Từ khóa: "Chương trình OCOP"

76 kết quả

(Ảnh: Bộ Nông nghiệp-Môi trường)

[Infographic] Năm 2025, 47 sản phẩm đạt OCOP quốc gia

Chương trình đánh giá, phân hạng sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2025 (Đợt 1) vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận tại Quyết định số 2361/QĐ-BNNMT ngày 26/6/2025. Theo đó, 47 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia.

Các sản phẩm OCOP được khách hàng tin dùng.

Tăng cường tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn đầu tiên, chương trình OCOP đã ưu tiên tập trung thị trường trong nước, nhất là các nhóm sản phẩm gắn với xu hướng tiêu dùng chất lượng cao (đặc sản), quà tặng, quà biếu, sản phẩm du lịch... Trên cơ sở đó, từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu, phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nâng tầm giá trị sâm nam núi Dành - "vàng xanh" của đất Bắc Giang

Nâng tầm giá trị sâm nam núi Dành - "vàng xanh" của đất Bắc Giang

Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cây sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là "vàng xanh" của đất Bắc Giang.
[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

[Infographic] 6 năm triển khai, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định hướng đi đúng đắn của một chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, nhằm mục tiêu phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng, miền.
Sản phẩm OCOP hoa đồng tiền của xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội, năm 2024, các quận, huyện, thị xã đăng ký đánh giá, phân hạng 510 sản phẩm OCOP. Như vậy, đến hết năm 2024, số lượng sản phẩm OCOP sẽ vượt mục tiêu Chương trình đề ra trước 1 năm.
Các nhóm livestream quảng bá, bán na La Hiên và nông sản Thái Nguyên trên mạng xã hội.

Quảng bá, tiêu thụ nông sản Thái Nguyên trên các nền tảng mạng xã hội

Khí hậu, thổ nhưỡng tốt, đặc thù, người dân và các chủ thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng cao, trong đó nhiều loại có số lượng lớn, có tính chất mùa vụ. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, thời gian vừa qua, nhiều cá nhân, hợp tác xã, nhóm tiktoker, vlogger đã livestream quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok...Qua đó, giúp tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa

Tính đến tháng 5/2024, cả nước có 12.758 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 6.957 chủ thể OCOP. Tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật và giá trị văn hóa vùng miền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, chưa thực sự bảo đảm tính bền vững.
Sản phẩm miến dong của Hợp tác xã Tài Hoan, huyện Na Rì đã đạt chứng nhận 5 sao. (Trong ảnh: Hoạt động chế biến miến tại Hợp tác xã). (Ảnh: THU CÚC)

Bắc Kạn triển khai hiệu quả chương trình OCOP

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã tác động tích cực đến kinh tế-xã hội khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và đặc biệt đã làm thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân.
Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm của Tuyên Quang

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất. Đồng thời, Chương trình phát huy hiệu quả sức mạnh cộng đồng, trí tuệ bản sắc địa phương để tạo ra nguồn sản phẩm phong phú hơn, bảo đảm về chất lượng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương. Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh.
Quang cảnh buổi lễ ra mắt Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân.

Khai trương chuyên trang OCOP - Mỗi xã một sản phẩm trên Báo Nhân Dân

Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.
Dấu mốc 5 năm và hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP

Dấu mốc 5 năm và hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) chính thức triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đến nay, sau chặng đường hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.
Tinh dầu củ gừng, Hà Nội, sản phẩm OCOP 4 sao. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng trong Chương trình OCOP được triển khai như thế nào?

Một trong các tiêu chí hàng đầu để xét công nhận sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm chất lượng cao.