Không để xuống dốc trên đường đời

Hôm nay, sau nhiều năm nhiệt thành lao động nghệ thuật, tác giả Tất Thọ ra bộ sách dày dặn, là một phần trong hơn nửa thế kỷ làm nghề của ông.

Không để xuống dốc trên đường đời

Bạn đọc, đồng nghiệp biết hơn, hiểu thêm về một tác giả đồng thời cũng hoạt động như một nhà báo - nhà phê bình sân khấu; và cảm động với những kỷ niệm làm nghề, tâm đắc với những ý kiến đau đáu với nghề mà ông gửi gắm.

14-1.jpg

1. “Trên đường đất ta đi có khi ta phải xuống dốc, nhưng đừng để xuống dốc trên đường đời”, hình như lời nhắc của người cán bộ quân đội trên đường đi văn công vào tuyến lửa Trường Sơn một ngày tháng 6/1971 năm ấy đã thành nguồn sáng lấp lánh trong nghệ sĩ trẻ sinh năm 1945 Tất Thọ. Năm đó ông cùng Đội văn công xung kích Quảng Ninh vào phục vụ chiến trường. Lời nhắc ấy, như cháy suốt hơn nửa thế kỷ thăng trầm của một đời đắm đuối cùng sân khấu đất mỏ. Và ngẫm từ câu ấy, để thấy cái tư thế của người nghệ sĩ, cứ vươn lên không nghỉ, cứ lao tâm khổ tứ mà vượt qua thử thách cả trong cuộc sống lẫn con đường sáng tạo nghệ thuật.

Qua những lời nói đầu các cuốn sách, với chia sẻ khi được phỏng vấn, hồi ức của người thân và của chính tác giả Tất Thọ, người đọc thấy hiện lên chuyện đời của một người viết kịch mà cũng cuốn hút như… kịch. Người trai Nghệ An học khóa đầu của trường sân khấu-điện ảnh Việt Nam, cùng các gương mặt Trọng Khôi, Thế Anh, Doãn Hoàng Giang, Đoàn Dũng… năm xưa, bởi mê đắm vẻ đẹp Hạ Long lung linh kỳ ảo mà quyết gắn cả đời mình với biển Quảng Ninh, với đất mỏ và những không gian lịch sử, văn hóa đa sắc tộc của miền đất “vàng đen” địa đầu Tổ quốc. Say sưa sáng tác kịch bản, qua nhiều thập kỷ, ông có nhiều cả “duyên” lẫn “nợ” với sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên. Nhiều tác phẩm của ông được dàn dựng, tham dự liên hoan, hội diễn ở trung ương, ở tỉnh, trong ngành than, giao thông, trong quân đội… Nhiều bài viết của ông bám sát “thời tiết” đời sống văn nghệ, nhất là sân khấu Quảng Ninh với những ghi nhận chân thành và những góp ý không e ngại, những ý kiến phê bình có khi khá là… “khó nghe” với những ai chỉ thích khen và “nói ngọt”.

2. Chính sự thẳng tính, quyết liệt và không ít lần không khoan nhượng, thỏa hiệp của ông, nhiều lần đã “rước” thêm cả cái “nợ” vào đời ông. Nhưng kỳ diệu là cứ đắm đuối, say mê với tất cả những chặng lên, xuống, khi ở đoàn nghệ thuật tỉnh, lúc nghỉ hưu non mở quán nước, khi trở lại nghề viết và liên tục những tháng năm sáng tác, cùng các đồng nghiệp dàn dựng, đi phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa; viết vở dài, vở ngắn, viết cho các sở, ban, ngành, địa phương, trước sau, Tất Thọ vẫn hết mình. Thú vị là hết mình với cả những hoàn cảnh, tình huống không mấy thuận lợi! Như có lúc phải đội “nồi cơm điện” - mũ bảo hiểm xe máy đứng sau cánh gà chỉ đạo diễn xuất, bởi “cái mặt” không có duyên với giải thưởng tỉnh nhà”. Trong khi, theo hồi ức người con gái của ông thì, “tôi nhớ rất rõ bố mình từng có nhiều tác phẩm đình đám lắm. Lần nào đưa đoàn đi hội diễn cũng mang về vô khối huy chương. Mỗi dịp hội diễn ngành gì đó người ta lại tới nhà tôi nườm nượp lập “đại bản doanh” để tập vở. Vậy mà giờ tôi mới để ý là không khi nào ông show ra bằng khen, huy chương, giấy chứng nhận gì hết. Nhà bố ở chỉ treo ảnh các thành viên trong gia đình hoặc tranh phong cảnh mà thôi”.

3. “Bị” con gái thuyết phục mãi, nhà viết kịch Tất Thọ mới quyết định chia sẻ “kho” - va li bản thảo viết tay kịch bản chèo, kịch dài, kịch ngắn, nhật ký Trường Sơn, lý luận phê bình văn học nghệ thuật. Bộ sách “Người hùng không cầm súng” qua ấn hành của NXB Văn học gồm: Tập 1: “Tuyển tập sân khấu” gồm 6 kịch bản dài; tập 2 là cuốn nhật ký Trường Sơn mang tên “Bảy đóa phong lan”; tập 3 là “Tuyển tập kịch ngắn” với 22 kịch ngắn và một ca kịch dài, hầu hết đã được dàn dựng, giành giải thưởng qua nhiều cuộc thi sân khấu không chuyên của Quảng Ninh và toàn quốc; và tập 4 - tiểu luận phê bình, gồm 22 bài viết đã in báo, làm sắc nét thêm một chân dung nghề nghiệp.

Đọc những trang viết Tất Thọ, hiểu ông dành trọn tâm trí ca ngợi những điều tốt đẹp của cuộc sống; luôn nhớ và tri ân về những tháng năm anh dũng của dân tộc; luôn “nói không” với những cái xấu, cái ác, cái tiêu cực, cơ hội, thoái hóa và sẵn sàng đấu tranh với chúng bằng ngòi bút để cuộc sống ngày một tốt lên. Ngày 27/12 tới tại Cung Văn hóa Việt Nhật, số 20 Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh, bộ sách sẽ được giới thiệu đến bạn đọc, đồng nghiệp. Được biết, chương trình còn có phần trình diễn vở kịch mới “Cuốn truyện bị đốt” của tác giả, với sự thể hiện của một số diễn viên trẻ từ Sân khấu Kịch Hồng Vân (TP Hồ Chí Minh). Nhiều người sẽ đọc, sẽ xem để trân quý hơn những “người hùng không cầm súng” trong cuộc sống tươi đẹp nhưng cũng còn rất nhiều việc cần phải góp ý, phản biện, đấu tranh này. Và trong số đó, Tất Thọ là một người lặng lẽ mà kiên trì cất lên tiếng nói của mình.

Nhà viết kịch Tất Thọ từng giành được nhiều giải thưởng, tiêu biểu như: Giải B cho kịch bản “Tiếng rừng” do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng; vở diễn “Tiếng rừng” tại Hội diễn Chèo toàn quốc năm 1986 cũng nhận Huy chương bạc; Giải nhất cho vở kịch ngắn “Người lạ mặt” tại Cuộc thi kịch bản sân khấu của Hội VHNT Quảng Ninh và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, năm 1981; Giải A cho các vở kịch ngắn: “Vật báu”, “Ảo mộng”, “Em chọn lối này” qua các Hội thi sân khấu của Bộ đội Biên phòng toàn quốc những năm 1986, 2000, 2015...

Có thể bạn quan tâm

Nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (bên phải), trao tặng tác phẩm “Không tên” của họa sĩ Phạm Lực cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Thêm tác phẩm làm giàu cho địa chỉ văn hóa

Cùng các tác phẩm sưu tập, 2025 được xem là năm hữu duyên với Bảo tàng Mỹ thuật Huế khi có một số tác phẩm trở về bằng con đường trao tặng. Người tặng muốn gửi gắm “đứa con tinh thần” đến với một địa chỉ uy tín, còn bảo tàng sẽ là nơi vừa lưu giữ, vừa mở cửa kể chuyện để lan tỏa giá trị, tinh thần tác phẩm đến người thưởng lãm.

Tình ca mùa lá vàng

Tình ca mùa lá vàng

Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao văn nghệ sĩ. Con phố bóng cây, Hồ Gươm mây trời, hoa sữa ngạt ngào ngạt, hương cốm làng Vòng man mác… Mới đây, bạn đọc có thêm cơ hội đồng hành cùng những xúc cảm ấy qua tập sách “Thu Hà Nội” được NXB Hội Nhà văn ấn hành, Chi hội 1 - Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức biên soạn.

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.