Người còn lại với tranh thờ

Sáu năm trước, tôi gặp ông Chảo Sành Nhàn trong căn phòng dành riêng cho người vẽ tranh thờ, nơi đón ánh nắng nhất căn nhà. Năm đó ông đang nhận làm một bộ tranh trị giá 100 triệu đồng cho một khách hàng từ Trung Quốc. Đó là bộ tranh hạng nhất.

Sáu năm sau, trong căn nhà khang trang cuối thôn Pờ Sì Ngài (Trung Chải, Sa Pa, Lào Cai), nhưng vẫn căn phòng đó, ông Chảo Sành Nhàn lập cập trở dậy. Cái lưng đau khiến ông phải nằm nhiều ngày nay, hầu như chẳng vẽ được gì. 

Ông Nhàn đang là nghệ nhân vẽ tranh thờ duy nhất của người Dao đỏ ở đất Lào Cai này.  

Vẽ một bộ tranh thờ thường mất 2-3 tháng.
Vẽ một bộ tranh thờ thường mất 2-3 tháng.

Người duy nhất

Ở Pờ Sì Ngài, ông Chảo Sành Nhàn là thầy tào (thầy cúng)- người giữ vai trò chăm lo tâm linh của cả bản. Người vẽ tranh thờ thường là thầy tào nhưng không phải thầy tào nào cũng có thể vẽ tranh thờ. Như bố của ông Nhàn, cụ Chảo Chỉn Mìn, cũng là thầy tào có tiếng nhưng cụ không vẽ tranh. Ông Nhàn không nhớ mình đi học vẽ tranh từ năm bao nhiêu tuổi. Chỉ nhớ đó là những ngày còn rất trẻ, khi bố ông đã qua đời. Con trai người Dao đều được học chữ Nho từ nhỏ. Ông Nhàn đã theo bố học các bài cúng, học chữ từ năm sáu tuổi. Với vốn chữ Nho sẵn có, thêm hoa tay và số mệnh dường như sinh ra để làm người vẽ tranh thờ, Chảo Sành Nhàn học vẽ rất nhanh. Lúc mới gặp, ông thầy ở Văn Chấn (Yên Bái) nhìn ông Nhàn, xem ngày tháng năm sinh, bảo trò này dễ dạy nhất. Học xong ba ngày, ông Nhàn khăn gói về nhà, bắt đầu nghiệp vẽ tranh. Hai người bái sư cùng ông năm đó, đều bỏ cuộc cả, chỉ có ông là thành tài. “Cái này phải có hoa tay, cầm bút lông mà không thạo là không được đâu”, ông Nhàn bảo thế. 

Rồi giờ ông là nghệ nhân duy nhất của cả Lào Cai còn vẽ tranh thờ. Một bộ tranh thờ đắt nhất, loại 1, như ông Nhàn nói, có giá trị 100 triệu đồng. Bộ tranh sẽ yêu cầu những hoa văn cực kỳ tỉ mỉ. “Trước giờ, người Dao ở Việt Nam chưa ai đặt tôi làm bộ 100 triệu đồng đâu, đắt quá. Chỉ có người Dao bên Trung Quốc thì họ sang đặt mình. Mọi năm đều có”. Một bộ như thế ông đóng cửa một mình làm ba tháng. Bộ loại hai ông vẽ mất hai tháng, 40 triệu đồng. Loại rẻ nhất làm hết một tháng, giá 30 triệu đồng. Đa phần bà con sẽ đặt ông vẽ loại ba. 

Dân tộc Dao có đời sống văn hóa, tín ngưỡng vô cùng phong phú. Đó là tín ngưỡng đa thần, có sự đan xen giữa tín ngưỡng dân gian và Đạo giáo. Cuốn “Lễ cúng rừng của người Dao đỏ ở Lào Cai” có ghi: “Mỗi dòng họ người Dao đỏ đều có một bộ tranh thờ được lưu giữ. Tùy thuộc vào từng dòng họ người Dao mà số bộ tranh thờ có số lượng tranh khác nhau. Có bộ gồm 18 tranh nhưng có bộ chỉ có 14 tranh”.  Tuy nhiên, theo như trí nhớ ông Nhàn, bộ nhiều tranh nhất ông từng vẽ có 22 tranh, bộ nhỏ cũng 17 tranh. Ngoài các tranh thờ chính còn có các tranh minh họa. Những dịp lễ quan trọng nhất của người Dao như lễ cấp sắc, lễ chẩu đàng, tết nhảy, lễ cúng rừng… đều phải sử dụng tranh thờ. Bộ tranh thờ cuộn trong hòm, chỉ có dịp lễ, Tết mới mang ra, đó là quy tắc không ai được vi phạm. 

Trước khi bắt tay vào vẽ, ông Nhàn phải làm lễ cẩn thận, sau khi vẽ cũng phải mời bốn thầy tới làm lễ khai quang rồi mới được mang tranh đi. Ông thực hiện toàn bộ các khâu, từ công đoạn bồi giấy đến các nét vẽ, tô mầu. Cầu kỳ và cẩn thận vậy, nên một năm ông vẽ độ một hai, bộ là nhiều. Ấy là vì ông Nhàn cũng là nghệ nhân có tiếng, nên người tìm tới ông vẽ tranh năm nào cũng có. Năm nào cũng có những khách hàng từ bên kia biên giới tới đặt ông vẽ tranh. Năm kia là một khách hàng Nhật Bản, năm ngoái có một khách hàng Trung Quốc. “Có một khách Trung Quốc cũng đang đặt, họ nói chờ qua dịch sẽ vào đây để nói chuyện”, ông Nhàn tiết lộ. 

Người còn lại với tranh thờ -0
Ông Chảo Sành Nhàn bên bức tranh đã hoàn thành. 

Trong căn phòng có nắng

Căn phòng để vẽ tranh thờ phải là căn phòng hứng được nhiều ánh nắng căn nhà, đối diện bàn thờ tổ tiên và người vẽ sẽ phải chay tịnh suốt thời gian thực hiện bộ tranh. Căn phòng cần có nắng để những bức tranh chóng khô. 

Hồi ông Nhàn còn khỏe mạnh, một mình vẽ liên tục cả ngày chẳng vấn đề gì. Lúc đó ông đã nghĩ phải truyền nghề. Nhưng nghề này, ngoài sinh thần bát tự phù hợp, còn cần cả đam mê và nhẫn nại. Sáu năm sau ngày gặp ông Nhàn, ông bảo vẫn chưa tiến thêm được bước nào trong việc đào tạo người kế nghiệp. Sáu người con của ông lại chẳng ai nhẫn nại được thế. Duy nhất có cậu út tên Sì, ngày sinh thì hợp, nhưng Sì học vẫn chưa thành công. Sáu năm trước, Sì mới ngoài 20, tuổi đó chẳng mặn mà gì việc ngồi một chỗ cặm cụi từng nét bút. Sì đi học sửa xe, cũng vắng nhà suốt. Hỏi Sì sao không theo nghiệp của bố, cậu cười bảo không thích. Bây giờ ông vẫn dạy con, nhưng để vẽ được một bộ tranh thì còn xa lắm. Năm xưa ông tự mày mò tô những bức tranh đầu tiên, tới khi gặp thầy chỉ cần thầy hướng dẫn vài đường nét cơ bản là tự thành nghề. Còn giờ nhiều học trò đã đến xin học, rồi lại lặng lẽ về. Ông Nhàn bảo mấy năm nay cũng ba bốn cậu tới rồi đi, cứ tưởng được truyền nhân mà cuối cùng lại xôi hỏng bỏng không. Cái hoa tay cho bộ tranh quan trọng bậc nhất của người Dao, ông Nhàn vẫn chưa truyền cho ai được. 

Trong căn phòng riêng của mình, ông Nhàn vẫn giữ đầy đủ những bức vẽ được thầy truyền lại. Bức nào cũ quá, ông dán lại, hoặc vẽ lại tỉ mẩn. Những lọ mầu xếp khắp phòng. Năm nay vì dịch ông vẫn chưa vẽ được bộ nào. Chứ mọi năm, ghé nhà ông đều thấy những bức tranh đang thực hiện treo khắp các bức tường. Mầu sắc của những bức tranh nổi bật, rực rỡ trong nắng. Có những bức dài 2-3 m. Lại có cả những bức vẽ minh họa nằm ngoài bộ tranh đã định sẵn.  Ông Nhàn có thể có lúc hơi lẫn lộn thời gian, có thể không nhớ năm sinh của chính mình hay của sáu người con, nhưng từng vị thần, từng vị trí đặt bút thì không sai lệch một ly. Ông vẫn đọc rõ từng chữ trên tranh, những câu chuyện trong sách cúng, như thể chưa từng có hai năm Covid làm gián đoạn mọi công cuộc lễ lạt. 

Dăm bữa nửa tháng, người ta lại tìm đến ông, quay phim chụp ảnh làm tư liệu. Ông quen rồi. Thì ở đất này, muốn tìm hiểu tranh thờ, người ta không tìm ông còn tìm ai. Nghệ nhân vẽ tranh thờ người Dao cũng không chỉ hiếm ở đất Lào Cai. Tuyên Quang cũng chỉ còn một nghệ nhân ở Đá Bàn (huyện Yên Sơn). Nghệ nhân hiếm hoi Lý Hữu Vượng ở Văn Chấn, Yên Bái cũng đã ngoài 80 tuổi. Cả ông Nhàn, dù vẫn rất tinh anh, thì sức khỏe cũng đã không còn như hồi sáu năm trước, mặc áo cộc tay mùa cuối năm ngồi vẽ tranh mê mải nữa. Cái lưng đau không cho phép ông ngồi lâu. Giữa trời đất Sa Pa đỏng đảnh, độ ẩm cao, ông bảo giờ đều nằm thì mới đỡ đau lưng. 

Ngay cả thôn Pờ Sì Ngài của ông Nhàn cũng chỉ có ba bộ tranh thờ. Một bộ của gia đình ông, là đồ vật gia truyền tổ tiên ông mang theo từ Quảng Tây (Trung Quốc), đã truyền lại dễ tới chín đời. Đó là bộ tranh thờ cổ cực kỳ quý giá mà chỉ được mở khi có dịp lễ đặc biệt. Hai bộ còn lại ông vẽ cho gia đình con cháu trong nhà. Ông Nhàn nói về dự định làm lễ cấp sắc cuối năm nay cho cậu con trai-một lễ cấp sắc 12 đèn. Nhưng để làm được thế thì ba bộ tranh ở thôn là không đủ, sẽ phải đi mượn thêm. Dịch dã như thế này, âu cũng là điều khó nói.

Người còn lại với tranh thờ -0
Bức vẽ mẫu cũ vẫn được ông Nhàn lưu giữ.  

Có thể bạn quan tâm

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.

Già Hoàng Văn Cầu chế tác mặt nạ Ka Đong.

Huyền bí mặt nạ Ka Đong

Giữa bản làng dân tộc Sán Chỉ, dưới mái nhà sàn luôn lưu giữ những chiếc mặt nạ mang ý nghĩa tâm linh với tên Ka Đong. Những chiếc mặt nạ gỗ, nhiều mầu sắc, thậm chí khá dữ tợn lại ẩn sâu giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa và ước mơ, mong mỏi về cuộc sống yên bình, no ấm.