Ba năm theo dấu chuyển động

Triển lãm "Tới Bến?" khai mạc tại Long Biên Art Space (Hà Nội) đánh dấu chặng cuối hành trình ba năm nghiên cứu nghệ thuật về "Chuyển động" của Tháng Thực hành Nghệ thuật - MAP.

Một góc triển lãm.
Một góc triển lãm.

Các nghệ sĩ và nhóm nghệ sĩ từ Việt Nam, Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Na Uy đã cùng hội tụ và đặt ra câu hỏi: Liệu có tồn tại điểm dừng tuyệt đối trong chuyển động?

Một câu hỏi mở từ Berlin

Từ năm 2023, Heritage Art Space hợp tác với GS Ingo Vetter (Trường đại học Nghệ thuật Bremen) biến MAP thành phòng thực nghiệm nghệ thuật về “Chuyển động”. Năm đầu tiên khám phá "Chuyển động Ngoại biên", năm thứ hai tập trung vào "Vật đổi, Nơi dời" và năm 2025 khép lại bằng chủ đề "Tới Bến?" với dấu chấm hỏi bỏ ngỏ.

Triển lãm "Tới Bến?" đã khai mạc tại Berlin vào 14/11, tiếp đó là Hà Nội ngày 6/12 vừa qua. Tại Galerie Nord, Kunstverein Tiergarten (Berlin) và Long Biên Art Space (Hà Nội), hai triển lãm song song trưng bày cùng một hệ thống tác phẩm, nhưng mỗi không gian lại tạo nên những trải nghiệm riêng biệt. Theo thông tin từ ban tổ chức, ở Berlin, các tác phẩm được bố trí trong không gian trắng, tối giản, tạo sự tập trung cao độ vào từng chi tiết. Theo đó, đây không phải triển lãm về đích đến, mà về chính hành trình đi tìm. Các nghệ sĩ không đưa ra câu trả lời, họ chỉ dẫn ta đến những câu hỏi sâu hơn.

Nghệ sĩ Felix Dreesen từ Bremen quan tâm đến mối tương quan giữa chuyển động trong vận động và giao thông. Tác phẩm của anh gợi lên những trải nghiệm thường nhật về việc di chuyển trong đô thị. Trong khi đó, nghệ sĩ Alexander Noah đề cập sâu sắc đến chủ đề lao động, cái luôn dẫn anh trở lại với cơ thể con người và các mối quan hệ xã hội qua các tác phẩm bằng gốm sứ, các vật liệu tái chế hoặc có sẵn. Còn nhóm nghệ sĩ A Sông từ Đà Nẵng với hai video, không kể một câu chuyện trọn vẹn mà đặt người xem trước câu hỏi: Lưu trữ là để giữ ký ức, hay để bóc tách nó khỏi lớp lãng mạn của hoài niệm. Các câu chuyện được kể qua hình ảnh, âm thanh và hiện vật, tạo nên bản đồ cảm xúc về sự dời đổi. "Trong ba năm làm việc, chúng tôi không ngừng tự hỏi: Chuyển động có ý nghĩa gì? Chúng ta đang chuyển động như thế nào?", nghệ sĩ Giang Quang Vinh chia sẻ. "Tác phẩm của tôi là "Thẻ nhớ ký ức", cách con người ghi nhớ, học hỏi và kết nối cảm xúc thông qua ngôn ngữ, hình ảnh và ký ức cá nhân, đặc biệt là ký ức của trẻ em".

12-1.jpg

Hội tụ tại Hà Nội

Tại Long Biên Art Space, triển lãm mở cửa từ 7 đến 28/12, mang đến trải nghiệm gần gũi hơn với công chúng Việt Nam. Không gian tầng 2 tòa nhà MIPEC Long Biên được sắp xếp theo logic riêng, tạo nên những dòng đối thoại giữa các tác phẩm.

Tại đây, nghệ sĩ Ngô Đình Bảo Châu từ TP Hồ Chí Minh khám phá chuyển động và xúc cảm. Các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt của nghệ sĩ gợi lên những trải nghiệm về không gian và thời gian qua “sân chơi song song”. “Dự án này tiếp cận khái niệm “chuyển động” thông qua hình ảnh ẩn dụ của một “sân chơi”, nơi vận động không chỉ là hành vi thể chất, mà còn là một dạng tương tác xã hội. Lấy cảm hứng từ câu nói quen thuộc của người Việt: “Trước lạ sau quen”, không gian sân chơi được nhìn như một miền chuyển hóa, nơi những con người xa lạ có thể kết nối thông qua trải nghiệm vận động chung”, nghệ sĩ cho biết.

Nghệ sĩ thị giác Benjamin Sunarjo từ Thụy Sĩ lại là trăn trở: “Điều gì níu giữ cơ thể ta?” qua một tác phẩm mà trung tâm của nó là một bức ảnh gia đình được chụp năm 1989 trên bãi biển Hamadi, Tây Papua. Tác giả tái hiện bức ảnh này bằng những bản vẽ rời rạc của các bộ phận cơ thể, bàn tay, đôi chân, cử chỉ, những tư thế và dáng hình bị phân mảnh.

"Triển lãm này khác với những gì tôi từng thấy”, bạn Mai Anh Bảo (sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) chia sẻ. "Nó không chỉ cho bạn xem, mà buộc bạn phải suy nghĩ. Mỗi tác phẩm là một câu hỏi và khi rời đi, bạn mang theo cả một rừng câu hỏi về chính cuộc sống của mình". “Điều khiến tôi ấn tượng không chỉ là cách các nghệ sĩ bài trí, sắp đặt tác phẩm tạo nên một câu chuyện, mà là những tác phẩm trừu tượng được dựng lên từ những vật dụng rất quen thuộc trong đời sống như chiếc ghế, tờ báo, bức tranh… Triển lãm này không ồn ào, nhưng có độ sâu, buộc người xem phải chậm lại và suy nghĩ”, chị Nguyễn Thanh Bình (Hà Nội) cảm nhận.

Dự án ba năm này không chỉ là hợp tác nghệ thuật mà còn là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và các nước. "Chúng tôi không chỉ làm việc cùng nhau, mà còn học cách nhìn thế giới qua con mắt của nhau", nghệ sĩ đồng giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn từ Heritage Art Space nhấn mạnh.

"Tới Bến?" không phải câu trả lời mà là lời mời gọi. Mời mỗi người đến, dừng lại và tự hỏi: Trong cuộc đời không ngừng chuyển động này, liệu có tồn tại một bến đỗ cuối cùng?

Triển lãm được đồng giám tuyển bởi Nguyễn Anh Tuấn, Ingo Vetter và Veronika Witte, với sự bảo trợ từ Viện Quan hệ Văn hóa Đối ngoại Đức (IFA), Hội đồng Nghệ thuật Thụy Sĩ, cùng nhiều đối tác quốc tế khác. Dự kiến mùa xuân 2026, một ấn phẩm chuyên đề sẽ được phát hành, tổng kết ba năm nghiên cứu và thực hành nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm

Làm bánh trôi cúng Tết. Ảnh: VĂN THÀNH CHƯƠNG

Người ở Sín Thầu

Đã có một thời, từng toán “phượt thủ” kéo nhau rùng rùng đi khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.

Những con đường trăm năm

Trong những ngày đầu của tháng cuối năm, một loạt sự kiện văn nghệ và truyền thông rất đáng chú ý đều thú vị xoay quanh những chủ đề hướng tới “trăm năm tuổi” sắp hoặc đã chạm đến, vượt qua.

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (bên phải), trao tặng tác phẩm “Không tên” của họa sĩ Phạm Lực cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Thêm tác phẩm làm giàu cho địa chỉ văn hóa

Cùng các tác phẩm sưu tập, 2025 được xem là năm hữu duyên với Bảo tàng Mỹ thuật Huế khi có một số tác phẩm trở về bằng con đường trao tặng. Người tặng muốn gửi gắm “đứa con tinh thần” đến với một địa chỉ uy tín, còn bảo tàng sẽ là nơi vừa lưu giữ, vừa mở cửa kể chuyện để lan tỏa giá trị, tinh thần tác phẩm đến người thưởng lãm.

Ra mắt MV "Việt Nam tinh hoa"

Video âm nhạc “Việt Nam tinh hoa” - ca khúc chủ đề của Giải thưởng Tinh hoa Việt vừa ra mắt người yêu nghệ thuật.

Tình ca mùa lá vàng

Tình ca mùa lá vàng

Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao văn nghệ sĩ. Con phố bóng cây, Hồ Gươm mây trời, hoa sữa ngạt ngào ngạt, hương cốm làng Vòng man mác… Mới đây, bạn đọc có thêm cơ hội đồng hành cùng những xúc cảm ấy qua tập sách “Thu Hà Nội” được NXB Hội Nhà văn ấn hành, Chi hội 1 - Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức biên soạn.

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.