Người nghệ sĩ gieo niềm tin về cái đẹp

Trong thế giới điện ảnh và truyền hình Việt Nam, có những người chọn con đường lặng lẽ nhưng bền bỉ, từng bước khẳng định tên tuổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả những tháng ngày vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Một trong số đó có NSƯT Nguyễn Phương Điền.

NSƯT Phương Điền chỉ đạo cảnh quay bộ phim “Mẹ Biển” tại Phan Thiết, đầu năm 2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
NSƯT Phương Điền chỉ đạo cảnh quay bộ phim “Mẹ Biển” tại Phan Thiết, đầu năm 2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Anh là người đứng trước ống kính để hóa thân vào nhân vật, là người đứng sau máy quay để dẫn dắt cả ê-kíp, tạo nên những bộ phim sống bền lâu trong lòng khán giả. Hành trình của anh là minh chứng cho sự kiên cường, cho tình yêu nghệ thuật cháy bỏng, và cho niềm tin, rằng nghệ thuật có thể cứu rỗi con người khỏi những giới hạn của đời sống.

Tôi luyện trong vai trò diễn viên

Năm 2003, Nguyễn Phương Điền tốt nghiệp đại học đạo diễn điện ảnh. Anh vào nghề với cả hai vai trò: Diễn viên và đạo diễn. Những năm tháng đầu tiên ấy không hề dễ dàng. Điện ảnh Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình, nguồn lực còn hạn chế, cơ hội không nhiều. Anh đã chọn cách đối diện với khó khăn bằng sự kiên trì và lòng yêu nghề.

Có lúc, bệnh tật tưởng chừng như muốn quật ngã người nghệ sĩ trẻ. Nhưng tình yêu nghề đã trở thành liều thuốc tinh thần mạnh mẽ, giúp anh vượt qua tất cả. Anh từng tâm sự: “Khi tôi đứng trước máy quay, tôi quên hết mọi đau đớn. Chỉ còn nhân vật, chỉ còn câu chuyện cần được kể”.

Anh từng hóa thân vào nhiều dạng vai, từ chính diện đến phản diện, từ những nhân vật đời thường đến những hình tượng lịch sử, tạo nên một bảng màu diễn xuất đa dạng. Ba Hiền trong “Cầu thang tối” (đạo diễn Đào Bá Sơn), vai diễn giúp anh đoạt Cánh diều vàng năm 1998, chú Út Tạt trong “Thời vi tính” (đạo diễn Lê Cường), Tanaka trong Sương gió biên thùy (Đạo diễn Hồ Ngọc Xum), Anh Tám trong “Người đàn bà yếu đuối” (đạo diễn Đinh Đức Liêm), tướng cướp Năm Bùn trong “Một thời ngang dọc” (đạo diễn Xuân Cường), Sáu Đại trong “Ngũ quái Sài Gòn” (đạo diễn Xuân Cường)… Những vai diễn ấy không chỉ là bước đệm cho sự nghiệp đạo diễn sau này, mà còn là minh chứng cho khả năng nhập vai sâu sắc, cho sự đa dạng trong phong cách diễn xuất của anh.

122.jpg
Nhà báo Giản Thanh Sơn chúc mừng NSƯT - đạo diễn Nguyễn Phương Điền nhân dịp khai máy khởi quay phim mới “Bên dòng Cổ Chiên”, tháng 11/2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Bước ngoặt và thành quả…

Sau những năm tháng làm diễn viên, Nguyễn Phương Điền bắt đầu bước sang vai trò phó đạo diễn. Đây là giai đoạn anh học hỏi từ các bậc thầy, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho hành trình dài hơi phía trước.

Anh từng làm phó đạo diễn trong nhiều bộ phim: “Cõi tình” (đạo diễn Lê Cung Bắc), “Tôi vào đời” (đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng), “Những nẻo đường phù sa” (phần 2), “Bình minh châu thổ”, “Những năm tháng yêu dấu”, “Đêm ước nguyện”, “Sự phản bội vô hình”… Trong đời thường, anh luôn bận rộn ở phim trường. Mỗi lần hẹn gặp, tôi chỉ nhận được câu trả lời quen thuộc: “Tôi đang làm phim mới, xin hẹn anh hôm khác!”, một câu nói vừa giản dị vừa cho thấy sự tận tụy với nghề. Và khi tôi đang viết những dòng này thì đạo diễn Nguyễn Phương Điền và ê-kíp đang quay bộ phim mới “Bên dòng Cổ Chiên” tại miền Tây.

Khi chính thức trở thành đạo diễn, Nguyễn Phương Điền đã để lại dấu ấn với hàng loạt tác phẩm truyền hình và điện ảnh. Anh là người đứng sau những bộ phim dài tập gây tiếng vang, được khán giả yêu mến và giới chuyên môn đánh giá cao. Theo anh, “điện ảnh - môn nghệ thuật thứ bảy, không chỉ là những thước phim chuyển động, mà nó là tấm gương phản chiếu linh hồn thời đại”. Trong từng tác phẩm của Nguyễn Phương Điền, người ta thấy hiện lên không chỉ số phận nhân vật, mà còn cả những nỗi đau, khát vọng và niềm tin của con người Việt Nam qua nhiều giai đoạn. “Âm tính” là tiếng chuông cảnh tỉnh xã hội về căn bệnh thế kỷ, “Cha rơi” là bản bi ca về tình phụ tử, “Tiếng sét trong mưa” là khúc bi thương về định mệnh và tình yêu, còn “Mẹ Rơm” lại là lời ca ngợi sức mạnh của tình mẫu tử.

NSƯT Nguyễn Phương Điền sinh năm 1969 tại Tây Ninh, đã sản xuất 31 bộ phim truyền hình với 1.347 tập… Anh đã giành nhiều giải thưởng như: Cánh diều vàng năm 1998 cho phim “Cầu thang tối” (diễn viên). Cùng với đó là các tác phẩm tiêu biểu: “Cải ơi” (90 phút, HTV) - đoạt Cánh diều bạc 2006, Huy chương bạc Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 26, “Âm tính” (20 tập, HTV) - Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 29 năm 2009, “Cha rơi” (37 tập, VTV9) - Cánh diều vàng 2014, Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 34, “Mẹ rơm” - Cánh diều vàng 2023… Bằng khen Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2024 về những đóng góp tích cực quan trọng đối với sự phát triển của Hội, Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 về những đóng góp tích cực quan trọng đối với sự phát triển của văn học nghệ thuật thành phố.

Mỗi bộ phim của anh giống như một lát cắt của đời sống, vừa chân thực vừa giàu tính nhân văn. Ở đó, khán giả không chỉ xem để giải trí, mà còn để soi chiếu chính mình, để nhận ra những giá trị sâu xa của tình yêu, gia đình, và nhân bản. Chính vì thế, tác phẩm của Nguyễn Phương Điền không chỉ dừng lại ở mức “phim truyền hình ăn khách”, mà đã vượt lên thành những áng văn bằng hình ảnh, những trang ký sự bằng ánh sáng và bóng tối.

Điều đáng nói là, trong thời đại mà phim ảnh dễ bị cuốn vào vòng xoáy thương mại, Nguyễn Phương Điền vẫn giữ được sự cân bằng giữa nghệ thuật và thị trường. Anh biết cách kể những câu chuyện gần gũi, chạm đến trái tim số đông, nhưng vẫn giữ được chiều sâu tư tưởng và tính thẩm mỹ.

Anh đã đi qua những năm tháng bệnh tật, những khó khăn của nghề, những bộ phim dài tập tưởng chừng không bao giờ kết thúc, để rồi mỗi tác phẩm lại trở thành một mảnh ghép trong bức tranh lớn của điện ảnh Việt Nam. Những giải thưởng, bằng khen, huy chương vàng, bạc… chỉ là những dấu mốc bên ngoài. Điều quan trọng hơn cả là những nhân vật anh tạo dựng đã bước ra khỏi màn hình để sống trong ký ức khán giả, để trở thành một phần của đời sống tinh thần người Việt. “Nghệ thuật không phải là nơi để tìm kiếm vinh quang, mà là nơi để con người tìm thấy chính mình, để soi sáng những góc khuất của đời sống, và để trao đi niềm tin rằng cái đẹp vẫn còn hiện hữu”, NSƯT Nguyễn Phương Điền nói.

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Tiếp nối thành công của mảng sáng tác văn học thiếu nhi với nhiều giải thưởng có giá trị, nhà văn Nguyễn Thu Hằng mới cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thức dậy với mặt trời” do NXB Kim Đồng phát hành.

Trao giải A của cuộc thi. Ảnh: ANH QUÂN

Hội thi thơ làng gợi cách hay cho cả nước

Cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội hóa, xuất phát từ một ngôi làng có truyền thống yêu thơ, làm thơ, góp phần khẳng định sức sống bền lâu của thơ ca, văn hóa. Cũng là gợi mở đặc sắc cho việc nuôi dưỡng tình yêu thơ ca trong đời sống đương đại.

Căn nhà trình tường của Xuy

Căn nhà trình tường của Xuy

Ly Xá Xuy gửi cho tôi cái ảnh đường mới ở Y Tý (Lào Cai), bảo Y Tý sắp xong đường rồi. Sẽ là một con đường nhựa thênh thang, rộng gấp đôi đường cũ. Đường mới, theo quy hoạch, sẽ vạt qua hơn một nửa đất nhà Xuy, nơi cậu đang dựng homestay Y Tý Clouds đông khách nhất nhì chỗ này.

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Chương trình “Hành trình du lịch di sản Hà Nội” vừa được giới thiệu tại đền Quán Thánh, là kết quả hơn một năm nghiên cứu của các nhóm chuyên gia Pháp - Việt nhằm hệ thống và số hóa những di sản đặc sắc của Thủ đô.

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"CHẤM & CHẠM" là một chiến dịch nghệ thuật cộng đồng do Radical Insight Zone (hay còn gọi là “RIZ” cộng đồng sáng tạo - văn minh - khai phóng), Agilead và Libero kết hợp cùng họa sĩ Trương Vũ Trung khởi xướng.

Ảnh: K.MINH

Giặt chiếu cầu ao

“Giặt chiếu cầu ao” dường như đã trở thành “cổ tích”, giờ thì chẳng có ai đem chiếu ra cầu ao mà giặt. Giờ thì làng xóm cũng chẳng còn có mấy những chiếc ao bèo mà ở bên bờ luôn có một chiếc cầu ao, kha khá thì cầu ao xây gạch, giản dị thì cầu ao được bắc bằng mấy thanh tre ghép lại.

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Tôi từng đọc của nhà văn Thùy Dương một số tiểu thuyết như “Ngụ cư”, “Thức giấc”, “Nhân gian”, “Chân trần” và trước đó là những truyện ngắn xinh xắn, đong đầy hoài niệm. Bây giờ là “Hồi sinh” (NXB Hội nhà văn), cuốn sách (237 trang) vừa mới ra lò còn thơm mùi mực.

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

Minh họa: ĐẶNG TIẾN

Mảnh gương chưa vỡ

Hòa về quê vào một ngày cuối năm, khi chiếc vé máy bay Sài Gòn - Chu Lai còn chưa nguội lạnh trên tay. Làng Phổ Phong vẫn nằm yên bên con đường đá, nhưng căn nhà nhỏ nơi bà ngoại từng sống đã lụp xụp đến đau lòng. Mẹ Hòa, sau mười năm góa bụa, sống lặng lẽ như một cái bóng.

Làm bánh trôi cúng Tết. Ảnh: VĂN THÀNH CHƯƠNG

Người ở Sín Thầu

Đã có một thời, từng toán “phượt thủ” kéo nhau rùng rùng đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.

Một góc triển lãm.

Ba năm theo dấu chuyển động

Triển lãm "Tới Bến?" khai mạc tại Long Biên Art Space (Hà Nội) đánh dấu chặng cuối hành trình ba năm nghiên cứu nghệ thuật về "Chuyển động" của Tháng Thực hành Nghệ thuật - MAP.

Những con đường trăm năm

Trong những ngày đầu của tháng cuối năm, một loạt sự kiện văn nghệ và truyền thông rất đáng chú ý đều thú vị xoay quanh những chủ đề hướng tới “trăm năm tuổi” sắp hoặc đã chạm đến, vượt qua.

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (bên phải), trao tặng tác phẩm “Không tên” của họa sĩ Phạm Lực cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Thêm tác phẩm làm giàu cho địa chỉ văn hóa

Cùng các tác phẩm sưu tập, 2025 được xem là năm hữu duyên với Bảo tàng Mỹ thuật Huế khi có một số tác phẩm trở về bằng con đường trao tặng. Người tặng muốn gửi gắm “đứa con tinh thần” đến với một địa chỉ uy tín, còn bảo tàng sẽ là nơi vừa lưu giữ, vừa mở cửa kể chuyện để lan tỏa giá trị, tinh thần tác phẩm đến người thưởng lãm.

Ra mắt MV "Việt Nam tinh hoa"

Video âm nhạc “Việt Nam tinh hoa” - ca khúc chủ đề của Giải thưởng Tinh hoa Việt vừa ra mắt người yêu nghệ thuật.

Tình ca mùa lá vàng

Tình ca mùa lá vàng

Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao văn nghệ sĩ. Con phố bóng cây, Hồ Gươm mây trời, hoa sữa ngạt ngào ngạt, hương cốm làng Vòng man mác… Mới đây, bạn đọc có thêm cơ hội đồng hành cùng những xúc cảm ấy qua tập sách “Thu Hà Nội” được NXB Hội Nhà văn ấn hành, Chi hội 1 - Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức biên soạn.

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.