Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025:

Đề Toán "khó", đa dạng dạng thức câu hỏi và nhiều yếu tố thực tế

Đề Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có sự phân hoá rõ nét, hay còn được thí sinh nói rằng "độ khó cao”. Theo nhận xét của giáo viên, bên cạnh sự phân hóa, đề thi năm nay còn có điểm mới là đa dạng về dạng thức câu hỏi, đồng thời tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn, khiến thí sinh phải có cả năng lực đọc hiểu tốt.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trước Điểm thi. (Ảnh: ĐẠI THẮNG)
Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trước Điểm thi. (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Theo các giáo viên, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) môn Toán năm 2025 có cấu trúc, định dạng của đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Nội dung đề thi bám sát chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 12 và phù hợp định hướng đổi mới.

“Đáng chú ý, đề Toán năm nay tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn, gắn kiến thức với đời sống, yêu cầu thí sinh có năng lực đọc hiểu tốt đồng thời thể hiện rõ tính phân hóa”, giáo viên Tổ Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá.

Về cấu trúc, với thời lượng 90 phút, đề thi gồm 3 phần với các ý hỏi, cụ thể như sau:

Phần 1: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu;

Phần 2: Câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu hỏi gồm 4 ý hỏi được sắp xếp từ cấp độ nhận biết – vận dụng;

Phần 3: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng.

Đề thi có sự phân hóa rõ nét, đa dạng dạng thức câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững các kiến thức, kỹ năng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là khả năng liên hệ thực tế.

Đặc biệt, sự xuất hiện của dạng đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn là điểm mới nổi bật, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực đọc hiểu, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lý. Đây được xem là bước tiến nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá đúng và toàn diện năng lực người học – một yêu cầu then chốt trong đổi mới giáo dục hiện nay.

Nội dung kiến thức trong đề thi không nằm ngoài chương trình, tập trung vào chương trình lớp 12 và vẫn có các phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11; cấp độ tư duy là 40% ở mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Để hoàn thành tốt các nội dung này, thí sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, có các bước tư duy và lập luận và giải quyết các vấn đề toán học căn bản.

Điểm nổi bật của đề thi là các câu hỏi có câu hỏi có yếu tố tích hợp, sử dụng bối cảnh có ý nghĩa gắn với hình ảnh, tình huống thực tiễn trong đời sống, khoa học và công nghệ (như bài toán kinh tế, kỹ thuật, …) chiếm tỷ trọng lớn, tập trung vào dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh cần có kỹ năng đọc hiểu và xử lý thông tin; tư duy logic và phân tích tình huống cũng như năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mới có thể xử lý tốt.

Ngoài ra các câu hỏi thuộc hai phần này có mức độ phân hóa tốt, đòi hỏi người học nắm vững kỹ năng, nền tảng kiến thức tốt, biết cách kết nối kiến thức trong các mạch kiến thức đã học (thí dụ câu 2 – trả lời ngắn, mã đề 0119).

Theo thầy Trần Lệnh Ánh, giáo viên Toán tại Hà Nội, ở phần 1 trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, gồm 12 câu cơ bản, học sinh nắm chắc kiến thức là có thể làm trọn vẹn.

Phần 2, có 2 câu cơ bản và 2 câu khó, mang tính phân hóa. Đây cũng là câu gắn liền với toán thực tế, chung quanh các chủ đề về nông nghiệp (thủy sản), phương thức quảng cáo, nhắn tin trên điện thoại,…

Phần 3 gồm 6 câu trả lời ngắn với nhiều nội dung thực tế, trong đó 3 câu cơ bản, quen thuộc, bám sát chương trình mới về các chủ đề khoảng cách, bài toán doanh thu-chi phí-lợi nhuận của doanh nghiệp; và 3 câu mang tính phân loại, đặc biệt là 2 câu xác suất về mật mã học. Để giải quyết các câu này, đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà cần có tư duy cao về Toán.

Nhìn chung, theo các giáo viên, nội dung đề chú trọng phát triển năng lực tự học, tư duy phân tích, lập luận toán học và khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn, bám sát yêu cầu tích hợp liên môn. “Dự kiến, với đề thi này số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều”, thầy cô nhận định.

Nhìn chung, theo các giáo viên, nội dung đề chú trọng phát triển năng lực tự học, tư duy phân tích, lập luận toán học và khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn, bám sát yêu cầu tích hợp liên môn. “Dự kiến, với đề thi này số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều”, thầy cô nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.