Cải lương quyện xiếc tôn vinh hào khí Đông A

Hình tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông với tài trị quốc và lòng từ bi một lần nữa được tái hiện trên sân khấu.

Cải lương quyện xiếc tôn vinh hào khí Đông A

Vở diễn lần này tạo dấu ấn đặc biệt khi kết hợp giữa xiếc và cải lương. Buổi tổng duyệt vở diễn “Trần Nhân Tông” diễn ra vào tối ngày 8/12 vừa qua. Đây là dự án do Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp Đoàn Cải lương, trực thuộc Nhà hát Sân khấu Truyền thống quốc gia Việt Nam thực hiện. Theo NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ý tưởng cho tác phẩm đã được ấp ủ từ 3 năm trước.

Vở diễn đã khai thác sâu về cuộc đời, đạo hạnh của vị Phật hoàng. NSND Trọng Bình, Trưởng phòng Nghệ thuật, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam chia sẻ, đó là những lát cắt từ khi ngài còn là Thái tử Trần Khâm say mê kinh Phật, cho đến khi lên ngôi vua, lãnh đạo quân và dân chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông và cuối cùng là sáng lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Theo NSND Nguyễn Trọng Bình, nếu xiếc chinh phục khán giả bằng những màn phô diễn hình thể, gây ấn tượng mạnh mẽ về thị giác, thì cải lương với từng điệu hát trầm bổng lại chạm đến nội tâm khán giả qua thính giác. Những động tác đu dây khỏe khoắn, nhào lộn điêu luyện, cùng màn múa đao kiếm kết hợp nhuần nhuyễn với âm nhạc và ánh sáng, khiến trận chiến chống quân Nguyên Mông thêm kịch tính. Sự hòa quyện tài tình này đã đem đến cho khán giả một bữa tiệc nghệ thuật lôi cuốn đa giác quan.

Không gian biểu diễn cũng là một yếu tố đột phá so các buổi diễn xiếc trước đây. Thay vì sân khấu tròn, các động tác xiếc trong vở được trình diễn trên sân khấu vuông, tận dụng tối đa sự tập trung của ánh sáng như trong các vở kịch hát, giúp khắc họa hình thể và biểu cảm của diễn viên rõ nét và nổi bật hơn. Đồng thời, sân khấu vuông dễ dàng bố trí màn hình LED ở phía sau diễn viên, làm tăng tính đa chiều cho không gian, cho phép ê-kíp trau chuốt hơn trong thiết kế mỹ thuật và dàn dựng sân khấu.

Có thể bạn quan tâm

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Góc nhìn trẻ thơ đầy sống động

Tiếp nối thành công của mảng sáng tác văn học thiếu nhi với nhiều giải thưởng có giá trị, nhà văn Nguyễn Thu Hằng mới cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thức dậy với mặt trời” do NXB Kim Đồng phát hành.

Trao giải A của cuộc thi. Ảnh: ANH QUÂN

Hội thi thơ làng gợi cách hay cho cả nước

Cuộc thi hoàn toàn mang tính xã hội hóa, xuất phát từ một ngôi làng có truyền thống yêu thơ, làm thơ, góp phần khẳng định sức sống bền lâu của thơ ca, văn hóa. Cũng là gợi mở đặc sắc cho việc nuôi dưỡng tình yêu thơ ca trong đời sống đương đại.

NSƯT Phương Điền chỉ đạo cảnh quay bộ phim “Mẹ Biển” tại Phan Thiết, đầu năm 2025. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Người nghệ sĩ gieo niềm tin về cái đẹp

Trong thế giới điện ảnh và truyền hình Việt Nam, có những người chọn con đường lặng lẽ nhưng bền bỉ, từng bước khẳng định tên tuổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả những tháng ngày vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Một trong số đó có NSƯT Nguyễn Phương Điền.

Căn nhà trình tường của Xuy

Căn nhà trình tường của Xuy

Ly Xá Xuy gửi cho tôi cái ảnh đường mới ở Y Tý (Lào Cai), bảo Y Tý sắp xong đường rồi. Sẽ là một con đường nhựa thênh thang, rộng gấp đôi đường cũ. Đường mới, theo quy hoạch, sẽ vạt qua hơn một nửa đất nhà Xuy, nơi cậu đang dựng homestay Y Tý Clouds đông khách nhất nhì chỗ này.

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Ra mắt 4 hành trình di sản Hà Nội

Chương trình “Hành trình du lịch di sản Hà Nội” vừa được giới thiệu tại đền Quán Thánh, là kết quả hơn một năm nghiên cứu của các nhóm chuyên gia Pháp - Việt nhằm hệ thống và số hóa những di sản đặc sắc của Thủ đô.

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"Chấm" tranh ủng hộ đồng bào bị thiên tai

"CHẤM & CHẠM" là một chiến dịch nghệ thuật cộng đồng do Radical Insight Zone (hay còn gọi là “RIZ” cộng đồng sáng tạo - văn minh - khai phóng), Agilead và Libero kết hợp cùng họa sĩ Trương Vũ Trung khởi xướng.

Ảnh: K.MINH

Giặt chiếu cầu ao

“Giặt chiếu cầu ao” dường như đã trở thành “cổ tích”, giờ thì chẳng có ai đem chiếu ra cầu ao mà giặt. Giờ thì làng xóm cũng chẳng còn có mấy những chiếc ao bèo mà ở bên bờ luôn có một chiếc cầu ao, kha khá thì cầu ao xây gạch, giản dị thì cầu ao được bắc bằng mấy thanh tre ghép lại.

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Hy vọng vào thiện lương trong bối cảnh nhiều bất ổn

Tôi từng đọc của nhà văn Thùy Dương một số tiểu thuyết như “Ngụ cư”, “Thức giấc”, “Nhân gian”, “Chân trần” và trước đó là những truyện ngắn xinh xắn, đong đầy hoài niệm. Bây giờ là “Hồi sinh” (NXB Hội nhà văn), cuốn sách (237 trang) vừa mới ra lò còn thơm mùi mực.

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

“Đố ai định nghĩa được thơ hay”

Những năm gần đây nhà thơ Hồng Thanh Quang viết nhiều. Anh liên tục xuất bản sách. Những trang viết của anh trĩu nặng suy tư về cuộc đời, về tình người, về thế sự.

Minh họa: ĐẶNG TIẾN

Mảnh gương chưa vỡ

Hòa về quê vào một ngày cuối năm, khi chiếc vé máy bay Sài Gòn - Chu Lai còn chưa nguội lạnh trên tay. Làng Phổ Phong vẫn nằm yên bên con đường đá, nhưng căn nhà nhỏ nơi bà ngoại từng sống đã lụp xụp đến đau lòng. Mẹ Hòa, sau mười năm góa bụa, sống lặng lẽ như một cái bóng.

Làm bánh trôi cúng Tết. Ảnh: VĂN THÀNH CHƯƠNG

Người ở Sín Thầu

Đã có một thời, từng toán “phượt thủ” kéo nhau rùng rùng đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.

Một góc triển lãm.

Ba năm theo dấu chuyển động

Triển lãm "Tới Bến?" khai mạc tại Long Biên Art Space (Hà Nội) đánh dấu chặng cuối hành trình ba năm nghiên cứu nghệ thuật về "Chuyển động" của Tháng Thực hành Nghệ thuật - MAP.

Những con đường trăm năm

Trong những ngày đầu của tháng cuối năm, một loạt sự kiện văn nghệ và truyền thông rất đáng chú ý đều thú vị xoay quanh những chủ đề hướng tới “trăm năm tuổi” sắp hoặc đã chạm đến, vượt qua.

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (bên phải), trao tặng tác phẩm “Không tên” của họa sĩ Phạm Lực cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Thêm tác phẩm làm giàu cho địa chỉ văn hóa

Cùng các tác phẩm sưu tập, 2025 được xem là năm hữu duyên với Bảo tàng Mỹ thuật Huế khi có một số tác phẩm trở về bằng con đường trao tặng. Người tặng muốn gửi gắm “đứa con tinh thần” đến với một địa chỉ uy tín, còn bảo tàng sẽ là nơi vừa lưu giữ, vừa mở cửa kể chuyện để lan tỏa giá trị, tinh thần tác phẩm đến người thưởng lãm.

Ra mắt MV "Việt Nam tinh hoa"

Video âm nhạc “Việt Nam tinh hoa” - ca khúc chủ đề của Giải thưởng Tinh hoa Việt vừa ra mắt người yêu nghệ thuật.

Tình ca mùa lá vàng

Tình ca mùa lá vàng

Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao văn nghệ sĩ. Con phố bóng cây, Hồ Gươm mây trời, hoa sữa ngạt ngào ngạt, hương cốm làng Vòng man mác… Mới đây, bạn đọc có thêm cơ hội đồng hành cùng những xúc cảm ấy qua tập sách “Thu Hà Nội” được NXB Hội Nhà văn ấn hành, Chi hội 1 - Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức biên soạn.

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.