Phần mềm, ứng dụng liệu có thể thay thế được người thầy?

Có thể giúp người học giải phương trình, viết luận văn và nhiều hơn thế nữa, liệu các phần mềm, ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể thay thế người thầy?
Cô giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: DUY LINH)
Cô giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: DUY LINH)

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng tiến bộ khoa học công nghệ có tác động đến các lĩnh vực của đời sống, trong đó có giáo dục, là xu thế tất yếu. Vấn đề là, chúng ta sử dụng như thế nào cho hiệu quả và hợp lý.

“Trong dạy học, không chỉ thuần túy dạy kiến thức, mà còn là tìm ra khả năng để phát triển năng lực cá nhân của mỗi người, đây là điều quan trọng. Trong giáo dục, tính người rất cao”, GS.TS Nguyễn Văn Minh khẳng định.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh. (Ảnh: THU TRANG)

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh. (Ảnh: THU TRANG)

Một sinh viên, nếu được học một người thầy, một giáo sư có thể phát hiện ra thiên hướng của mình, thì có thể trở thành nhân tài. Nhưng cùng là sinh viên đó, nếu người thầy không phát hiện ra thiên hướng của em và không khuyến khích được em đó phát triển, thì tài năng có thể sẽ bị lụi tàn. Vị Hiệu trưởng đưa ra thí dụ.

Vì thế, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh cho rằng không phần mềm, ứng dụng nào có thể thay thế được người thầy. Thế nên thay vì quan ngại sẽ bị các phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tước đi vai trò, hay lo ngại hiện tượng “đạo văn”,… thì nên khuyến khích mọi người sử dụng công nghệ một cách thông minh và nhân văn.

“Đó mới là điều cần thiết, không thể yêu cầu cấm dùng, hay cấm sử dụng phần mềm này, ứng dụng kia trên nền tảng Internet, thậm chí có những lúc cần khuyến khích phải dùng. Vấn đề quan trọng và cần thiết là xây dựng, bồi đắp giá trị, lòng tự trọng, tính trung thực”.

Đối với giảng viên, nếu chỉ truyền đạt kiến thức máy móc, thì có thể sinh viên sẽ thiếu hứng thú. Cùng một môn học, một kiến thức, nhưng thầy này dạy thì sinh viên háo hức, nhưng cùng một bài học, người khác dạy sinh viên có thể gục đầu để ngủ. Hiện nay, giảng viên cũng đứng trước những thách thức trong việc khơi dậy được niềm hứng khởi trong học tập cho sinh viên.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.