Phản hồi của Bộ Giáo dục và Đào tạo về độ khó của đề Toán, tiếng Anh

Tiếp nhận phản ánh nhiều thí sinh “than khó” với đề Toán, Tiếng Anh của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số lý giải.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà nói về độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chiều 27/6.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà nói về độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chiều 27/6.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đề thi môn Toán, đề thi môn Tiếng Anh được thí sinh cho rằng quá khó, thậm chí có thí sinh còn chia sẻ cảm giác “sốc” trước các đề thi này. Nhiều giáo viên cũng đưa ra nhận xét về đề thi với những cụm từ như “mức độ phân hóa cao”, “thử thách với thí sinh”, “sẽ ít điểm cao”, “khó có điểm tuyệt đối”,…

Tiếp nhận phản ánh về độ khó cao của đề thi, chiều 27/6, tại Họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sau khi kết thúc công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Công tác đề thi năm nay có nhiều điểm mới. Cấu trúc, định dạng đề thi thay đổi hoàn toàn so với năm trước. Tính chất mới này có thể gây bỡ ngỡ cho thí sinh.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng, cũng là Trưởng Ban đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, với những thí sinh có chuẩn bị kỹ lưỡng trong quá trình học và ôn tập thì sẽ đáp ứng yêu cầu của đề thi tốt hơn những thí sinh khác.

Từ trong năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành cấu trúc, định dạng của đề thi và công bố đề tham khảo từ tháng 2/2024, với mục đích giúp học sinh quen với cấu trúc, định dạng, để có định hướng ôn tập.

Về độ khó của đề thi, ông Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đã có sự quán triệt trước khi công tác làm đề diễn ra, với quan điểm chỉ đạo năm nay là năm đầu đổi mới nên không thay đổi trạng thái đột ngột, trong đó có cả vấn đề độ khó của đề thi.

"Trước khi hội đồng làm đề thi làm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thử nghiệm đề trên diện rộng ở cả ba miền. Thực chất của việc thử nghiệm là để đánh giá khả năng thích ứng của các thí sinh nhằm điều chỉnh độ khó trong công tác làm đề", ông Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh.

Các số liệu trong công tác thử nghiệm đề thi, phổ điểm,… đã được trao đổi kỹ ở các tổ làm đề và khi làm đề cũng yêu cầu phải bám sát đề tham khảo đã công bố.

"Chúng tôi ghi nhận phản ánh về độ khó của đề và sẽ có sự xem xét, đánh giá cụ thể khi công tác chấm thi hoàn thiện", Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà nói.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.