Bộ trưởng Nội vụ:

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 về lương nhà giáo khi thực hiện cải cách tiền lương

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thời gian tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, và điều này là nhất quán.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 7/11, sau khi kết thúc chất vấn nhóm lĩnh vực kinh tế ngành, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đối với nhóm lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

Sẽ rà soát dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Nội vụ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) cho biết, theo giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.

Tại buổi đối thoại của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo với 1 triệu nhà giáo, đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan vấn đề này.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Đại biểu đề nghị tư lệnh ngành Nội vụ cho biết, chủ trương này của Đảng được cụ thể hóa như thế nào trong cải cách chính sách tiền lương năm 2024, đồng thời thông tin về những giải pháp liên quan chính sách cho nhà giáo.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn sáng 7/11. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn sáng 7/11. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm có tiền lương theo bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương cũng đã có cải thiện hơn so với các ngành, nghề khác. Tuy nhiên, so với tính chất đặc thù nhà giáo thì thực tế vẫn còn thấp.

Trong thời gian tới, khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương, đặc biệt là quán triệt tinh thần Nghị quyết 29, đó là ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. “Điều này là nhất quán”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp, về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chế độ lương đối với nhân viên trường học còn rất thấp

Cũng quan tâm vấn đề tiền lương, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho biết, nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, hiện lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp.

Đại biểu đề nghị tư lệnh ngành nội vụ chia sẻ về những giải pháp để cải thiện lương của nhân viên trường học khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thông tin, các nhân viên trường học hiện bao gồm kế toán, thủ quỹ, văn thư. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có khoảng 150 nghìn viên chức công tác làm nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ tại các trường học, trong đó có gần 38 nghìn nhân viên là kế toán.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

“Hiện nay, chế độ lương đối với nhân viên trường học còn rất thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, các địa phương tiến hành rà soát lại toàn bộ nhân viên trường học để bảo đảm theo đúng tinh thần Thông tư số 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và căn cứ vào Thông tư 77 của Bộ Tài chính để xem xét thêm, có phương án rà soát, sắp xếp bảo đảm đúng danh mục vị trí việc làm để chuẩn bị cho việc cải cách chính sách tiền lương đối với đối tượng này.

Cũng theo Bộ trưởng, nhân viên trường học đang là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, vì vậy có thể sẽ có những thiệt thòi khi xét lương sang chính sách tiền lương mới. Trong khi đó, có nhiều đơn vị, địa phương, bộ, ngành cũng chưa hướng dẫn thực hiện việc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với họ.

“Có những nhân viên kế toán là viên chức 10 năm nay nhưng cũng chưa được thi thăng hạng”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói, đồng thời đề nghị tiến hành rà soát lại và hướng dẫn để xét thăng hạng cho các nhân viên đang là viên chức trong trường học, bảo đảm điều kiện để thực hiện việc xét lương cho đối tượng này tốt hơn khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét đối với một số đối tượng đặc thù, vì nhân viên trường học thường thực hiện rất nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.