Tăng cường tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn đầu tiên, chương trình OCOP đã ưu tiên tập trung thị trường trong nước, nhất là các nhóm sản phẩm gắn với xu hướng tiêu dùng chất lượng cao (đặc sản), quà tặng, quà biếu, sản phẩm du lịch... Trên cơ sở đó, từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu, phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Các sản phẩm OCOP được khách hàng tin dùng.
Các sản phẩm OCOP được khách hàng tin dùng.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, chương trình OCOP triển khai được gần 7 năm đã tác động tích cực, mạnh mẽ đến sự phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định. Tỷ lệ chủ thể OCOP xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định theo hướng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm OCOP là 48,3%, tỷ lệ sản phẩm OCOP có giá bán tăng lên là 55,6%, tạo thêm việc làm, thúc đẩy hướng đi về phát triển kinh tế, đặc biệt là sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn.

Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Ngô Trường Sơn cho biết, chương trình OCOP là chính sách rất phù hợp để các địa phương phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của bản địa, đặc biệt là các địa phương còn nhiều khó khăn về phát triển sản xuất hàng hóa, vùng sản xuất tập trung, nhưng lại có sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội chợ quốc tế.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại hội chợ quốc tế.

Một trong những địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp ghi dấu ấn trong chương trình OCOP là tỉnh Thái Bình. Đến thời điểm hiện tại, chương trình OCOP đã tạo một sân chơi khuyến khích các địa phương phát huy những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, toàn tỉnh có 261 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm đã tiếp cận được nhiều kênh tiêu thụ và được thị trường, người tiêu dùng tiếp nhận với doanh thu bán hàng tăng từ 20% đến 30% so với trước khi tham gia chương trình. Địa phương đã có nhiều chương trình hỗ trợ các chủ thể sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì…, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Tỉnh Thái Bình phấn đấu đến hết năm 2025, có hơn 80% số sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia các kênh bán hàng hiện đại; có từ 1-2 làng nghề có cơ sở sản xuất sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên; 100% sản phẩm OCOP được cấp có thẩm quyền chứng nhận đạt sao có in logo thứ hạng sao, có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc theo quy định.

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc, hiện có 178 sản phẩm của 80 chủ thể đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trở lên. Giống như Thái Bình, các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc cũng có mức doanh thu tăng từ 20 đến 30% và được đón nhận tại các vùng miền trong cả nước. Nhằm hỗ trợ cho các chủ thể, địa phương đã xây dựng nhiều điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm. Vĩnh Phúc cũng tổ chức hội chợ nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm OCOP được người dân tin tưởng sử dụng.

Sản phẩm OCOP được người dân tin tưởng sử dụng.

Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Ngô Trường Sơn cho biết, trong giai đoạn đầu tiên, chương trình OCOP đã ưu tiên tập trung thị trường trong nước, đặc biệt là các nhóm sản phẩm gắn với xu hướng tiêu dùng chất lượng cao (đặc sản), quà tặng, quà biếu, sản phẩm du lịch... Trên cơ sở đó, từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu, phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, sự đa dạng về điều kiện sản xuất, văn hóa để hình thành các sản phẩm đặc sản, mang giá trị vùng, miền.

Có thể bạn quan tâm

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030. (Ảnh: DUY LINH)

Bảo đảm an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách

Nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 70, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cơ chế, chính sách đặc thù cần đi đôi với yêu cầu về an toàn, an ninh, không để trục lợi chính sách.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Lồng bè bị hư hỏng nặng do bão số 13 gây ra.

Thủy sản gồng mình phục hồi trước thách thức mới

Ba cơn bão liên tiếp trong các tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho sản xuất thủy sản tại nhiều địa phương, với tổng giá trị tổn thất ước trên 5.200 tỷ đồng. Trước thách thức chồng chất, ngành thủy sản đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngắn hạn và tái cấu trúc dài hạn.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 4/12: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC giảm gần 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (4/12) đảo chiều giảm nhẹ xuống mức 4.192,1 USD/ounce trước làn sóng chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, giá vàng đồng loạt giảm sâu. Vàng miếng giảm 700 nghìn đồng/lượng, xuống mức 153,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giảm 600 nghìn đồng/lượng, niêm yết ở mức 151,9 triệu đồng/lượng.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Bước chuyển quan trọng góp phần tạo thuận lợi thương mại và tăng cường hiệu lực quản lý

Ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề nhằm giới thiệu, giải thích những điểm mới của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Các văn bản này được đánh giá là bước chuyển quan trọng nhằm chuẩn hóa, minh bạch hóa các chính sách thuế, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường hiệu lực quản lý.

Thỏa thuận hợp tác là sự thống nhất về mục tiêu, trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược giữa Agribank và ngành thuế trong hiện đại hóa tài chính quốc gia.

Cục Thuế và Agribank hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Chiều 3/12, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai. Đồng chủ trì Lễ ký có Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn và ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên.