Bộ GD-ĐT ứng dụng CNTT hiệu quả trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học

NDĐT- Tích cực đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, đến nay, 82% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng phần mềm quản lý trường học; 90% cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá học sinh tiểu học; 40% phần mềm quản lý trường học đã kết nối, chia sẻ dữ liệu trực tiếp với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Tại Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Cổng thông tin tuyển sinh và các hệ thống nghiệp vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành việc đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển của thí sinh
Tại Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Cổng thông tin tuyển sinh và các hệ thống nghiệp vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành việc đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển của thí sinh

Năm học 2018-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tích cực triển khai hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai chính phủ điện tử của Bộ.

Kết quả cho thấy, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ GD-ĐT đã cung cấp 22 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và bốn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.100% lãnh đạo, chuyên viên Bộ được cấp và sử dụng chữ ký số để tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử và công việc hằng ngày.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông được triển khai tại 63 sở GD-ĐT, 710 phòng GD-ĐT và 52.900 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học bước đầu triển khai đối với công tác tuyển sinh và thống kê ngành.

Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định kỹ thuật về dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông làm cơ sở để kết nối, liên thông, trao đổi dữ liệu giữa phần mềm quản lý giáo dục ở địa phương với cơ sở dữ liệu của ngành. 82% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng phần mềm quản lý trường học; 90% cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá học sinh tiểu học; 40% phần mềm quản lý trường học đã kết nối, chia sẻ dữ liệu trực tiếp với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ. 63 sở GD-ĐT và hơn 300 trường ĐH, CĐ trên cả nước đã triển khai e-office kết nối với Bộ GD-ĐT.

Đối với Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019, Cổng thông tin tuyển sinh và các hệ thống nghiệp vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành việc đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển của thí sinh với hơn 880.000 thí sinh, hơn 650.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học với tổng số hơn hai triệu nguyện vọng.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá được đẩy mạnh. Gần 5.000 bài giảng điện tử e-learning có chất lượng đã được xây dựng và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa; trên 900 đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; trên 7.500 luận án tiến sĩ; gần 30 nghìn câu hỏi trắc nghiệm và dữ liệu trường học kết nối. Gần 40% số lượt giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó 29% giáo viên có thể thiết kế bài giảng e-learning hỗ trợ học sinh tự học.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục như: hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin ở địa phương còn thiếu đồng bộ, nhiều nơi còn thiếu cả về số lượng, chất lượng (đặc biệt những vùng khó khăn); sự kết nối liên thông dữ liệu giữa hệ thống thông tin quản lý ở các cơ sở giáo dục, sở GD-ĐT với Bộ GD-ĐT chưa hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và các hoạt động dạy - học, Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện kiến trúc tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành với sáu cấu phần. Đồng thời, Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.