Chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2025 (Đợt 1) vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận tại Quyết định số 2361/QĐ-BNNMT ngày 26/6/2025. Theo đó, 47 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia.
Trong giai đoạn đầu tiên, chương trình OCOP đã ưu tiên tập trung thị trường trong nước, nhất là các nhóm sản phẩm gắn với xu hướng tiêu dùng chất lượng cao (đặc sản), quà tặng, quà biếu, sản phẩm du lịch... Trên cơ sở đó, từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu, phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Sau sáu năm triển khai trên phạm vi toàn quốc, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại những kết quả tích cực. Bức tranh nông nghiệp Việt Nam ngày càng phong phú với những con số và mặt hàng xuất khẩu ấn tượng.
Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cây sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là "vàng xanh" của đất Bắc Giang.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, nhằm mục tiêu phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng, miền.
Sáng 7/11, tại khu đấu giá ĐG03, thị trấn Quốc Oai (Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội, năm 2024, các quận, huyện, thị xã đăng ký đánh giá, phân hạng 510 sản phẩm OCOP. Như vậy, đến hết năm 2024, số lượng sản phẩm OCOP sẽ vượt mục tiêu Chương trình đề ra trước 1 năm.
Bằng hướng đi đúng, cách làm bài bản, không chạy theo số lượng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả.
Khí hậu, thổ nhưỡng tốt, đặc thù, người dân và các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng cao, trong đó nhiều loại có số lượng lớn, có tính chất mùa vụ. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, thời gian vừa qua, nhiều cá nhân, hợp tác xã, nhóm tiktoker, vlogger đã livestream quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok...Qua đó, giúp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
Tính đến tháng 4/2024, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.711 sản phẩm OCOP. Đây cũng là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển chương trình OCOP.
Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 12.758 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 6.957 chủ thể OCOP. Tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật và giá trị văn hóa vùng miền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, chưa thực sự bảo đảm tính bền vững.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã bước sang năm thứ 6 và được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương. Tính đến tháng 6/2024, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022.
Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã tác động tích cực đến kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và đặc biệt đã làm thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân.
Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Vừa qua, sự kiện Báo Nhân Dân mở chuyên trang điện tử về sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã được đông đảo bạn đọc và các chủ thể OCOP đánh giá cao.
Huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp từ lâu nổi tiếng với ngành hàng sen, lúa gạo. Chính vì điều này mà nhiều năm qua, huyện tận dụng thế mạnh, phát huy được giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Phong trào "Mỗi làng một sản phẩm (One Village One Product - OVOP)" bắt đầu được khởi xướng ở tại tỉnh Oita, Nhật Bản vào năm 1979. Từ đó, Phong trào OVOP đã lan tỏa và được triển khai thực hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) chính thức triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đến nay, sau chặng đường hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.
Ninh Bình là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế du lịch, nông nghiệp, nông thôn và phát triển các sản phẩm OCOP, đồng thời cũng gặp các thách thức về diện tích đất tự nhiên không lớn và xu thế đô thị hóa.
Để thực hiện chuyển đổi số trong triển khai Chương trình OCOP, các tổ chức, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác truyền thông.
Một trong các tiêu chí hàng đầu để xét công nhận sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm chất lượng cao.
Chu trình các đơn vị triển khai Chương trình OCOP được thực hiện theo 6 bước, căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương làm rõ nội dung để triển khai phù hợp và hiệu quả, gắn với trách nhiệm của các cấp trong việc hỗ trợ các chủ thể.