sơ của rừng và biển với không khí trong lành được ví như "thiên đường" nghỉ dưỡng tuyệt đẹp của Việt Nam.

Việc đóng điện thành công Trạm biến áp 110kV Côn Đảo để thay thế hoàn toàn nguồn điện diesel truyền thống trên đảo là dấu mốc lịch sử quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện chất lượng sống của người dân, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái; đồng thời bảo đảm an ninh, quốc phòng và chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Lợi thế đó đã biến Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du khách. Năm 2024, Côn Đảo đã đón và phục vụ gần 600.000 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 24.000 lượt khách quốc tế, đạt 141,18% so với kế hoạch đề ra. Riêng năm nay, chỉ trong 6 tháng năm 2025, đặc khu đã đón tiếp gần 400.000 lượt khách và được dự báo sẽ vượt hơn so với lượng khách cùng kỳ khi hạ tầng về du lịch, giao thông đang ngày càng hoàn thiện.

56fb6377556fda31837e.jpg
Hạ tầng trên đặc khu Côn Đảo được đầu tư hiện đại, đồng bộ.

Từ tháng 7/2025, Côn Đảo đã trở thành đặc khu của Thành phố Hồ Chí Minh với kỳ vọng sẽ có nhiều điều kiện hơn để đầu tư phát triển nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dân và khách du lịch ngày càng tăng nhanh mỗi năm.

Kiến tạo các giá trị để Côn Đảo phát triển bền vững

Nhằm đáp ứng hạ tầng về điện phục vụ cho nhu cầu phát triển, mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành và đưa vào vận hành Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đặc khu Côn Đảo, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 103,7km, cấp điện áp 110kV, sử dụng kết cấu hỗn hợp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam để truyền tải điện vượt biển từ đất liền ra đảo.

Đây là công trình hạ tầng năng lượng trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình phát triển Côn Đảo thành đặc khu kinh tế, sinh thái biển hiện đại, xanh và bền vững. Trước đó, ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã khởi công công trình xây dựng lưới điện thông minh với tinh thần “Điện đi trước một bước” để bảo đảm hạ tầng cho Côn Đảo cất cánh trong tương lai không xa.

img-1038.jpg
Ngành điện Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai dự án ngầm hóa và đầu tư hạ tầng lưới điện thông minh trên đặc khu.

Theo quy hoạch, Côn Đảo được định hướng phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc khu Côn Đảo trở thành khu kinh tế-du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế, nhu cầu sử dụng điện được dự báo tăng trưởng rất mạnh.

Đến năm 2035, đặc khu Côn Đảo cần hơn 90MW công suất điện và đến năm 2045 con số này sẽ vượt 114MW. Với sự chủ động, tiên phong đó, có thể khẳng định, khi lưới điện quốc gia hiện diện, Côn Đảo bước sang trạng thái ổn định và “mở” hơn với các kế hoạch đầu tư từng bị kìm lại. Điện không còn là câu chuyện kỹ thuật, mà trở thành biến số quan trọng trong bài toán phát triển của đặc khu đảo này.

Các công trình hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ trên đặc khu mang ý nghĩa chiến lược, tạo tiền đề để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Côn Đảo trở thành trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, theo đúng tinh thần các nghị quyết của Đảng, Chính phủ và thành phố về phát triển đặc khu Côn Đảo.

Ông Huỳnh Tân Định, Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được trong phát biểu tại Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2026-2030 tại đặc khu Côn Đảo đã nhấn mạnh: Côn Đảo đã giữ vững được sự linh thiêng, đồng thời làm tốt công tác tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa gắn với phát triển là điều mà không phải địa phương nào cũng làm được.

Phát huy điều đó, Côn Đảo cần tiếp tục tạo nên "bản sắc riêng" làm nền tảng xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Giai đoạn sắp tới, Côn Đảo cần tập trung kêu gọi nhà đầu tư có đẳng cấp quốc tế đủ năng lực, kinh nghiệm để đầu tư phát triển những dự án du lịch lớn, chất lượng cao. Ngoài ra, địa phương cần nghiên cứu đầu tư các hạ tầng chiến lược như: Mở rộng cảng biển, cáp treo theo triền núi gắn với bảo tồn sinh thái và phát triển bền vững.

So với ngày trước, Côn Đảo bây giờ khác lắm. Côn Đảo khang trang, sạch đẹp và thân thiện. Dân chúng tôi mong những công trình hạ tầng lớn sớm về đích để Côn Đảo sẽ cất cánh phát triển hơn nữa.

Ông Nguyễn Thịnh Phát, khu dân cư số 2, đặc khu Côn Đảo

Đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng Côn Đảo trở thành một trong những điểm đến xanh, sạch, đẹp, là thiên đường nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế, với hệ sinh thái trong lành-an bình-hạnh phúc; phát huy tối đa tiềm năng, giá trị của các di tích lịch sử-văn hóa, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên đa dạng sinh học của Côn Đảo; hạn chế tối đa tác động đến các điều kiện tự nhiên của Vườn quốc gia...

con-dao-2-15193004.jpg
Hạ tầng về điện đi trước giúp đặc khu sẵn sàng các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Côn Đảo đang đứng trước thời cơ lớn để “cất cánh”, nhưng con đường đi lên của đặc khu này không phải là cuộc chạy đua bằng mọi giá. Đó là hành trình chậm rãi, chắc chắn, dựa trên nền tảng lịch sử, thiên nhiên và con người. Đầu tư xứng tầm cho Côn Đảo không chỉ là đầu tư cho hạ tầng, mà là đầu tư cho một mô hình phát triển bền vững - nơi tăng trưởng kinh tế hài hòa với bảo tồn, nơi du lịch cao cấp song hành với đời sống bình yên của người dân, nơi quá khứ thiêng liêng trở thành điểm tựa cho tương lai.

Nếu giữ vững được định hướng ấy, Côn Đảo không chỉ là “thiên đường nghỉ dưỡng” của Việt Nam, mà còn là hình mẫu về cách một vùng đất lịch sử bước ra thế giới bằng chính bản sắc và giá trị riêng của mình.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.

Vũng Tàu lần đầu tiên được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng ven biển hàng đầu châu Á 2025”. Giải thưởng, được ví như Giải Oscar của ngành du lịch.

Diện mạo trái tim du lịch biển chuẩn quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh

Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.